Từ hôm nay 10.1: Mua bán vàng miếng ở nơi được cấp phép

10/01/2013 03:35 GMT+7

Từ hôm nay (10.1.2013), mạng lưới mua bán vàng miếng cả nước giảm từ hơn 12.000 điểm xuống còn 2.456 - 3.000 điểm. Việc mua bán vàng miếng chỉ được thực hiện tại các điểm giao dịch đã được cấp phép.

“Không lo về chất lượng”

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trước nay các điểm giao dịch, mua bán vàng miếng trải “mành mành” trên khắp cả nước, không ai chịu trách nhiệm quản lý, giám sát, theo dõi về chất lượng vàng miếng. “Trách nhiệm của các doanh nghiệp (DN), tổ chức tín dụng (TCTD) phải thực hiện khi mua bán vàng miếng với người dân và DN khác đã được quy định rất rõ. Đây là lần đầu tiên vàng miếng được quản lý chặt chẽ như vậy”, lãnh đạo này nói.

 Từ hôm nay 10.1: Mua bán vàng miếng ở nơi được cấp phép
Từ hôm nay, mạng lưới mua bán vàng miếng được đặt dưới sự giám sát, quản lý chặt chẽ của NHNN - Ảnh: A.Vũ

Trả lời câu hỏi mạng lưới mua bán vàng miếng SJC bị thu hẹp sẽ ảnh hưởng đến người dân như thế nào, đại diện Vụ Quản lý ngoại hối cho rằng: Đối với hàng hóa khác 2.000 điểm giao dịch có thể không đủ, nhưng với tài sản có giá trị lớn như vàng thì 2.000 điểm không phải là ít. Theo ông, cái được lớn nhất của người dân là yên tâm khi mua được vàng miếng SJC chất lượng, không lo vàng giả, vàng nhái, vàng không đủ tuổi. “Người dân đã có những địa chỉ đáng tin cậy để mua bán. Nếu có vấn đề gì đã có cơ quan quản lý chịu trách nhiệm, người dân không có gì phải lo”, vị này nói. Theo NHNN, số lượng 31 đơn vị (17 TCTD, 14 DN) được cấp phép mua bán vàng chỉ là bước đầu, sau đó, nếu người dân có nhu cầu, NHNN tiếp tục cấp phép thêm cho các đơn vị hội đủ điều kiện theo quy định.

 

Mua bán vàng trang sức hoạt động bình thường đến 25.5.2013

Hoạt động kinh doanh mua, bán vàng trang sức mỹ nghệ, các tiệm vàng trên cả nước vẫn hoạt động bình thường cho đến trước ngày 25.5.2013. Sau ngày này, các tiệm vàng kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ phải đăng ký kinh doanh lại với Sở KH-ĐT theo mô hình DN. Điều này đồng nghĩa với việc các tiệm vàng thuộc mô hình hộ gia đình sẽ không được phép mua, bán vàng trang sức mỹ nghệ.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank): “VPBank có hơn 200 chi nhánh, nhưng chúng tôi chỉ lựa chọn 84 điểm đủ điều kiện để mua bán vàng miếng với người dân. Tất nhiên có cái vướng là phạm vi mua bán bị thu hẹp, không đáp ứng hết được nhu cầu của tất cả người dân. Nhưng thực ra, về lâu về dài mua bán vàng miếng của người dân phải giảm đi không thể để lỏng lẻo như trước theo mục tiêu chống vàng hóa, ổn định kinh tế vĩ mô của NHNN”, ông Vinh cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Đặng - Tổng giám đốc NH Phát triển TP.HCM (HDBank) cho biết, NH này cũng đã sẵn sàng thực hiện mua bán vàng miếng với người dân tại 120 điểm giao dịch trên cả nước. Nhưng ông cũng e ngại việc thu hẹp mạng lưới phần nào sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, ông Đặng cũng cho rằng, quy định trạng thái vàng trong ngày ở mức 2% so với vốn tự có là hơi thấp so với khả năng của các NH. “Tuy nhiên trước mắt các NH thương mại sẽ tuân thủ đúng trạng thái này để đảm bảo an toàn, tránh rủi ro”, ông Đặng nói.

Băn khoăn chênh lệch giá vàng

Một chuyên gia nguyên lãnh đạo Vụ Quản lý ngoại hối NHNN cho biết, ông ủng hộ việc NHNN siết lại các điểm giao dịch vàng miếng theo hướng quản lý chặt chẽ, cấp phép và kinh doanh hợp pháp. Tuy nhiên, chuyên gia này tỏ ra khá băn khoăn khi NHNN khẳng định không cần thiết phải bình ổn giá vàng miếng SJC, cũng như không cần phải thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới bởi khoảng cách này không tạo sốt giá, không ảnh hưởng tới tỷ giá, cũng như sự ổn định của kinh tế vĩ mô. “Có vấn đề ở chỗ, dù NHNN đưa ra một loạt biện pháp quản lý vàng nhưng giá trong nước và thế giới ngày càng giãn cách thì phải xem xét lại. Theo tôi, NHNN phải làm gì để không cần bỏ tiền ra nhập vàng bình ổn, nhưng phải giữ vàng trong nước và quốc tế ngang nhau. Chênh nhau như vậy thiệt cho người dân quá, vì người dân lẽ ra bỏ 41 triệu đồng để mua 1 lượng vàng, nhưng vì chênh lệch thành ra lên tới 45 - 46 triệu 1 lượng. Chỗ này vẫn còn lúng túng, người dân phản ứng là có cơ sở. Tài sản đó là thu nhập chính đáng của người dân nên nhà nước có trách nhiệm phải bảo vệ”, chuyên gia này nói.

Thêm 7 đơn vị được cấp phép

NHNN đã cấp phép mua bán vàng miếng thêm cho 5 NH, 2 DN với tổng cộng 38 điểm giao dịch tại Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ. Các đơn vị được cấp phép lần này gồm NH TMCP Đông Nam Á, NH TMCP Quân đội, NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội, NH TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long, NH TMCP Đại Dương, Công ty CP đầu tư vàng Phú Quý, Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý NH TMCP Công thương VN.

T.Xuân

Anh Vũ

>> Thêm 7 đơn vị được cấp phép mua bán vàng miếng
>> Năm 2012, giá vàng miếng SJC tăng 4,6 triệu đồng/lượng
>> 31 đơn vị được cấp phép mua bán vàng miếng
>> Sẽ ấn định giá vàng miếng
>> Độc quyền vàng miếng SJC không gây hại cho dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.