Tạo điều kiện cho mọi người dân góp ý sửa đổi Hiến pháp

12/01/2013 03:00 GMT+7

Ngày 11.1, tại TP.HCM, diễn ra hội nghị Triển khai lấy ý kiến nhân dân TP.HCM về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (gọi tắt là dự thảo). So với Hiến pháp năm 1992 , dự thảo lần này giảm 1 chương, 23 điều, giữ nguyên 14 điều, sửa đổi, bổ sung 99 điều và bổ sung 11 điều mới.

Một trong những điểm mới của dự thảo là bổ sung và phát triển nguyên tắc “kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho rằng các cơ quan kiểm soát lẫn nhau chưa đủ, cần phải có một số thiết chế độc lập để kiểm soát hoạt động ban hành văn bản của các cơ quan nhà nước. “Khi đã khẳng định nhà nước là của dân do dân và vì dân thì phải có cơ chế để nhân dân kiểm soát nhà nước. Vì thế, cần phải quy định rõ ràng những quyền dân chủ của dân như quyền biểu tình, quyền trưng cầu ý dân, quyền bầu cử... Không chỉ vậy, phải đảm bảo quyền lập hội của dân vì thông qua các tổ chức chính trị xã hội, người dân mới thể hiện được sức mạnh của mình”, ông Liên nói.

Về quyền con người, dự thảo bổ sung một số quyền mới như quyền sở hữu tư nhân (điều 22), quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư (điều 23), quyền được sống trong môi trường trong lành (điều 46)... Tuy nhiên, những quyền này có thể bị giới hạn vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức, sức khỏe của cộng đồng (điều 15). Về vấn đề đất đai, dự thảo bổ sung quy định quyền sử dụng đất là quyền được pháp luật bảo hộ (điều 58).

Đối với việc triển khai lấy ý kiến nhân dân, tại TP.HCM, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện phải báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp gửi về UBND TP chậm nhất là ngày 25.3. Sau ngày 28.3, các ý kiến đóng góp sẽ gửi trực tiếp về Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (37 Hùng Vương, Q.Ba Đình, Hà Nội) hoặc ubdtsdhp@qh.gov.vn.

“Không được làm qua loa, đại khái. Không được để bất cứ người dân nào của TP.HCM không biết nhà nước ta đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992”, Chủ tịch HĐND TP.HCM - Trưởng ban Chỉ đạo, Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu.

Nguyễn Tập

>> Lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong ba tháng
>> Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.