Vụ án “con trai giết mẹ dìm xác xuống sông”: Tòa tuyên y án sơ thẩm

09/01/2013 17:55 GMT+7

(TNO) Sau nhiều lần hoãn xử, ngày 9.1, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án "con trai giết mẹ, dìm xác xuống sông" ở tỉnh Vĩnh Long.

(TNO) Sau nhiều lần hoãn xử, ngày 9.1, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án "con trai giết mẹ, dìm xác xuống sông" ở tỉnh Vĩnh Long.

Sau một ngày xét xử, tranh luận căng thẳng, HĐXX giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm, tuyên bị cáo Huỳnh Văn Quyên (51 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh, H.Long Hồ, Vĩnh Long) mức án tù chung thân về tội “giết người” và Lê Thị Tám (vợ Quyên) mức án 4 năm 4 tháng 7 ngày tù (bằng với thời gian tạm giam trước đó) về tội “che giấu tội phạm”.

Theo HĐXX phúc thẩm, các chứng cứ cho thấy rạng sáng ngày 7.2.2007, Huỳnh Văn Quyên gọi mẹ ruột là bà Dương Thị Tám thức dậy đi Cà Mau.

Bà Tám thức dậy và có la rầy Quyên về việc ép chuối, việc tổ chức đám giỗ trước đó không theo ý bà.

Tức giận, Quyên đã dùng một tay bóp cổ mẹ cho đến khi thấy bà không còn cử động, rồi đặt lên giường. Tưởng mẹ đã chết, Quyên gọi vợ đến thú nhận đã lỡ tay giết mẹ.

Sau đó, cả hai vợ chồng mang xác bỏ xuống xuồng, chèo ra sông Tân Hạnh, buộc bao gạch vào người bà Tám rồi thả xuống sông phi tang.

Hai ngày sau, xác bà Tám nổi lên và được người dân phát hiện.

Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm tử thi lại xác định bà Tám chết do ngạt nước, suy hô hấp và trụy tim mạch.

Qua điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã lần lượt bắt giữ Quyên và vợ.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra và xét xử sau đó, Quyên và vợ có nhiều lời khai bất nhất, không nhận tội.

Ở phiên xử sơ thẩm lần thứ nhất, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt Quyên mức án tù chung thân, Lê Thị Tám 13 năm tù cùng về tội “giết người”.

Tuy nhiên, bản án sau đó đã bị Viện trưởng Viện KSND cùng cấp kháng nghị yêu cầu tăng án đối với Quyên lên mức tử hình, trong khi đó các bị cáo và đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại cũng có đơn kháng cáo, kêu oan khắp nơi.

Ở phiên xử phúc thẩm lần một, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho cơ quan tố tụng tiếp tục điều tra làm rõ với lý do chưa đủ cơ sở để kết tội các bị cáo.

Đến tháng 8.2011, Viện KSND tỉnh Vĩnh Long ra cáo trạng mới nhưng vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Quyên về tội “giết người” nhưng thay đổi tội danh cho Tám từ giết người sang “che giấu tội phạm”.

Cuối tháng 2.2012, TAND tỉnh Vĩnh Long xử sơ thẩm lần hai đã tuyên mức hình phạt như trên, cụ thể là chung thân đối với Quyên.

Tại phiên xử phúc thẩm, luật sư bào chữa cho hai bị cáo Quyên và vợ cho rằng không đủ cơ sở để kết luận các bị cáo phạm tội và đề nghị tuyên bố Quyên và vợ vô tội. Vì các chứng cứ mâu thuẫn nhau, lời khai của nhân chứng mâu thuẫn không phù hợp với các chứng cứ khác. Kết luận pháp y bà Tám chết lâm sàng trước khi bị dìm xuống sông nhưng toàn thân không có dấu vết, kể cả vết bóp cổ… để chứng minh Quyên không bóp cổ mẹ, không bỏ xác xuống sông.

Đồng thời, vợ chồng Quyên và các anh, chị em trong gia đình kêu oan và khẳng định mẹ của mình chết do tự tử.

Theo nhận định của HĐXX, dù hai bị cáo đều không nhận tội nhưng dựa vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các nhân chứng đủ cơ sở xác định các bị cáo đã phạm tội như án sơ thẩm đã nhận định. Vì thành phần cấu tạo của gạch trong bao giống với ở nhà Quyên. Khi xác nổi lên thì Quyên chưa đến gần xác mẹ mà đã nhận ra đây là mẹ mình. Hai bị cáo nói là ép cung nhưng không đưa ra cơ sở nào chứng minh…

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Giết người vì thấy “ngứa mắt”
>> Nhậu say, giết người vì nhớ thù xưa
>> Bất khẩn cấp hai nghi can giết người
>> Xi rô “giết người” ở Pakistan
>> Giết người trên sân bóng, lãnh 10 năm tù
>> 9 năm tù vì giành gái, giết người
>> Khen thưởng cho lực lượng phá nhanh vụ án giết người, chặt xác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.