Điểm khác biệt giữa thanh niên Việt - Bỉ

10/01/2013 10:38 GMT+7

Martin Brauz (22 tuổi - tình nguyện viên VPV) đến từ thành phố Brussels của Bỉ chia sẻ với Tiền Phong về sự khác biệt giữa giới trẻ Việt Nam và Bỉ.

Martin Brauz (22 tuổi - tình nguyện viên VPV) đến từ thành phố Brussels của Bỉ chia sẻ với Tiền Phong về sự khác biệt giữa giới trẻ Việt Nam và Bỉ.

Chào Martin, tại sao anh chọn Việt Nam để tình nguyện?

Tôi chưa bao giờ đến châu Á, vì thế tôi chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên. Sẽ tuyệt vời nếu mình vừa giúp đỡ được người khác vừa được trải nghiệm những điều mới.

Bạn đang tình nguyện cho một câu lạc bộ tình nguyện ở Việt Nam, ở Bỉ có các câu lạc bộ tương tự thế này không?

 Điểm khác biệt giữa thanh niên Việt - Bỉ
Martin và các em nhỏ VN

Ở Bỉ không có nhiều câu lạc bộ như thế. Người Bỉ có nhiều thời gian rảnh nhưng thường đi chơi. Ở Việt Nam thì khác mọi người thích giúp đỡ người khác, nghĩ nhiều cho người khác. Khi tôi đi tình nguyện gặp nhiều học sinh cấp 3, nhiều em trong số đó không phải tình nguyện viên nhưng sẵn sàng chơi đùa với các em nhỏ. Tôi thật sự vui khi nhìn thấy điều đó.

Khi tôi quyết định đi tình nguyện, bạn bè thấy như thế là lạ. Họ hỏi: “Martin, cậu sẽ làm gì ở đó?”, “Cậu sẽ đi đâu?”, “Tại sao cậu lại làm như vậy.

Anh nói đôi chút về bạn trẻ Bỉ?

Các bạn trẻ người Bỉ có cuộc sống tương đối nhàn hạ. Bố mẹ chu cấp tiền để các bạn chi tiêu trong đời sống cũng như học tập cho đến khi họ tốt nghiệp đại học. Khi cầm bằng đại học trong tay, họ sẽ phải tự lo mọi việc.

Còn chuyện lễ hội - hội hè thì sao?

Về lễ hội thì chắc chắn phải kể đến lễ hội Bia ở Bỉ. Lễ hội được tổ chức tại quảng trường Grand Place. Điểm đặc biệt của lễ hội này là bên cạnh được thưởng thức các dòng bia thượng hạng (nhiều loại cũng được bày bán ở các siêu thị, cửa hàng ở Việt Nam) mọi người còn được nhảy và hát.

Việc làm thêm và việc làm sau khi tốt nghiệp có khó khăn lắm không, Martin?

Bạn bè tôi ít khi đi làm thêm, vì bố mẹ chu cấp cho tất cả rồi. Chỉ có một số ít có hoàn cảnh gia đình khó khăn thì đi làm thêm thôi. Kiếm việc ở Bỉ không khó, nhưng nếu bạn lười biếng và không cố gắng thì sẽ không có việc vừa ý đâu.

Theo Lê Ngọc / Tiền Phong

>> Tình nguyện viên quốc tế đến Vịnh Hạ Long
>> “Pru- Tình nguyện 2012” tiếp tục hướng về cộng đồng
>> Sôi nổi thảo luận hoạt động tình nguyện
>> Tình nguyện là hạnh phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.