Philippines cấm mang theo súng đạn trước thềm bầu cử

14/01/2013 21:17 GMT+7

(TNO) Lệnh cấm mang theo súng đạn trong người bắt đầu có hiệu lực tại Philippines vào ngày 13.1 trước thềm cuộc bầu cử tại các địa phương sắp tới.

Lệnh cấm này do chính phủ Philippines ban hành sẽ kết thúc vào ngày 13.6 tới nhằm để ngăn chặn những vụ bạo lực chết người có liên quan đến cuộc bầu cử vào tháng 5.2013, khi đó toàn dân Philippines bỏ phiếu bầu chọn lãnh đạo địa phương, tỉnh trưởng và thượng nghị sĩ, theo tin tức từ AFP.

“Chúng tôi sẽ thiết lập các điểm kiểm tra ở khắp Philippines, nhằm kiểm tra xem có ai mang súng trong người hay không, nếu có thì người đó sẽ bị bắt”, ông James Jimenez, phát ngôn viên Ủy ban bầu cử Philippines, cho biết.

Theo lệnh cấm này, chính quyền Philippines cấm người dân và các ứng cử viên tranh cử mang theo súng đạn (kể cả súng có giấy phép đăng ký), thuê vệ sĩ được vũ trang tận răng, đồng thời nghiêm cấm vận chuyển trái phép vũ khí, chất nổ.

Ông Jimenez cho biết các trường hợp ngoại lệ được mang theo súng đạn là lực lượng cảnh sát, lực lượng quân đội và Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino (luôn mang theo súng trong người).

Theo AFP trích nguồn số liệu của cảnh sát, hiện Philippines có 1,2 triệu khẩu súng được đăng ký lưu hành trong dân chúng và khoảng 600.000 khẩu súng trôi nổi trên thị trường chợ đen hoặc được sở hữu trái phép.

Theo luật Philippines, mang theo súng đạn trái phép trong người sẽ lãnh án 6 năm tù.

Phúc Duy

>> Philippines quan ngại về bản đồ mới của Trung Quốc
>> Philippines cảnh báo về “ba mũi giáp công” của Trung Quốc
>> Cháy khách sạn ở Philippines, 6 người chết
>> Nhật, Philippines tăng cường hợp tác song phương
>> Philippines phát hiện xác UAV Mỹ
>> Thu hồi máy bay không người lái của Mỹ ngoài khơi Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.