Tổng thống Syria đã ra “mệnh lệnh cuối cùng”?

15/01/2013 22:06 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người đang phải chống chọi phe nổi dậy suốt 21 tháng qua, được cho là đang lo ngại bị ám sát và đã đưa ra những “mệnh lệnh cuối cùng” cho các chỉ huy dưới quyền nếu phe nổi dậy sát hại ông, theo báo Anh International Business Times.

Ông al-Assad đã ra lệnh cho ê kíp chỉ huy trung thành nhắm vào các căn cứ của Israel và Mỹ ở Trung Đông nếu ông bị ám sát.

Báo điện tử al-Shorouk của Algeria viện dẫn “các nguồn tin thân cận” bên trong chính quyền Syria nói rằng ông al-Assad đã tổ chức nhiều cuộc họp với các quan chức quân đội cấp cao nhằm đối phó với các nhóm đối lập.

Các quan chức quân đội chủ chốt được cho là đã nói với Tổng thống al-Assad rằng “các nước thù địch bên ngoài sẽ cố gắng ám sát ông thay vì thực hiện một cuộc tấn công quân sự vào Syria”.

Bản tin cũng cáo buộc “một số cường quốc nhất định” và những kẻ thù khác của Syria đã chuyển những tên lửa tinh vi đến nước này nhằm trang bị cho quân nổi dậy tấn công dinh thự của ông al-Assad.

Ông al-Assad được cho là đã ra lệnh rằng nếu ông “bị ám sát”, các trợ lý trung thành sẽ tấn công các lực lượng Israel và Mỹ đóng tại Biển Đỏ và Địa Trung Hải.

Mặc dù đã xảy ra vô số những vụ đụng độ tại thủ đô Damascus, bộ sậu thân cận của ông al-Assad hầu như không bị ảnh hưởng.

Một bản tin trước đó của báo Daily Star dẫn các nguồn tin chính phủ Anh cho biết các lực lượng đặc nhiệm Anh đang huấn luyện quân nổi dậy Syria tấn công ông al-Assad và các quan chức cấp cao khác của chính phủ Syria.

“Chúng tôi có thể đột nhập và làm điều đó, nhưng chúng tôi muốn ai đó ở đó thử ra tay. Nhiều thành viên của nhóm Quân đội Syria Tự do xuất thân từ quân đội chính phủ, họ biết cách bắn súng nhưng cần được lực lượng đặc nhiệm của chúng tôi huấn luyện thêm, đặc biệt là về các tín hiệu then chốt và thiết bị thông tin liên lạc”, một nguồn tin cho biết.

Một bản tin trước đó vào tháng 5.2012 của trang tin tình báo DEBKAfile của Israel đã tiết lộ chi tiết về một âm mưu của Pháp và Ả Rập Xê Út ám sát ông al-Assad. Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã phủ nhận sự tồn tại của một âm mưu như vậy.

Ông al-Assad sống trên tàu chiến Nga?

Hôm 14.1, báo Al-Watan của Ả Rập Xê Út đưa tin ông al-Assad và gia đình đang ẩn náu trên một tàu chiến của Nga ở Địa Trung Hải.

Theo tờ báo trên, ông al-Assad được cho là đang được lực lượng hải quân Nga bảo vệ và đi bằng máy bay trực thăng vào nội địa Syria. Bản tin cho biết ông đi lại với sự hộ tống của một ê-kíp an ninh dày đặc và chỉ đến dinh thự của ông ở thủ đô Damascus để tham dự các cuộc họp hoặc tiếp tân.

Tổng thống Syria dành phần lớn thời gian tại một địa điểm bí ẩn ở Địa Trung Hải.

Cũng theo Al-Watan, ông al-Assad đã trú ẩn ngoài biển do lo ngại bị các vệ sĩ phản bội và tạo cho chính ông một lối thoát khỏi đất nước nếu phe nổi dậy đánh chiếm Damascus và lật đổ chính phủ của ông.

Các bên liên quan chưa có phản ứng gì với những thông tin này.

Trùng Quang

>> Tổng thống Syria ra điều kiện đàm phán
>> Ngoại trưởng Nga: Không thể phế truất Tổng thống Syria
>> Tranh cãi về đề xuất của Tổng thống Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.