Mong Thanh Niên luôn giữ được dũng khí

15/01/2013 14:33 GMT+7

(TNO) Không giật gân, lá cải, trung thành tôn chỉ mục đích đặt ra bằng những thông tin chính thống, chuyên nghiệp. Luôn giữ được dũng khí, dám đối mặt với những vấn đề nhạy cảm… Đó là những lời nhận xét, góp ý hết sức chân thành và tâm huyết của các chuyên gia - cộng tác viên thân thiết nguyên là lãnh đạo cấp cao, nhà khoa học, nhà kinh tế dành cho Báo Thanh Niên, trong buổi gặp gỡ vào ngày 7.1, tại Hà Nội.

(TNO) Không giật gân, lá cải, trung thành tôn chỉ mục đích đặt ra bằng những thông tin chính thống, chuyên nghiệp. Luôn giữ được dũng khí, dám đối mặt với những vấn đề nhạy cảm… Đó là những lời nhận xét, góp ý hết sức chân thành và tâm huyết của các chuyên gia - cộng tác viên thân thiết nguyên là lãnh đạo cấp cao, nhà khoa học, nhà kinh tế dành cho Báo Thanh Niên, trong buổi gặp gỡ vào ngày 7.1, tại Hà Nội.

Mặc dù thời tiết mưa phùn, lạnh giá, nhưng sự tham gia của đông đảo đội ngũ các chuyên gia đầu ngành của cả nước như nhà báo Hữu Thọ, nguyên Ủy viên Trung ương (UVT.Ư) Đảng - Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư; ông Vũ Mão, nguyên UVT.Ư Đảng - Chủ nhiệm UB Đối ngoại của Quốc hội; nguyên UVTƯ Đảng - Phó chủ nhiệm UB Kiểm tra T.Ư Vũ Quốc Hùng; GS Chu Hảo; nhà sử học Dương Trung Quốc; TS.Vũ Cao Phan; TS.Lê Đăng Doanh; PGS Nhà giáo Văn Như Cương; Phó chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến; Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng… khiến bầu không khí cuộc giao lưu trở nên trang trọng, ấm áp.

Quang cảnh buổi gặp gỡ cộng tác viên, chuyên gia thân thiết với báo Thanh Niên
 Quang cảnh buổi gặp gỡ cộng tác viên, chuyên gia thân thiết với Báo Thanh Niên

Thay mặt cho 500 cán bộ, phóng viên của Báo Thanh Niên, Tổng biên tập Nguyễn Quang Thông gửi lời tri ân tới tất cả các chuyên gia trong năm qua đã dành nhiều tâm sức đóng góp ý kiến, bài viết tâm huyết mang ý nghĩa chủ lực và quyết định đến công tác nội dung của Báo Thanh Niên. Anh Nguyễn Quang Thông mong muốn năm tới tiếp tục nhận được sự đóng góp của các chuyên gia trên mọi lĩnh vực, cải cách dân chủ, cải cách hành chính và tái cấu trúc nền kinh tế, các vấn đề dân sinh, xã hội.

Sự cầu thị đó không những đã “đánh trúng” tâm tư, nguyện vọng muốn xây dựng tờ báo của các vị khách, mà còn khơi gợi ra những trăn trở của đội ngũ chuyên gia, trí thức trước những vấn đề lớn đang đặt ra của đất nước, mà Báo Thanh Niên đang là kênh thông tin được tin cậy. Nhà báo Hữu Thọ nhìn nhận, có hai việc trước mắt cần báo chí, trong đó có Thanh Niên phải quan tâm, bởi tính chất phức tạp và nhạy cảm, bao gồm thảo luận sửa đổi Hiến pháp và thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm.

“Cần phải có những cách làm để thảo luận Hiến pháp diễn ra dân chủ, người dân được phúc quyết. Còn việc lấy phiếu tín nhiệm bắt đầu vào 5.2013 phải làm sao tránh tình trạng lobby, kẻo phiếu không tín nhiệm tập trung vào người tốt, người có năng lực”, ông cảnh báo.

Nhà báo Hữu Thọ
 Nhà báo Hữu Thọ

GS-TS Lê Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý mong muốn trong 20123, Báo Thanh Niên cũng như các tờ báo khác nên tập trung đưa tin sửa Hiến pháp, đặc biệt là nghiên cứu tiếp thu những tư tưởng dân chủ của bản Hiến pháp năm 1946. Ngoài ra, cần làm rõ cách thức phân chia quyền lực nhà nước, làm rõ sự phân quyền, các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp.

Bên cạnh vấn đề sửa Hiến pháp, PGS Văn Như Cương, GS Nguyễn Minh Thuyết đóng góp thêm nhiều ý kiến cho cuộc đổi mới giáo dục hiện nay. Các vấn đề sở hữu đất đai, thành lập Ban Nội chính, chống tham nhũng, lợi ích nhóm, cải cách giáo dục nhận được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia có mặt tại buổi gặp gỡ.

Phải có dũng khí

Để có thể đáp ứng được kỳ vọng nói trên của đội ngũ cộng tác viên - chuyên gia thân thiết, những người làm Báo Thanh Niên sẽ phải nỗ lực không ngừng giữ gìn bản sắc và bản lĩnh vốn có của mình. Nguyên Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra T.Ư Vũ Quốc Hùng vẫn nhớ một thời đồng hành giữa Báo Thanh Niên và các lực lượng bảo vệ pháp luật trong vụ án Năm Cam, dù có lời đe dọa đánh mìn trụ sở báo. “Dù nguy hiểm, nhưng báo vẫn dũng cảm, mưu trí và có nhiều bài viết hiệu quả. Xin chúc báo tiếp tục giữ được khí thế ấy”, ông nhắn nhủ.

Nhà báo Hữu Thọ thẳng thắn đề nghị Thanh Niên ngày càng có nhiều bài điều tra hay hơn, xuất sắc hơn, nhiều thông tin thời sự, gần gũi với bạn đọc hơn nữa. Ông lưu ý, tờ báo nào có tính phản biện, quyết liệt trong chống tham nhũng thì người dân sẽ sẵn sàng mua. Ngoài ra, Thanh Niên cần có những cây bút có thẩm quyền, có tiếng nói uy tín trong lòng bạn đọc.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội mong muốn báo phải là diễn đàn đóng góp xây dựng đất nước, còn nếu chỉ phấn đấu để tăng thu nhập và bạn đọc thì không đủ. “Dù bất cứ trường hợp nào, các bạn đừng cơ hội, đừng lá cải”, GS. Thuyết nhắc nhở.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường dành tình cảm đặc biệt khi tự nhận mình là một độc giả trung thành, thường xuyên đọc Báo Thanh Niên, và khẳng định tờ báo khá thành công trên con đường phát triển của mình khi đã xác lập hướng đi mang tính chuyên nghiệp. “Báo không dùng những tin giật gân, mù mờ theo kiểu lá cải. Đó là cách chuyên nghiệp để đứng được trong lòng lượng đông đảo bạn đọc”. 

Anh Vũ

>> Hàng ngàn người xem triển lãm Báo Thanh Niên với Trường Sa
>> Triển lãm ảnh "Báo Thanh Niên với Trường Sa
>> Phóng viên Báo Thanh Niên bắt nóng nghi can trộm xe máy
>> Kiểm tra hai vụ việc Báo Thanh Niên phản ánh
>> Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tặng bằng khen cho Báo Thanh Niên
>> Báo Thanh Niên chia sẻ “Góc nhìn của tôi” với sinh viên báo chí
>> Bộ Tư lệnh Hải quân cảm ơn Báo Thanh Niên
>> Yêu cầu xử lý sự việc Báo Thanh Niên phản ánh
>> Báo Thanh Niên đoạt giải nhất viết về thanh niên
>> Chỉ đạo làm rõ thông tin Báo Thanh Niên nêu
>> Báo Thanh Niên tổ chức cuộc thi ''Hành trình 13.000 cây số'
>> Báo Thanh Niên sẻ chia nỗi đau với gia đình nạn nhân vùng lũ Nghệ An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.