Bên thua mời báo chí tham quan “máy số 13”

11/01/2013 03:13 GMT+7

Chiều 10.1, Công ty liên doanh Đại Dương và luật sư đã có buổi hướng dẫn phóng viên tham quan máy trò chơi có thưởng số 13 - nơi khởi nguồn của câu chuyện ông Lý Sam thắng kiện hơn 55 triệu USD.

Sau khi TAND Q.1 tuyên Công ty liên doanh Đại Dương thua kiện phải trả cho ông Lý Sam hơn 55 triệu USD tiền thắng máy trò chơi có thưởng, luật sư (LS) của phía thua kiện đã có buổi gặp trực tiếp báo chí sau phiên tòa. Tiếp theo diễn biến này, chiều 10.1, Công ty Liên doanh Đại Dương và  ông Ngô Thanh Tùng (LS bào chữa tại phiên tòa sơ thẩm) đã mở cửa cho phóng viên tham quan Câu lạc bộ (CLB) Plazzo ở khách sạn Sheraton Sài Gòn.

Máy số 13, “vật chứng” cực kỳ quan trọng của vụ tranh chấp chưa từng có trong lịch sử tố tụng tại Việt Nam, nằm ở cuối cùng của một dãy máy có thêm giải thưởng Jackpot (ngoài giải thưởng bình thường cài đặt trên máy) ở gần ngay lối ra vào của CLB, bên tay trái. Giống như diễn biến tại phiên tòa trước đó, máy số 13 không hề được niêm phong. Khi phóng viên vào, máy số 13 trong tình trạng không mở, màn hình tắt. Đại diện CLB nói rằng, từ khi xảy ra vụ tranh chấp thì máy số 13 “tạm khóa”. Nhưng chỉ với một thao tác nhẹ của nhân viên CLB thì màn hình bật sáng, trò chơi Landlord hiện ra, con số hơn 55 triệu USD dài ngoằng vẫn nằm ở ô Credit (tài khoản tín dụng của người chơi).

Vụ thắng kiện hơn 55 triệu USD
Các phóng viên tham quan câu lạc bộ Plazzo - Ảnh: Lê Quang

Tại phiên xử sơ thẩm, đại diện Công ty liên doanh Đại Dương cho rằng ông Lý Sam “không hề” thắng mà do máy 13 “bị sự cố”, và tình trạng máy đến nay “vẫn còn nguyên dữ liệu như ban đầu, đề nghị tòa có thể trưng cầu giám định hoặc tham khảo ý kiến của nhà sản xuất”. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã bác bỏ vì xác định máy không được niêm phong ngay khi xảy ra sự cố, bo mạch đã bị tháo mang ra nước ngoài nên mọi dữ liệu còn trong máy không đảm bảo tính khách quan để tòa tiến hành giám định.

Cũng giống như các máy trò chơi khác, máy số 13 có 3 màn hình: màn hình chính ở giữa, ngang tầm mắt, liền kề là bàn phím để người chơi bấm và bỏ tiền vào máy; ở phía trên (cao hơn đầu người) và bên dưới (ngang chân) là hai màn hình thể hiện luật chơi. Cụ thể, khi máy hiện ra hình gì thì sẽ trúng được bao nhiêu tiền.

Điều khoản miễn trừ trách nhiệm của “nhà cái” được ghi bằng tiếng Anh: “Malfunction voids all pays and plays” (tạm dịch: sự cố lỗi máy tự động vô hiệu lượt chơi và khoản thưởng) được in trên máy nhưng rất khó nhìn vì tiệp màu với vỏ máy hoặc là dòng chữ nhỏ nằm ở màn hình dưới chân. Ở máy số 13, điều khoản này là một dòng chữ nhỏ trong màn hình dưới chân, nếu nhân viên CLB không chỉ thì phóng viên cũng không nhìn thấy. Ngoài ra, ở ngay cửa ra vào nội quy CLB bằng tiếng Anh và tiếng Việt in trên một tấm bảng vàng, cũng có quy định này nhưng nằm nép một góc sau bức tường, chứ không đặt giữa lối ra vào cho khách chơi dễ tham khảo.

Khi bắt đầu thực hiện trò chơi, người chơi chỉ việc bỏ tiền vào máy và  chơi mà không hề có một cam kết đảm bảo nào đã đọc và biết điều khoản miễn trừ nói trên. Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên những người chơi làm thế nào để biết giải thưởng tối đa của máy?, LS Tùng cũng nói: “Tôi không biết”.

Lê Nga - Lê  Quang

>> Vụ thắng kiện hơn 55 triệu USD: Làm sao đảm bảo thi hành án?
>> Vụ thắng kiện hơn 55 triệu USD: Luật sư bên thua nói “tòa không có kinh nghiệm”
>> Các luật sư nói gì về "vụ thắng kiện 55 triệu USD"?
>> Thắng kiện hơn 55 triệu USD
>> Vụ kiện đòi 55 triệu USD: Câu lạc bộ Palazzo thua kiện
>> Phức tạp vụ kiện đòi 55 triệu USD
>> Xử vụ kiện đòi 55 triệu USD tiền trúng thưởng
>> Hoãn xử kỳ án 55 triệu USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.