"Sương sớm" miền Nam trình diễn ở Hà Nội

12/01/2013 11:38 GMT+7

Vở múa đương đại Sương sớm được vũ đoàn Arabesque trình diễn một đêm duy nhất: 22-1 tại rạp Công Nhân. Giá vé từ 200 nghìn đến 1 triệu.

Vở được dàn dựng bởi đạo diễn Tấn Lộc, các biên đạo Ngọc Anh, Ngọc Khải, Thanh Phương… Họ đều là các nghệ sĩ múa đương đại xuất sắc, từng tu nghiệp hoặc đang làm việc ở nước ngoài. Đây là ê-kip từng thành công với Nhân, Mộc, Câu chuyện những chiếc giày… khiến khán giả TPHCM bỗng quan tâm tới múa vài năm trở lại đây.

Sương sớm sử dụng nhiều yếu tố tác động lên thị giác, thính giác, khứu giác cùng ngôn ngữ múa đương đại để kể lại câu chuyện về làng quê đồng bằng Nam Bộ, bắt đầu từ một sớm tinh mơ với các công việc thường ngày như ra đồng, xay lúa, giã gạo, đi chợ…

m nhạc do nhạc sĩ Tôn Thất An và Đức Trí thực hiện đan xen âm hưởng truyền thống với điện tử, new age. Đặc biệt phần phổ nhạc Chú Đại Bi của Tôn Thất An rất đẳng cấp.

Khoảng 60 âm thanh đồng quê (tiếng côn trùng, ếch nhái, tắc kè…) được ghi lại để phát lên trong vở. Khán giả thưởng thức nghệ thuật kèm theo cả mùi hương vòng đem ra từ TPHCM. Ngoài nhiều vật dụng được đưa lên sân khấu, một bộ sưu tập đồ dùng, công cụ của dân quê cũng được trưng bày ở sảnh nhà hát để khách nước ngoài tìm hiểu.

Nhưng các đồ vật này không nguyên dạng mà đã được gia cố bằng một lượt thóc phủ lên trên. Quà lưu niệm liên quan đến Sương sớm là một đôi đũa cả - thứ đã vắng bóng trong bếp ăn thành phố.

Đạo diễn Tấn Lộc chia sẻ, tất cả diễn viên đều lần lượt mua tour đồng bằng sông Cửu Long tới các tỉnh Tiền Giang, Mỹ Tho, Cần Thơ, Bến Tre… để tìm hiểu về đời sống và con người nông thôn. “Nếu anh bỏ quên những giá trị cốt lõi sẽ không làm được những việc lớn,” Tấn Lộc nói.

Ý tưởng Sương sớm manh nha từ khi Tấn Lộc được mời sang Hàn Quốc dự LH Múa Đương đại Quốc tế tháng 7-2011. Khi đó Sương sớm chỉ dài 20 phút, còn bây giờ là 75 phút.

Thường mỗi đoàn chỉ được LH này mời 1 lần nhưng vì quá ấn tượng trước hình ảnh truyền thống Việt Nam nên bà vợ ông thị trưởng đã tác động để đoàn Việt Nam tiếp tục tham dự các lần sau.

Tháng 7-2012, Tấn Lộc mang đến LH này trích đoạn vở Mộc và đang nghĩ xem sẽ múa gì vào tháng 7 tới.

Được biết, Arabesque là vũ đoàn duy nhất ở TPHCM có khả năng sản xuất các vở múa độc lập chứ không chỉ múa sự kiện, múa minh họa. Các diễn viên của đoàn (có cả sinh viên Kinh tế, Luật) đều được ký hợp đồng và có thu nhập cố định hàng tháng ngoài cat-xê.

Theo N.M.H \ Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.