17 năm không thực hiện xong một quyết định

12/01/2013 03:50 GMT+7

Năm 1996, UBND TP.HCM ra quyết định công nhận và giao trả lại 8.119 m2 đất của ông Ngô Văn Thiện và 2.612 m 2 đất thổ mộ cho gia tộc ông, nhưng mãi đến năm 2011, UBND Q.Bình Tân mới công nhận chủ quyền 544,8 m 2 đất thổ mộ, diện tích còn lại thì đem cấp cho những hộ khác!

Diện tích hơn 3 ha đất thuộc Bằng khoán số 769 Bình Trị Đông, Chợ Lớn (nay thuộc KP.8, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) trước đây thuộc quyền sử dụng của bà Lâm Thị Ngà. Năm 1966, bà Ngà đã làm di chúc thừa kế diện tích đất trên cho con trai là ông Ngô Văn Thiện. Sau đó, ông Thiện đã lấy một phần diện tích này lập thổ mộ cho gia tộc.

17 năm không thực hiện xong một quyết định
Diện tích đất của gia tộc ông Tân bị Công ty CP đầu tư xây dựng Bình Chánh xây tường ngăn ra để làm sân tennis - Ảnh: Hải Nam

Tuy nhiên, bởi những nguyên nhân khác nhau mà khu đất trên đã được nhà nước quản lý, bên cạnh đó, cũng có một số hộ đến lấn chiếm. Về sau, ông Thiện đã khiếu nại đòi lại đất. Tại Quyết định số 3552/QĐ-UB ngày 1.8.1996 và Công văn 3928 ngày 11.11.1996 của UBND TP.HCM về việc giải quyết khiếu nại của ông Ngô Văn Thiện đã công nhận quyền sử dụng 8.119 m2 đất và 2.612 m2 đất thổ mộ cho gia tộc ông Thiện. Phần diện tích còn lại (2,2 ha), UBND TP.HCM xác định có nguồn gốc cho thuê từ trước năm 1975 nên thuộc diện đất nhà nước trực tiếp quản lý, không công nhận cho gia tộc ông Thiện.

Gia đình ông Thiện đã nhiều lần làm đơn yêu cầu thực hiện quyết định 3552 nhưng cơ quan chức năng đều phớt lờ. Năm 2006, sau khi ông Thiện chết thì ông Ngô Đa Minh Tân, con trai ông Thiện, tiếp tục làm đơn yêu cầu thực hiện quyết định này. Mãi đến năm 2011, UBND Q.Bình Tân mới cấp giấy CNQSDĐ thổ mộ cho gia tộc ông Thiện nhưng chỉ với diện tích có 544,8 m2.

Điều nghịch lý là trong thời gian đang giải quyết giao trả đất cho gia tộc, UBND Q.Bình Tân lại tiếp tục cấp giấy CNQSDĐ cho nhiều hộ khác ngay trên đất của gia tộc ông Tân, thậm chí cắt một diện tích đất khá lớn giao cho Công ty CP đầu tư xây dựng Bình Chánh thực hiện dự án, khiến cho vụ việc vốn đơn giản càng trở nên phức tạp. 

Tháng 4.2012, Thanh tra thành phố cũng đã có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND Q.Bình Tân chỉ đạo, giải quyết khiếu nại nhưng đến nay sự việc vẫn không có tiến triển. Mới đây, tại một văn bản trả lời của Phòng TN-MT Q.Bình Tân, cơ quan chức năng lại thoái thác trách nhiệm bằng cách yêu cầu ông Tân khởi kiện ra tòa. Ông Tân bức xúc: “Tôi chỉ yêu cầu nhà nước tổ chức thực hiện quyết định 3552 của UBND thành phố, không tranh chấp với ai hết nhưng không hiểu sao họ lại đẩy tôi qua tòa”.

Vì sao 17 năm trời không thực hiện nổi một quyết định? PV Thanh Niên đã đem những câu hỏi này đến UBND Q.Bình Tân để mong có câu trả lời thỏa đáng nhưng dù nhiều lần liên hệ đều bị từ chối. Theo giải thích của ông Nguyễn Văn Lăm, Phó chánh văn phòng UBND Q.Bình Tân thì các lãnh đạo còn đang bận... chuẩn bị câu trả lời và đề nghị PV chờ, khi nào có câu trả lời sẽ gọi.

Được biết, vụ việc hiện đang được Thanh tra thành phố vào cuộc chỉ đạo giải quyết. Một quyết định kéo dài đến 17 năm không thực hiện được thì làm sao giữ được sự tôn nghiêm của pháp luật và lòng tin của người dân.

Hải Nam

>> Lấn chiếm đất quy hoạch để kinh doanh
>> Giải quyết khiếu nại, tố cáo sai phải bồi thường
>> Khiếu nại, tố cáo đất đai: Nhiều cán bộ bao che cho cấp dưới làm sai
>> Khiếu nại, tố cáo tăng do cách xử lý của cán bộ
>> Khiếu nại tố cáo về đất đai rất nghiêm trọng !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.