“Kế hoạch đồ sộ nhất” của Đặng Thái Sơn

11/01/2013 03:15 GMT+7

Đã rất lâu, NSND Đặng Thái Sơn mới thực hiện chương trình độc tấu tại quê nhà. Ông gọi đó là “kế hoạch đồ sộ nhất” sau hơn 30 năm kể từ cuộc thi âm nhạc Chopin.

NSND Đặng Thái Sơn sẽ trình diễn năm bản concerto dành cho piano và dàn nhạc của nhạc sĩ thiên tài người Đức Ludwig van Beethoven. Vì sao nghệ sĩ lại chọn âm nhạc của Beethoven cho“Kế hoạch đồ sộ nhất” của Đặng Thái Sơn “kế hoạch đồ sộ” mà không phải là Chopin - nhạc sĩ mà tên tuổi ông đã gắn liền? “Tôi vẫn thường được gán với nhạc của Chopin và dòng lãng mạn, nhưng thực tế tôi chơi rất nhiều dòng” - NSND Đặng Thái Sơn chia sẻ.

 NSND Đặng Thái Sơn trong chương trình hòa nhạc Cho muôn đời xanh (2007) gây quỹ từ thiện cho các nạn nhân chất độc màu da cam
NSND Đặng Thái Sơn trong chương trình hòa nhạc Cho muôn đời xanh (2007)
gây quỹ từ thiện cho các nạn nhân chất độc màu da cam - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

 
Chương trình độc tấu piano của NSND Đặng Thái Sơn với sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, nhạc trưởng Tetsuji Honna, diễn ra trong hai tối 15 và 18.1 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Chương trình nằm trong tour diễn của NSND Đặng Thái Sơn với điểm khởi đầu là Brazil, sau đó đến Tokyo (Nhật Bản), Hà Nội (Việt Nam) và sắp tới sẽ là nước Nga.

Kỳ thực, kế hoạch này đã được nhen nhóm từ cách đây 30 năm khi ông còn là học trò tại Nhạc viện âm nhạc Tchaikovsky. Đặng Thái Sơn được người thầy là Vladimir Nathanson truyền cho tình yêu với vị nhạc sĩ thiên tài người Đức: “m nhạc của Beethoven là thứ âm nhạc hiểu lòng người, giống như cuốn bách khoa toàn thư chất chứa đủ mọi tâm trạng, có lãng mạn, có hóm hỉnh và có cả những bản anh hùng ca. m nhạc của ông mang tính nhân đạo lớn, và có thể tồn tại dưới mọi chế độ chính trị khắp nơi trên thế giới. Người ta tìm đến nhạc của ông để tìm niềm an ủi, nhất là khi cuộc đời có nhiều bi thương, đau khổ”. Chơi nhạc Beethoven cần phải “trải đời”, vì thế NSND Đặng Thái Sơn mới chờ đến tận bây giờ khi đã có nhiều trải nghiệm cuộc sống đủ để đồng cảm với âm nhạc của ông.

Các bản concerto từ số 1-5 cho thấy sự tiến triển, chín muồi trong sáng tạo âm nhạc của Beethoven. Chương trình trình diễn năm bản concerto của một nhạc sĩ như vậy là một điều hiếm với cả thế giới. Còn NSND Đặng Thái Sơn gọi đây là cuộc chạy marathon, và là một ngọn núi lớn với chính ông. “Đánh 5 bản concerto giống như việc tôi đóng các vai khác nhau trên cùng một sân khấu. Có những vai phù hợp với tôi, có những vai lại trái với tôi. Nhưng tôi thích sự thử thách, thích mang đến những món khác nhau” - NSND Đặng Thái Sơn chia sẻ. “Từ 30 năm nay chưa có lúc nào tôi thôi hoang mang khi chơi nhạc của Beethoven. Nhưng sau chương trình tại Brazil, tôi đã có đủ tự tin” - ông nói.

Minh Ngọc

>> Đặng Thái Sơn và Ikuko Kawai phát hành album tại Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.