Đỏ mắt tìm kịch Tết hay

12/01/2013 11:35 GMT+7

Dự kiến có 16 vở kịch mới của 9 sân khấu kịch tại TPHCM sẽ ra mắt khán giả trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 nhưng xem ra, tìm được vở diễn hay là quá khó

Sân khấu Kịch IDECAF có 2 vở: Hồn bướm mơ… điên (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc – Minh Phương, đạo diễn: Vũ Minh) và Độc chiêu (tác giả: Đăng Nhân, đạo diễn: NSƯT Hữu Châu) đã được duyệt phúc khảo, còn 2 vở do Tuấn Khôi và Hùng Lâm dàn dựng vẫn đang chờ chỉnh sửa kịch bản. Hai sân khấu của NSND Hồng Vân: kịch Phú Nhuận và Superbowl, có 2 vở  diễn mới Trăng máu của tác giả Xuyên Lâm, đạo diễn: Diệp Tiên và 3-5-7 của tác giả - đạo diễn: Lê Quốc Nam  sẽ đưa ra diễn mùa Tết năm nay. Đây chưa phải là những vở hay, thậm chí có vở còn phải sửa chữa nhiều sau khi phúc khảo.

 
Cảnh trong vở Hồn bướm mơ... điên của Sân khấu IDECAF

Khan hiếm từ kịch bản

Theo các ông bà “bầu” trong giới sân khấu, hiện nay, việc quy tụ diễn viên kịch có tên tuổi để bán vé không quá khó mà khó nhất là kiếm được kịch bản hay. Mỏng về câu chuyện, đề tài trùng lắp, tình huống và tinh thần không phản ánh được đời sống hiện tại là nhược điểm chung của kịch bản kịch hiện nay. “Vất vả lắm mới chọn được kịch bản để dàn dựng” -  ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Sân khấu Kịch IDECAF, cho biết.

NSƯT Thanh Hoàng, Giám đốc Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM, nói trước đây, nguồn kịch bản được chuẩn bị từ giữa năm theo kế hoạch dựng diễn Tết nhưng năm nay, ban giám đốc nhà hát phải nỗ lực lắm mới tìm được 3 vở mới: Trái tim vàng, Hạnh phúc ở đâu và Chờ người. Tuy nhiên, cả 3 vở đều phải gia công nhiều vì nội dung mỏng, kết cấu kịch không mới.

NSƯT Hữu Châu than: “Khó chọn được kịch bản ưng ý lắm vì thiếu trầm trọng. Chúng tôi rất lo lắng vì hầu hết kịch bản khi lên sàn tập đều phải thêm thắt tình huống, tạo thêm mảng miếng để diễn viên có đất diễn”.

NSND Hồng Vân băn khoăn: “Riết rồi diễn viên nào cũng có sẵn bút trong túi, đến lớp của ai, người đó sửa vào. Đây là việc làm không đúng nguyên tắc bởi phải hoàn chỉnh kịch bản trước khi lên sàn tập. Nhưng vì kịch bản quá yếu, lại triển khai gấp nên khó có được sự hài lòng”.

Hai điểm diễn mới, dự kiến sẽ ra mắt khán giả trong dịp Tết là sân khấu kịch của nghệ sĩ Lê Hay (Trung tâm Văn hóa Bình Thạnh) và sân khấu kịch của nghệ sĩ Minh Béo (rạp Vườn Lài), vẫn chưa công bố kịch mục vì đang chờ kịch bản.

“Bình cũ, rượu cũng cũ”

Do các sân khấu kịch đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm kịch bản hay nên việc chọn lựa kịch bản để dàn dựng trong dịp Tết là một áp lực. Hai thể loại được khai thác nhiều nhất trong mùa Tết này là kịch kinh dị và kịch hài. Tuy nhiên, nói như NSƯT - đạo diễn Trần Minh Ngọc, “bình cũ, rượu cũng cũ”. Các vở diễn cứ loay hoay với hài, với những chuyện xa rời thực tế ”.

Tết Quý Tỵ 2013, Sân khấu Kịch Nụ Cười Mới sẽ ra mắt khán giả 3 vở diễn mới với sự góp mặt của 2 nghệ sĩ là thương hiệu ăn khách của sàn diễn này: Hoài Linh và Chí Tài. Nghệ sĩ Hoài Linh cho biết: “Đọc kịch bản xong không thấy đọng lại trong mình câu chữ nào ngoài cái cớ có sẵn cố tìm kiếm, đào bới mà vẫn lặp lại những tình huống cũ. Hiện nay, Sân khấu Kịch Nụ Cười Mới có được 2 vở là Chuyện vợ chồng (tác giả: Thanh Hoàng, đạo diễn: Quốc Bảo) và Ngày tận thế (tác giả - đạo diễn: Quốc Bảo), vẫn phải tìm thêm một vở diễn nữa nhưng tìm chưa ra kịch bản”.

Nhà hát Thế Giới Trẻ (Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM) đang chuẩn bị 3 vở mới diễn Tết: Hợp đồng yêu đương (tác giả: Nguyễn Bảo Ngọc, đạo diễn: Ngọc Hùng), Thần thánh cũng phải khùng (tác giả: Quốc Bảo, đạo diễn: Cao Tấn Lộc) và vở Bí mật nhà xác (tác giả - đạo diễn: Quốc Bảo). Chưa biết chất lượng 3 vở này thế nào.

Năm nay, biết sẽ khó tìm kịch bản hay, Kịch Sài Gòn quyết định chọn 2 vở cũ: Lò heo quay và Trai nhảy để diễn Tết. Ngoài ra, bên cạnh 2 vở mới vẫn đang ráo riết chỉnh sửa kịch bản và NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu đã phải làm “bà đỡ” cho 2 đứa con tinh thần chưa biết có đủ khỏe để chào đời không. Với tinh thần  “có kịch bản nào xào kịch bản ấy” đã khiến làng kịch mùa Tết này đủ vở để diễn nhưng chất lượng thì phải xem lại.

Theo Thanh Hiệp \ Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.