Ngày đầu mua bán vàng miếng theo quy định: Nơi tấp nập, nơi trầm lắng

10/01/2013 17:57 GMT+7

(TNO) Ghi nhận thị trường vàng ngày đầu tiên (ngày 10.1) áp dụng quy định người dân mua bán vàng miếng tại những địa điểm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp giấy phép chính thức cho thấy, nhiều điểm giao dịch chính thức khá sôi động. Trong khi đó, nhiều cửa hàng, tiệm vàng không được cấp phép không khí rất trầm lắng.

>> Từ hôm nay 10.1: Mua bán vàng miếng ở nơi được cấp phép

Tại Hà Nội, ngày đầu tiên mạng lưới kinh doanh vàng mới được thiết lập, những đơn vị được chính thức cấp phép kinh doanh vàng miếng hồ hởi treo băng rôn, dán thông báo, lượng người đến khá đông đúc, sôi động.

Tại cửa hàng vàng Quốc Trinh (phố Hà Trung, Hà Nội) - đơn vị vừa chính thức trở thành đại lý của Tập đoàn Doji, tấm băng rôn kéo ngang cửa hàng ghi rõ: Cửa hàng chính thức được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Đây là điểm duy nhất được mua bán vàng miếng trên con phố Hà Trung vốn nổi tiếng chuyên mua bán vàng, bạc và ngoại tệ trước kia. Do vậy, lượng khách ra vào khá đông, trái ngược hẳn với không khí vắng vẻ của các tiệm vàng nằm ngay sát bên cạnh.

Tại tiệm vàng Phú Quý trên phố Trần Nhân Tông, đơn vị này cũng dán thông báo của NHNN cấp phép để người dân được biết.

Anh Tú, phụ trách phòng kinh doanh của Phú Quý, cho biết tại Hà Nội công ty có 3 điểm giao dịch để phục vụ người dân. “Lượng khách tới đông hơn mọi khi nhưng giao dịch vẫn bình thường, không có gì đột biến” - anh Tú nói và cho biết, mức giá công ty hiện nay niêm yết vào lúc 8 giờ 30 sáng hằng ngày vẫn áp theo mức giá công bố của SJC.

Trái với không khí sôi động tại các điểm được cấp phép, một loạt cửa hàng, tiệm vàng trên phố Hà Trung, Hàng Bạc (Hà Nội) không khí giao dịch diễn ra trầm lắng, nhân viên xếp hàng ngồi chơi, hoặc túm năm tụm ba tán chuyện.

Cuối giờ chiều nay, NHNN phát thông báo trên website của mình cho biết, nhìn chung trong ngày đầu chính thức triển khai hoạt động mua, bán vàng miếng tại các đơn vị được NHNN cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng, thị trường vàng tiếp tục ổn định, khách hàng bán nhiều hơn mua khiến cho giá vàng có xu hướng giảm. Thông tin về quy định của Nhà nước về hoạt động mua, bán vàng miếng đã được tuyên truyền, phổ biến đến người dân, vì vậy tâm lý thị trường ổn định. (T.Trung)

 

Tại TP.HCM, 38 đơn vị được NHNN cấp giấy phép mua bán vàng miếng vẫn thực hiện treo băng rôn ở những điểm giao dịch của mình.

Tại khu vực chợ Bà Chiểu, sáng 10.1, nhân viên tiệm vàng M.H đã dán thêm dòng chữ "Điểm được mua bán vàng miếng" trên tấm băng rôn chúc mừng xuân Quý Tỵ đã treo trước đó. Cách đó vài chục mét, một điểm mua bán vàng miếng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng treo một băng rôn hoành tráng...

Dạo qua một số cửa hàng kinh doanh vàng bạc tại khu vực chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM), trên các quầy kệ hầu như không có một miếng vàng nào được trưng bày.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập mua vàng miếng, nhân viên của một tiệm vàng tại đây vẫn báo giá 4,63 triệu đồng/chỉ.

 
Từ hôm nay (10.1.2013), mua bán vàng miếng được thực hiện ở những nơi Ngân hàng Nhà nước cấp phép - Ảnh: Đ.N.T

Theo các quy định về quản lý thị trường vàng, kể từ ngày 10.1, người dân mua bán vàng miếng phải thực hiện ở các nơi được cấp giấy phép.

Theo Nghị định 95 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 202 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng thì người dân mua bán vàng không đúng điểm quy định sẽ phạt tiền từ 50 - 100 triệu đồng. Còn đối với những điểm mua bán vàng mà không có giấy phép nhưng vẫn mua bán thì phạt từ 300 - 500 triệu đồng.

Ngoài ra, Nghị định còn bổ sung hình thức phạt khác là tịch thu tang vật là số vàng, tiền đồng giao dịch.

Tại Hà Nội, nằm trong số 22 tổ chức tín dụng được cấp phép, HDBank tỏ ra khá nhanh chân khi sớm phát đi thông báo từ ngày 10.1.2013, khách  hàng sẽ dễ dàng mua bán vàng miếng giao ngay tại 122 điểm giao dịch của HDBank trên cả nước với giá ưu đãi tối đa. Loại vàng giao dịch là vàng miếng SJC 9999 (1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 1 lượng).

Tại SHB, sáng 10.1 ngân hàng này cũng ồ ạt khai trương một loạt điểm giao dịch vàng miếng mới được cấp phép, đánh dấu bước ngoặt lớn cho một mảng hoạt động khá mới mẻ.

Thanh Xuân - Anh Vũ

>> Thêm 7 đơn vị được cấp phép mua bán vàng miếng
>> Năm 2012, giá vàng miếng SJC tăng 4,6 triệu đồng/lượng
>> 31 đơn vị được cấp phép mua bán vàng miếng
>> Chỉ có 2.456 điểm giao dịch được phép mua bán vàng miếng từ 10.1.2013
>> Sẽ ấn định giá vàng miếng
>> Độc quyền vàng miếng SJC không gây hại cho dân
>> 19 hồ sơ đủ điều kiện được cấp giấy phép mua bán vàng miếng
>> 21 đơn vị xin kinh doanh vàng miếng
>> Lách bằng vàng miếng nữ trang
>> Phát hiện nhiều vàng miếng thấp tuổi
>> Phát hiện 1.000 lượng vàng miếng nhái SJC
>> Tổ chức lại mạng lưới mua bán vàng miếng
>> Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới hơn 3 triệu đồng/lượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.