Thủ tướng Nhật muốn xích lại gần với NATO

14/01/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ gửi thư cho NATO kêu gọi thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với liên minh quân sự này giữa lúc căng thẳng leo thang với Trung Quốc.

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ gửi thư cho NATO kêu gọi thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với liên minh quân sự này giữa lúc căng thẳng leo thang với Trung Quốc.

Theo tờ Yomiuri Shimbun hôm 13.1, lá thư của ông Abe sẽ nói rằng việc Trung Quốc thường xuyên tuần tra quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và tăng cường sức mạnh hải quân khiến tình hình an ninh ở Đông Á trở nên bất ổn.

Trong thư, ông Abe cũng đề cập đến việc Tokyo sẵn sàng đảm nhận vai trò tích cực hơn trong việc duy trì ổn định và thịnh vượng ở Đông Á, theo đài NHK.

Theo tường thuật, ông Abe sẽ cử Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Katsuyuki Kawai đến Brussels (Bỉ) vào ngày 16.1 và chuyển tận tay lá thư đến Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen.

Nhật cũng dự kiến sẽ thông báo với NATO rằng tình hình chiến lược đã thay đổi, theo NHK.

Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Shigeru Iwasaki tuyên bố trên tờ Wall Street Journal hôm 13.1 rằng, Nhật phải tăng cường năng lực phòng thủ trên không, trên bộ và trên biển ở phía tây nam.

Tướng Iwasaki nói hải quân và không quân Trung Quốc đang dần chuyển phạm vi hoạt động đến sát vùng biển và vùng trời gần các đảo tây nam của Nhật, và thiết lập “sự hiện diện dai dẳng” tại đây.

Ông Iwasaki cho rằng Nhật vẫn còn ứng phó chậm chạp với những vụ máy bay Trung Quốc bay đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Cụ thể là vào tháng trước, khi tàu tuần duyên Nhật phát hiện máy bay Trung Quốc bay trên quần đảo, không quân Nhật đã điều chiến đấu cơ cất cánh song họ chỉ đến nơi khi máy bay Trung Quốc đã rời đi.

Radar và máy bay trinh sát Nhật đã không phát hiện được chiếc máy bay Trung Quốc tiến vào khu vực được Tokyo xem là không phận. Vụ việc này nhấn mạnh nhu cầu cải thiện năng lực quốc phòng, theo ông Iwasaki.  

“Tôi tin chúng tôi có một hệ thống quốc phòng cực tốt song chúng tôi vẫn chưa thể nói nó hoàn hảo. Hôm 13.12, chúng tôi cho phép Trung Quốc xâm nhập vào không phận. Chúng tôi cần củng cố năng lực quốc phòng để không còn những lỗ hổng đó nữa”, ông Iwasaki nói trên tờ Wall Street Journal.

Sơn Duân

>> Nhật lần đầu triệu tập đại sứ Trung Quốc dưới thời ông Abe
>> Ông Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Ấn Độ, Úc
>> Ông Shinzo Abe sẽ cử đặc sứ đến Trung Quốc
>> Samurai trên chính trường Nhật
>> Nhật chuẩn bị kịch bản chiến tranh với Trung Quốc
>> Nhật, Philippines tăng cường hợp tác song phương
>> Nhật cân nhắc bắn cảnh cáo máy bay Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.