Được giảm thuế TNCN nếu mắc bệnh hiểm nghèo

10/01/2013 03:15 GMT+7

Bộ Tài chính ngày 9.1 công bố dự thảo Nghị định quy định luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) vừa được QH thông qua, dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.7.2013.

Theo đó, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng. Mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng là 3,6 triệu đồng/tháng kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Dự thảo cũng quy định cụ thể, mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp các đối tượng nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì phải tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một đối tượng nộp thuế. Trong đó, đối tượng và căn cứ xác định người phụ thuộc như sau: con dưới 18 tuổi; con trên 18 tuổi bị tàn tật, không có khả năng lao động; con đang theo học tại các trường ĐH, CĐ, THCN, dạy nghề, không có thu nhập; cha mẹ ngoài độ tuổi lao động...

Mức thu nhập làm căn cứ xác định người phụ thuộc được áp dụng giảm trừ là mức thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1 triệu đồng.

Một điểm mới trong dự thảo lần này, nếu đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp. 

Anh Vũ

>> Luật Thuế thu nhập cá nhân: Áp dụng từ 1.7.2013
>> Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi): Nên áp dụng từ 1.1.2013
>> Trợ cấp thai sản không bị tính thuế thu nhập cá nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.