Nhật chuẩn bị kịch bản chiến tranh với Trung Quốc

11/01/2013 16:35 GMT+7

(TNO) Có ba trong số năm kịch bản chiến tranh được Bộ Quốc phòng Nhật vạch ra gần đây liên quan đến cuộc đối đầu giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

(TNO) Có ba trong số năm kịch bản chiến tranh được Bộ Quốc phòng Nhật vạch ra gần đây liên quan đến cuộc đối đầu giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), theo tờ The Diplomat hôm 9.1.

Hai kịch bản chiến tranh còn lại liên quan đến tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên và Nga, theo tờ tạp chí ở Nhật, song những kịch bản hàng đầu vẫn là cuộc khủng hoảng ở biển Hoa Đông.

Kịch bản đầu tiên được xem xét là một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Nhật tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Dông.

Kịch bản thứ hai là sự mở rộng của kịch bản thứ nhất, với việc cuộc chiến ở Senkaku/Điếu Ngư mở rộng và PLA âm mưu chiếm các đảo Ishigaki và Miyako của Nhật ở phía tây Đài Loan.

Nhật chuẩn bị kịch bản chiến tranh với Trung Quốc
Các tàu khu trục của Nhật - Ảnh: Reuters

Kịch bản thứ ba, gây nhiều tranh cãi nhất, tập trung vào viễn cảnh Nhật sẽ phản ứng như thế nào trước một cuộc tấn công Đài Loan vào năm 2021 của Trung Quốc. Năm 2021 được chọn vì nó trùng với dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo kịch bản này, PLA sẽ chủ yếu trông cậy vào các tàu đổ bộ, biệt kích, tên lửa đạn đạo và phong tỏa bằng máy bay chiến đấu để đạt được mục tiêu.

Mặc dù kịch bản xác định rõ cuộc chiến trước hết chỉ liên quan đến PLA và Đài Loan, nó vẫn nêu ra khả năng Trung Quốc sẽ tấn công các căn cứ Mỹ và Nhật ở Okinawa, đồng thời sử dụng các tên lửa đạn đạo tầm xa như DF-21D và DF-31 để đe dọa các tàu sân bay trong khu vực và phía tây nước Mỹ nếu quân đội Mỹ cố gắng can thiệp vào cuộc xung đột, theo tờ The Diplomat.

Điều đáng chú ý là Nhật sẽ có trách nhiệm chi viện Đài Loan trong trường hợp PLA giao chiến với lực lượng của hòn đảo này, theo tường thuật mới đây của tờ Sankei Shimbun.

Trong nhiều năm qua, từng có các đồn đoán về việc liệu Tokyo có can thiệp nếu PLA đánh chiếm Đài Loan hay không.

Theo các tường thuật vào năm 2007, các quan chức Nhật và Mỹ từng cân nhắc kế hoạch phối hợp hành động trong trường hợp này vì lo ngại sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Theo đó, Nhật sẽ cung cấp hỗ trợ ở hậu phương cho lực lượng Mỹ, theo quy định trong Quy tắc hướng dẫn thực thi Hợp tác quốc phòng Mỹ - Nhật.

Theo tờ Asahi Shimbun vào hôm 10.1, Nhật và Mỹ sẽ khởi động việc xem xét lại các nguyên tắc trên nhằm củng cố liên minh này trong thời gian tới.

Các quan chức ngoại giao và quốc phòng hai nước sẽ mở các cuộc đàm phán ở Tokyo về hướng dẫn thực thi sớm nhất vào ngày 16.1.

Không phải ngẫu nhiên mà những nỗ lực vào năm 2007 cũng xảy ra khi Thủ tướng Shinzo Abe nắm quyền lần thứ nhất.

Theo tờ The Diplomat, trước động thái hung hăng của Trung Quốc trong năm 2012 ở biển Hoa Đông và biển Đông, các quan chức Nhật cảm thấy họ khó có thể yên ổn trước viễn cảnh đảo Đài Loan thuộc quyền kiểm soát của Trung Quốc. Do vậy, Tokyo có thể nghiêng về việc bảo đảm rằng hòn đảo này sẽ duy trì vai trò rào chắn tự nhiên trước sự bành trước của Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Nhật, Philippines tăng cường hợp tác song phương
>> Thủ tướng Nhật kêu gọi cứng rắn với Triều Tiên
>> Nhật cân nhắc bắn cảnh cáo máy bay Trung Quốc
>> Bộ Quốc phòng Nhật muốn thêm 2,1 tỉ USD
>> Thủ tướng Nhật sẽ thăm các nước Đông Nam Á trước Mỹ?
>> Nhật lần đầu triệu tập đại sứ Trung Quốc dưới thời ông Abe
>> Nhật sẽ sửa đổi chính sách quốc phòng trong năm 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.