Cấm “nghệ sĩ phản cảm” biểu diễn

12/01/2013 03:40 GMT+7

Sẽ xử lý “tới nóc”, cấm hành nghề với các vi phạm trong tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Đó là ý kiến đáng chú ý trong cuộc họp tổng kết thực hiện Chỉ thị 65/CT-BVHTTDL vào sáng 11.1 tại TP.HCM.

Trong số 592 chương trình được cấp giấy phép công diễn trong 9 tháng qua tại địa bàn TP.HCM, vẫn xuất hiện những hiện tượng vi phạm hoạt động biểu diễn nghệ thuật như: tổ chức biểu diễn không giấy phép; không đúng nội dung giấy phép; quảng cáo sai sự thật; không thực thi quyền tác giả, không trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ; hát nhép; sử dụng những bài hát chưa được phép phổ biến; sử dụng động tác biểu diễn, trang phục phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục...

Ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM, cho biết: “Ngoài những đơn thư tố cáo, thời gian qua nhờ có báo chí, Sở đã nắm thông tin và xử lý nhiều trường hợp, như xử phạt siêu mẫu Võ Hoàng Yến 3,5 triệu đồng vì diễn trang phục hở ngực phản cảm, đồng thời phạt đại diện Ban Tổ chức chương trình Đam mê và hội tụ 7,5 triệu đồng. Từ tháng 4.2012 đến nay, Sở cũng đã xử lý 11 trường hợp vi phạm, trong đó có 2 cá nhân: ca sĩ Thu Minh bị phạt 3,5 triệu đồng do mặc trang phục gây phản cảm, phạt ca sĩ Cao Thái Sơn hát nhép 4,5 triệu đồng....”.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc dư luận cho rằng mức phạt tiền còn quá nhẹ và “càng khiến nghệ sĩ nổi tiếng hơn vì được chú ý”, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương nói: “Chúng tôi biết mức phạt đó quá thấp, quá lạc hậu, nhưng vì khung cũ trong văn bản xử lý vi phạm trước đó chỉ tới đó. Hiện Cục đã phối hợp với Vụ Pháp chế điều chỉnh nâng mức phạt đối với tổ chức, cá nhân sai phạm, chế tài cấm biểu diễn, đồng thời xử luôn cả cơ quan quản lý các cấp nếu sai phạm để lọt lưới, cho công diễn những chương trình gây hậu quả xấu trong dư luận. Chậm nhất cuối quý 1/2013 sẽ ban hành”.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn nêu ý kiến tại buổi họp: “Các cơ quan quản lý và báo chí cần phải công khai, nêu mạnh, nêu rõ tên ca sĩ, nghệ sĩ, người mẫu, đơn vị tổ chức nào vi phạm để người biểu diễn sai phạm ấy xấu hổ; phải có sức ép từ các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí đề nghị công chúng tẩy chay, chứ như hiện nay nghệ sĩ vi phạm xong vẫn chẳng sao, vẫn được mời nhiều show, nổi tiếng hơn... Tôi đề nghị các sở phải kiểm tra chặt chẽ, đặc biệt là hậu kiểm, xử lý, xử phạt nghiêm minh một cách liên tục, kiên trì và thường xuyên để thiết lập, chấn chỉnh lại tình hình biểu diễn lộn xộn thời gian qua”.

Cơ quan quản lý cho biết khu vực biểu diễn ca nhạc ở các phòng trà, nhà hàng, quán cà phê… hiện nay đang mọc lên như nấm, có nơi không xin phép vẫn biểu diễn và vì lợi nhuận, cho ca sĩ chưa tên tuổi hát đủ loại nhạc, kể cả nhạc tình trước 1975 không được phép lưu hành. Sắp tới Sở sẽ tăng cường lực lượng nhân sự để kiểm tra triệt để khu vực này. Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Hiện website cucnghethuatbieudien.gov.vn đã đăng tải danh mục các bài hát được cho phép biểu diễn, có cả những bài trước 1975; những ca khúc nào không nằm trong danh mục đó thì không được biểu diễn ở bất kỳ sân khấu nào. Mỗi tuần, Cục vẫn rà soát, thẩm định thêm các ca khúc cũ trước 1975 để bổ sung nếu ca khúc ấy không có ca từ ảnh hưởng đến an ninh, chính trị…”.

Phan Cao Tùng

>> Thời trang… gỗ
>> Bị phạt vì thời trang “nhạy cảm”
>> Xem thời trang miễn phí trong mùa Giáng sinh
>> Đỗ Mạnh Cường làm live show thời trang riêng
>> Tuần lễ thời trang xuân hè 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.