Nhật cân nhắc hoãn đưa tranh chấp đảo với Hàn Quốc lên ICJ

10/01/2013 15:35 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật đang xem xét hoãn kế hoạch đưa vụ tranh chấp chủ quyền về nhóm đảo Dokdo/Takeshima với Hàn Quốc lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ), theo báo The Yomiuri Shimbun hôm nay 10.1.

(TNO) Chính phủ Nhật đang xem xét hoãn kế hoạch đưa vụ tranh chấp chủ quyền về nhóm đảo Dokdo/Takeshima với Hàn Quốc lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ), theo báo The Yomiuri Shimbun hôm nay 10.1.

Nhật cân nhắc hoãn đưa tranh chấp đảo với Hàn Quốc lên JCJ
Nhóm đảo Dokdo/Takeshima - Ảnh: Reuters

Kế hoạch nói trên được cho là nằm trong loạt phản ứng của Tokyo đối với việc Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đến thăm Dokdo/Takshima hồi tháng 8.2012. Khi đó, Tokyo đề nghị hai bên cùng đem vụ tranh chấp lên ICJ, nhưng bị Seoul từ chối. Do đó, Tokyo định hành động đơn phương về vụ này.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch hoãn hành động này lại trong lúc chờ xem động thái từ chính phủ mới của Hàn Quốc.

Động thái nói trên của Tokyo thể hiện lập trường của Thủ tướng Shinzo Abe, người muốn cải thiện quan hệ với Hàn Quốc qua sự hợp tác với Tổng thống đắc cử Park Geun-hye, theo The Yomiuri Shimbun. Ông Abe có thể sẽ đến Seoul vào ngày 25.2 để dự lễ nhậm chức tổng thống của bà Park.

Ông Abe hy vọng quan hệ Tokyo-Seoul sẽ được cải thiện để có thể ứng phó Trung Quốc, vốn bị cho là đang gia tăng áp lực lên Nhật về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Văn Khoa

>> Quần đảo Dokdo/Takeshima giá bao nhiêu?
>> Hàn Quốc sắp tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima
>> Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore tập trận không quân
>> Nhật Bản quốc hữu hóa đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.