Thuốc an thần có thể gây nghiện

11/01/2013 09:30 GMT+7

Thuốc an thần gây ngủ là thuốc có tác dụng an thần giải lo khi dùng liều thấp và gây ngủ nếu dùng liều cao hơn.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng có thể gây nghiện và gây ra một số rối loạn hành vi. Nhiều người hay sử dụng thuốc an thần để mong muốn tìm thấy giấc ngủ cho mình nhưng nếu dùng liều thấp thì vẫn không ngủ được nên phải dùng liều cao, dần dần sẽ gây tâm lý phụ thuộc vào thuốc, có thuốc mới có thể ngủ được và trở thành nghiện thuốc. Đây là tình trạng lệ thuộc thuốc nguy hiểm cần tránh.

Thuốc an thần gây ngủ có nhiều loại. Hiện nay hay dùng 2 nhóm chính là Barbiturat (Amobarbital, Butabarbital, Immenoctal, Secobarbital...) và Diazepam (Seduxen, Valium). Đây là các loại thuốc nhóm hướng thần có chỉ định đặc biệt với quy chế riêng nên cần cân nhắc và phải rất thận trọng khi sử dụng. Cần chọn loại thuốc thích hợp với từng đối tượng như người cao tuổi, phụ nữ, người bị trầm cảm, mất ngủ... Cần dùng liều thấp nhất, giảm liều dần dần trước khi ngưng thuốc.

Không có một loại thuốc nào tốt cho tất cả bệnh nhân và không phải tất cả bệnh nhân đều dùng thuốc. Có nhiều loại dược liệu truyền thống như hoạt chất củ bình vôi, tâm sen cũng có tác dụng gây ngủ tốt mà không độc hại. Tuyệt đối không dùng thuốc an thần gây ngủ khi đang dùng thuốc chống trầm cảm, phụ nữ có thai.

Theo DS Lê Quốc Thịnh \ Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.