Xác định màu tóc và mắt từ ADN

15/01/2013 09:37 GMT+7

(TNO) Một phương pháp mới nhằm xác định tóc và mắt từ mẫu pháp y hiện đại cũng có thể được dùng để nhận dạng các chi tiết từ di hài trong ngành khảo cổ học.

Các chuyên gia Ba Lan - Hà Lan, nhóm giới thiệu hệ thống HIrisPlex cho ngành pháp y, phát hiện nghiên cứu của họ thậm chí có thể phân tích thành công những mẩu di hài có niên đại lâu đời và trong tình trạng phân hủy cao.

Xác định màu tóc - mắt từ ADN
ADN tiết lộ màu mắt và tóc của di hài - Ảnh: TopNews.in

Trong báo cáo đăng trên chuyên san Investigative Genetics, các nhà nghiên cứu cho biết đã dùng răng và xương để xác nhận màu mắt và tóc của vị tướng Wladyslaw Sikorski, người Ba Lan, người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay năm 1943.

“Hệ thống trên có thể được sử dụng để giải quyết những tranh cãi về lịch sử, khi mà chẳng có ảnh màu hoặc những ghi chép khác đã bị thất lạc”, theo chuyên gia Wojciech Branicki của Đại học Jagielonian ở Krakow (Ba Lan).

HIrisPlex còn có thể dự đoán màu mắt và tóc từ mẫu vật thời Trung cổ, những trường hợp ADN đã bị thoái hóa, chẳng hạn như trong vụ một phụ nữ được chôn trong hầm mộ tại tu viện Benedictine ở Tyniec gần Krakow, vào giữa thế kỷ 12 đến 14.

Phi Yến

>> Những phát hiện khảo cổ 2012 - Chum tiền cổ ở Tuyên Quang
>> Khảo cổ 2012: Hố thiêng ở Phong Lệ
>> Khảo cổ học “nhón chân” vào thế giới phẳng
>> Công bố hơn 500 phát hiện khảo cổ học
>> Khai quật khảo cổ vùng thung lũng sông Tang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.