Nghệ sĩ thắp “nén nhang lòng” cho nhạc sĩ Hoàng Hiệp

10/01/2013 14:25 GMT+7

(TNO) Là tác giả của những ca khúc ghi dấu ấn qua nhiều thế hệ, sự ra đi của nhạc sĩ Hoàng Hiệp đã để lại niềm tiếc thương trong lòng những ca sĩ từng tiếp xúc và gắn bó với những ca khúc của ông.

(TNO) Là tác giả của những ca khúc ghi dấu ấn qua nhiều thế hệ, sự ra đi của nhạc sĩ Hoàng Hiệp đã để lại niềm tiếc thương trong lòng những ca sĩ từng tiếp xúc và gắn bó với những ca khúc của ông.

>> Nhạc sĩ Hoàng Hiệp qua đời

Các ca sĩ Thanh Thúy, Mỹ Lệ, Quang Linh... đã chia sẻ với Thanh Niên Online những kỷ niệm về người nhạc sĩ tài hoa này.


Nhạc sĩ Hoàng Hiệp - Ảnh: Gia đình cung cấp

Ca sĩ Thanh Thúy: Bác Hoàng Hiệp như người cha, người chú trong gia đình

Tôi còn nhớ rõ khi tham gia cuộc thi Tiếng hát truyền hình vào năm 1993, tôi mới 16 tuổi, lọt vào top 12 thí sinh, còn bác Hoàng Hiệp là giám khảo cuộc thi đó.

Sauk khi nghe tôi hát Anh ở đầu sông, em cuối sông, bác đã ân cần nói với mẹ tôi rằng tôi có giọng hát mộc mạc, tự nhiên, nếu được học thêm thanh nhạc sẽ phát triển hơn về sau này. Từ lời khuyên đó, tôi đã đi học thanh nhạc; sau đó, quay lại tham gia cuộc thi Tiếng hát truyền hình năm 1994. Kết quả, tôi giành được giải nhất.

Có thể nói, bác Hoàng Hiệp là người thầy đầu tiên của tôi trên con đường ca hát. Sau này, tôi đã thể hiện nhiều ca khúc của bác và rất được khán giả yêu mến như Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây, Đất quê ta mênh mông, Con đường có lá me bay… đặc biệt là bài Viếng lăng Bác. Ca khúc này gắn liền với nhiều kỷ niệm của tôi.


Ca sĩ Thanh Thúy - Ảnh: Thiên Hương

Những năm sau này, tôi cũng có nhiều dịp gặp lại nhạc sĩ Hoàng Hiệp ở Hội m nhạc TP.HCM hoặc đến nhà riêng thăm bác. Bác bảo rằng bác rất mừng vì tôi vẫn giữ được sự mộc mạc ngày nào.

Với tôi, bác Hoàng Hiệp như người cha, người chú trong gia đình. Dù biết bác bệnh đã nhiều năm nhưng khi nghe tin bác mất, tôi rất xúc động. Tôi dự định chiều nay 10.1 sẽ đến viếng bác.

Sắp tới, trong chương trình cầu truyền hình Những mùa xuân lịch sử vào tối 20.1, tôi sẽ thể hiện ca khúc Đất quê ta mênh mông của nhạc sĩ Hoàng Hiệp như “nén nhang lòng” viếng bác.

Ca sĩ Quang Linh: Hát nhạc Hoàng Hiệp, mắt tôi cay xè

Chưa có cơ hội tiếp xúc nhiều với nhạc sĩ Hoàng Hiệp nhưng tôi luôn dành sự kính trọng sâu sắc đối với người nhạc sĩ có những sáng tác chạm vào trái tim nhiều thế hệ này.

Những ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Hiệp thường mang đến nhiều cảm xúc như Câu hò bên bờ Hiền Lương, Mùa chim én bay… Nhiều lần, khi hát những ca khúc này, tôi cảm thấy mắt mình cay xè.


Ca sĩ Quang Linh - Ảnh: Thành An

Sáng nay, đọc báo, tôi mới biết tin bác mất, định bụng tối nay sẽ đến viếng bác lần cuối. Điều đáng tiếc nhất là tôi chưa có cuộc chuyện trò nào với bác về âm nhạc…

Ca sĩ Ánh Tuyết: Chú Hoàng Hiệp rất giống với tưởng tượng của tôi!

Từ khi còn là học sinh, sinh viên, tôi đã nằm lòng các ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Hiệp. Bài Viếng lăng Bác của chú từng giúp tôi giành huy chương vàng Hội diễn văn nghệ toàn quốc những năm 1980.

Trong những lần đi hát, Viếng lăng Bác Em vẫn đợi anh về cũng là hai ca khúc từng giúp tôi lấy nước mắt khán giả từ Bắc đến Nam. Khi đó, tôi chưa biết nhạc sĩ Hoàng Hiệp như thế nào. Nhưng, trong tưởng tượng của tôi, chú là một người nhạc sĩ hiền lành, bao dung, tình cảm mênh mông.


Ca sĩ Ánh Tuyết - Ảnh: HQV

Sau này vào Sài Gòn, có dịp gặp chú, tôi nhận ra quả đúng như những gì mình đã nghĩ. Nhạc sĩ Hoàng Hiệp rất hiền, mực thước và sống tình cảm. Sự ra đi của chú khiến những người con, người cháu như chúng tôi không khỏi ngậm ngùi.

Ca sĩ Mỹ Lệ: Bác hiền lành và rất nghệ sĩ!

Tôi cũng ít nhiều có dịp gần gũi, trò chuyện với nhạc sĩ Hoàng Hiệp và thể hiện các ca khúc của bác như Câu hò bên bờ Hiền Lương, Nơi em gặp anh....

Nhạc sĩ Hoàng Hiệp thật sự là một trong những đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam. Những sáng tác của bác đều là tác phẩm để đời vì đó không chỉ là những bản tình ca mà còn ghi nhận những cột mốc quan trọng của lịch sử.


Ca sĩ Mỹ Lệ - Ảnh: Duy Minh

Trong ấn tượng của tôi về nhạc sĩ Hoàng Hiệp thì bác là người hiền lành và rất nghệ sĩ. Dù biết bác đã lớn tuổi nhưng sự ra đi của bác khiến tôi không khỏi luyến tiếc, ngậm ngùi.

Thiên Hương ghi

>> “Ngộ độc” âm nhạc
>> Vẽ bốn mùa bằng âm nhạc
>> Đưa âm nhạc đến gần với giới trẻ
>> m nhạc kéo dài tuổi thọ thính giác
>> Nhạc sĩ Hoàng Châu gặp nạn
>> Nhạc sĩ Phạm Duy: 93 tuổi chưa phải là già
>> Lễ tưởng niệm nhạc sĩ Duy Quang tại phòng trà H&M
>> Nhạc sĩ Trần Tiến: Ca khúc của tôi không có “mùi” tiền bạc
>> Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh - m nhạc phải làm cho tâm hồn thăng hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.