Kỳ 3: Mất uy tín nguồn nhân lực Việt

11/01/2013 03:10 GMT+7

Theo những công ty chuyên về xuất khẩu lao động, việc lao động trẻ khám sức khỏe tưởng là “chuyện phụ” nhưng kỳ thực đóng vai trò rất quan trọng. Bởi lẽ, một khi đối tác kiểm tra không đạt, người lao động sẽ bị trả về nước.

Theo những công ty chuyên về xuất khẩu lao động, việc lao động trẻ khám sức khỏe tưởng là “chuyện phụ” nhưng kỳ thực đóng vai trò rất quan trọng. Bởi lẽ, một khi đối tác kiểm tra không đạt, người lao động sẽ bị trả về nước.

>> Kỳ 2: “Muốn bình thường hay muốn bệnh ?”

“Chỉ là tờ giấy lộn”

Khi chúng tôi trưng ra giấy chứng nhận sức khỏe ở Bệnh viện đa khoa Thủ Đức cũng như ở Bệnh viện Q.Tân Bình, (TP.HCM) và hỏi ý kiến nhận xét, ông Vũ Minh Xuyên - Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên xuất khẩu lao động, thương mại và du lịch Sovilaco (thuộc Bộ LĐ - TB và XH), nói ngay: “Cái này dứt khoát không được. Đây chỉ là tờ giấy lộn thôi. Chúng tôi không bao giờ chấp nhận giấy khám sức khỏe ở các quận, huyện”. Đối với những hồ sơ chứng nhận sức khỏe của một số bệnh viện lớn dành cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài chỉ hoàn toàn bằng tiếng Việt, ông Xuyên cho hay: Mẫu khám sức khỏe thông dụng phải bằng tiếng Anh hoặc song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh). Theo ông Xuyên, tùy yêu cầu của phía đối tác, đôi khi có thêm những mẫu khám sức khỏe riêng trên cơ sở luật pháp VN chấp nhận.

Người lao động đăng ký đi xuất khẩu lao động được phổ biến những quy định, trong đó có việc khám sức khỏe tại Công ty Suleco
Người lao động đăng ký đi xuất khẩu lao động được phổ biến những quy định, trong đó
có việc khám sức khỏe tại Công ty Suleco - Ảnh: Như Lịch
 

 

Đây chỉ là tờ giấy lộn thôi. Chúng tôi không bao giờ chấp nhận giấy khám sức khỏe ở các quận, huyện

Vũ Minh Xuyên
Tổng giám đốc Công ty Sovilaco

Ông Trần Văn Thạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia Suleco (thuộc Sở LĐ - TB - XH TP.HCM), khẳng định: “Ở đây, chúng tôi nhận chỉ mẫu khám sức khỏe bằng tiếng Anh hoặc song ngữ. Vì hồ sơ được gửi ra nước ngoài nên nhất thiết phải có tiếng Anh”. Ông Thạnh cho biết Suleco tham gia ký kết với một số bệnh viện (nằm trong danh sách được phép khám, chứng nhận sức khỏe cho người lao động VN đi làm việc ở nước ngoài) do phía đối tác nước ngoài khảo sát và chỉ định, trong đó có những bệnh viện như: Chợ Rẫy, 30.4, Bưu điện... “Trong văn bản ký giữa Suleco với từng bệnh viện, hai bên cam kết rằng, nếu ở trong nước khám sức khỏe đạt yêu cầu mà người lao động sang nước ngoài khám lại không đạt, bệnh viện bên này phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, chi phí khám không hề thấp”, ông Thạnh nói.

Đăng ký khám sức khỏe đi làm việc ở nước ngoài tại Bệnh viện Chợ Rẫy - một trong những địa chỉ được nhiều công ty xuất khẩu lao động lựa chọn
Đăng ký khám sức khỏe đi làm việc ở nước ngoài tại Bệnh viện Chợ Rẫy
- một trong những địa chỉ được nhiều công ty xuất khẩu lao động lựa chọn
- Ảnh: Lê Thanh

Ông Phan Văn Phú, bộ phận thị trường Malaysia và Đài Loan (Công ty Suleco), thông tin thêm: từ giữa năm 2012 đến nay, bộ phận này chọn Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương để đưa lao động qua khám sức khỏe, với mức phí khám 1 triệu đồng/ người (do người lao động đóng). Công ty luôn cử nhân viên đi cùng người lao động để bám sát việc khám sức khỏe, nhằm phòng tránh những chuyện tiêu cực có thể xảy ra như tráo người, thay đổi hồ sơ khám sức khỏe…

Người lao động lãnh đủ

Đại diện một số công ty nổi tiếng về xuất khẩu lao động cho rằng, khám sức khỏe là khâu đầu tiên, cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của việc lựa chọn ứng viên. Nếu sức khỏe không đạt, người lao động sẽ không được đi làm việc ở nước ngoài. Những thị trường “kỹ tính” như: Nhật, Singapore… có khi đòi hỏi người lao động phải khám sức khỏe 2 lần tại VN (trước khi phỏng vấn và trước ngày sang nước họ).

 

Né... bệnh

T., một thanh niên chuẩn bị đi lao động ở nước ngoài cho hay, anh đã tốn trên 1 triệu đồng để khám sức khỏe tại một bệnh viện lớn ở TP.HCM. Bác sĩ khám mắt cho T. xác nhận thị lực mắt trái của anh chỉ đạt 5/10, còn mắt phải đạt 6/10 nên không chứng nhận T. đủ sức khỏe. T. quyết định bỏ phiếu khám sức khỏe bên bệnh viện trên, đóng tiền khám lại từ đầu tại một bệnh viện khác. Lần này, thị lực mắt trái của T. được nâng lên thành 6/10 và T. đã được cấp chứng nhận “đủ sức khỏe”!

“Nếu làm đúng theo quy trình chặt chẽ thì khó có những trường hợp sai sót xảy ra. Còn nếu làm ẩu (bác sĩ khám sơ sài - PV), cuối cùng người lao động phải chịu thiệt thòi. Vì qua bên kia người ta khám lại rất kỹ, có thể phát hiện bất kỳ sự gian dối nào. Lúc đó, người lao động liên quan sẽ bị cho về nước”, ông Thạnh lưu ý. Cũng theo ông Thạnh, một số nước (như Hàn Quốc, Nhật Bản) chọn ngẫu nhiên hoặc toàn bộ số người lao động mới sang ngay tại sân bay, để đưa đi khám sức khỏe. Đối tác phía Malaysia cũng chú trọng kiểm tra định kỳ sức khỏe toàn diện của người lao động.

Ông Thạnh nhắc lại một vụ “tráo người” trong khi khám sức khỏe xảy ra cách đây mấy năm tại tỉnh Cần Thơ. Đó là trường hợp một cô gái sau khi có giấy chứng nhận sức khỏe tốt do bệnh viện địa phương cấp, đã được đi xuất khẩu lao động sang Malaysia. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, cô gái này bị phía nước bạn trả về, do sức khỏe không đạt. Lật lại hồ sơ khám sức khỏe trên, cơ quan chức năng phát hiện cô gái biết mình mắc bệnh nên đã nhờ người thân khám hộ. Đối với ca này, người lao động phải chịu phí tổn do lỗi gian dối của mình. Thế nhưng, đơn vị y tế cũng có trách nhiệm vì đã lơi lỏng, chủ quan dẫn đến việc khám không đúng người.

Tổng giám đốc Sovilaco Vũ Minh Xuyên chia sẻ kinh nghiệm: Thông tư hướng dẫn của liên bộ (giữa Bộ Y tế và Bộ LĐ - TB - XH) đã thống nhất các danh mục bệnh viện nào được khám sức khỏe đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Người lao động nên căn cứ vào đó, để khám ở những bệnh viện đủ tiêu chuẩn.

Còn ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc thường trực Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho rằng, một khi việc khám sức khỏe còn qua loa, mang tính hình thức khiến người lao động bị trả về nước, sẽ gây ảnh hưởng lớn không chỉ đến bản thân người lao động mà còn ảnh hưởng đến thể diện nguồn nhân lực Việt.

Trên thực tế, đã có những quy định về “chuẩn” những bệnh viện được phép tổ chức khám và chứng nhận sức khỏe cho người lao động VN đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, những bất cập nảy sinh trong thực tiễn đòi hỏi phải có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên nhằm tránh tình trạng khám sức khỏe sai chức năng hoặc mỗi nơi khám mỗi kiểu, giá tiền không đi đôi với chất lượng.

Ý kiến

Quy trình kỹ lưỡng

Tôi đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản vào năm 2007. Hồi đó, khi làm hồ sơ, công ty chỉ định khám sức khỏe ở Bệnh viện Bưu điện 2, TP.HCM và tôi phải khám sức khỏe tại bệnh viện này đến 4 lần (mỗi tháng/ lần) với quy trình kỹ lưỡng. 4 năm làm việc ở Nhật, năm nào họ cũng kiểm tra sức khỏe của chúng tôi, ít nhất một lần/năm. Nếu phát hiện người lao động mắc phải những căn bệnh truyền nhiễm, họ cho ngưng làm việc ngay lập tức.

Nguyễn Hồng Phúc
Ngụ tại P.19, Q. Bình Thạnh, TP.HCM

Tham khảo ý kiến trước khi đi khám

Trước khi liên hệ với công ty xuất khẩu lao động tại TP.HCM để sang Malaysia làm việc, tôi cũng tranh thủ đi khám sức khỏe trước ở quê với suy nghĩ làm xong được việc gì thì đỡ việc ấy. Tuy nhiên, khi tôi đưa ra giấy chứng nhận sức khỏe tại một bệnh viện tuyến huyện ở Cà Mau thì công ty xuất khẩu lao động không chấp nhận. Theo tôi, trước khi đi khám sức khỏe, người lao động nên tham khảo ý kiến của công ty nơi mình đăng ký đi làm việc nước ngoài để họ có những hướng dẫn cụ thể, đúng yêu cầu của phía đối tác nước ngoài. Đừng tự ý gặp đâu khám đó, khiến hồ sơ khám sức khỏe của bạn không những không đạt yêu cầu mà bạn còn mất nhiều thời gian, tiền bạc.

Phạm Ngọc Thúy
Ngụ tại xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Đầu tư sức khỏe

Tôi là công nhân đi xuất khẩu lao động ở Nhật, đã trở về VN khoảng nửa tháng nay. Tôi nhớ rất rõ, trước khi phỏng vấn, chúng tôi  phải đi khám sức khỏe 1 lần và trước khi lên máy bay khoảng 5 - 7 ngày, lại khám thêm lần nữa. Theo tôi, ngoài tay nghề, kiến thức, kỹ năng, người lao động đi làm việc ở nước ngoài cần phải “đầu tư” đáng kể cho sức khỏe, vì có sức khỏe mới đảm bảo cho công việc.

Trần Hữu Thọ, quê Vĩnh Long

Như Lịch - Lê Thanh

>> Tư vấn trực tuyến: “Vì sao khám sức khỏe tổng quát thật sự cần thiết?”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.