Chiến đấu cơ Trung Quốc đến Hoa Đông

12/01/2013 03:05 GMT+7

Tân Hoa xã ngày 11.1 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay đã điều 2 máy bay chiến đấu J-10 đến biển Hoa Đông để theo dõi tình hình. Động thái này nhằm phản ứng việc Nhật triển khai chiến đấu cơ ngăn chặn máy bay Trung Quốc đến gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư cũng như cân nhắc cho phép không lực bắn cảnh cáo khi cần.

Cùng ngày, Kyodo News loan tin Nhật sẽ lập một đội gồm hàng trăm nhân viên và 10 tàu để tuần tra thường trực Senkaku/Điếu Ngư.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nhật đã vạch ra 5 kịch bản chiến tranh mà nước này có thể phải đối mặt trong tương lai, theo tờ The Diplomat. Trong đó, 2 kịch bản vẽ nên viễn cảnh đụng độ với Trung Quốc vì Senkaku/Điếu Ngư. Kịch bản thứ 3 là về phối hợp với Mỹ can thiệp trong trường hợp Bắc Kinh quyết định tấn công Đài Loan. Hai kịch bản còn lại liên quan đến CHDCND Triều Tiên và Nga. Trước những diễn biến trên, Hoàn Cầu thời báo đăng xã luận tuyên bố Trung Quốc “sẵn sàng cho tình huống xấu nhất” và cáo buộc Nhật “đẩy căng thẳng dâng cao”.

Văn Khoa

>> Bốn tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Máy bay Trung Quốc đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản lên kế hoạch bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư
>> Khó xảy ra chiến tranh ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật quyết không thỏa hiệp về Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.