Hai phía lợi, một phe lo

11/01/2013 03:25 GMT+7

Cuộc gặp lần này giữa lãnh đạo cao cấp nhất của hai phe phái tại Palestine là Fatah và Hamas có ý nghĩa quan trọng cả trên danh nghĩa lẫn trong thực chất đối với tiến trình hòa bình ở Trung Đông. Kể từ khi đạt thỏa thuận hòa giải hồi tháng 5.2011, đây là lần đầu tiên lãnh đạo cao cấp nhất của Fatah cùng Hamas tiếp xúc trực tiếp với nhau. Như vậy, bất chấp những gì đã và đang xảy ra, hai phe vẫn sẵn sàng giải quyết bất đồng đôi bên. Giờ đây, Fatah và Hamas đang xúc tiến việc thực hiện thỏa thuận hòa giải.

Họ là bên được lợi nhiều nhất từ nỗ lực hòa giải này. Lâu nay, bất đồng giữa hai phe chỉ có lợi cho Israel và một số đối tác bên ngoài, còn Palestine lại suy yếu trên mọi phương diện. Như thế, mục tiêu về nhà nước Palestine độc lập càng thêm xa vời. Vì vậy, phải hòa giải và đoàn kết nội bộ thì Palestine mới đạt vị thế thuận lợi nhất trong đàm phán hòa bình với Israel. Bất hòa nội bộ luôn là cơ hội cho các đối địch chia rẽ, phân hóa và "ngư ông đắc lợi".

Hòa giải nội bộ Palestine cũng còn có lợi cho Ai Cập. Thời trước, nước này đóng vai trò trung gian giữa Palestine và Israel. Thế nhưng, cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak thân thiện với Fatah hơn Hamas. Bây giờ, Tổng thống Mohamed Morsi lại đồng điệu với Hamas hơn và cũng không hữu hảo với Tel Aviv như ông Mubarak. Ai Cập cần vai trò trung gian này để tăng cường ảnh hưởng ở khu vực lẫn thế giới Ả Rập. Trong khi đó, chỉ Israel càng thêm lo. Đó là nỗi lo Fatah và Hamas đồng tâm hiệp lực cũng như vai trò ngày càng tăng của Ai Cập.

La Phù

>> Hamas xử tử 6 nghi can gián điệp Israel
>> Israel tấn công cơ quan đầu não của Hamas
>> Israel nghi Iran tăng cường vũ trang cho Hamas
>> Hamas tuyên bố bắn rơi chiến đấu cơ F-16 của Israel
>> Israel tiêu diệt chỉ huy quân sự của Hamas
>> Palestine chính thức dùng tên “Nhà nước Palestine”
>> Palestine bị cản trở
>> Palestine nhận “giấy khai sinh”
>> Liên Hiệp Quốc công nhận nhà nước Palestine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.