Vụ thắng kiện hơn 55 triệu USD: Luật sư bên thua nói “tòa không có kinh nghiệm”

09/01/2013 03:30 GMT+7

Sau khi TAND Q.1, TP.HCM tuyên án buộc Công ty liên doanh Đại Dương trả cho ông Ly Sam (60 tuổi, quốc tịch Mỹ) số tiền hơn 55 triệu USD , chiều hôm qua luật sư bào chữa cho bên bị đơn đã có cuộc tiếp xúc với báo chí.

>> Những vụ tranh chấp trúng thưởng triệu đô>> Thắng kiện hơn 55 triệu USD
>> Vụ kiện đòi 55 triệu USD: Câu lạc bộ Palazzo thua kiện
>> Phức tạp vụ kiện đòi 55 triệu USD

Vụ thắng kiện hơn 55 triệu USD: Luật sư bên thua nói “tòa không có kinh nghiệm”
Luật sư của Công ty liên doanh Đại Dương tiếp xúc với báo chí chiều 8.1 - Ảnh: Lê Quang

Với tư cách bảo vệ quyền lợi cho bị đơn tại phiên tòa sơ thẩm, Công ty luật TNHH quốc tế Việt Nam cử 2 luật sư (LS) Ngô Thanh Tùng và Võ Hà Duyên trình bày với báo chí. Hai vị LS cho rằng “rất ngạc nhiên với quyết định của tòa” và “bản án sơ thẩm là hoàn toàn cảm tính vì tòa tự quyết định tuyên nguyên đơn thắng kiện mà không hề tham khảo ý kiến của nhà sản xuất hay các cơ quan độc lập xem trường hợp nào là trúng thưởng”. “Trong khi đây là số tiền không nhỏ mà tòa không có kinh nghiệm và không biết về lĩnh vực này, vì vậy chắc chắn chúng tôi sẽ kháng cáo”, LS Tùng nói.

Trước câu hỏi của PV Thanh Niên: “Công ty liên doanh Đại Dương sẽ thi hành án như thế nào nếu cấp phúc thẩm y án?”. Cả hai LS không trả lời thẳng, mà nói: “Chuyện đó còn quá sớm để đề cập. Nếu cấp phúc thẩm tuyên chúng tôi thua kiện thì sẽ đẩy doanh nghiệp lớn vào ngõ cụt và có thể đóng cửa ngành trò chơi có thưởng này tại Việt Nam trong thời gian tới vì đây là ngành kinh doanh đầy rủi ro, lỗi sự cố là không biết trước được”.

Ông Sam thực nhận bao nhiêu ?

Bàn về vụ kiện, LS Nguyễn Thành Công (Công ty Đông Phương Luật), cho rằng trong trường hợp án có hiệu lực pháp luật thì chưa chắc ông Ly Sam nhận được đủ số tiền hơn 55 triệu USD (gần 1.155 tỉ đồng). Để có được khoản tiền này, ông Ly Sam phải đóng 10% thuế thu nhập cá nhân và có thể tốn 3% (tối đa là 200 triệu đồng) lệ phí thi hành án trong trường hợp yêu cầu cơ quan thi hành án vào cuộc cưỡng chế bị đơn. Ngoài khoản phí này thì phí LS cũng không phải là con số nhỏ, thấp nhất cũng là 3 - 5% cộng với số tiền tạm ứng ban đầu (từ 50 - 100 triệu đồng), cao nhất cũng khoảng 20 - 30% số tiền thắng kiện.

Đặc biệt, bị đơn là một công ty liên doanh tức là loại hình trách nhiệm hữu hạn, chỉ chịu trách nhiệm trong phần vốn góp. Nếu vốn góp theo điều lệ công ty ít hơn số tiền ông Ly Sam thắng thì ông chỉ hưởng được nhiều lắm là bằng với số vốn góp. Nếu bị đơn không có khả năng thi hành án sẽ bị cưỡng chế phát mãi tài sản để thi hành hoặc doanh nghiệp này buộc phải tuyên bố phá sản. Trong trường hợp phá sản, các bên sẽ phải tuân thủ theo luật phá sản, việc trả nợ sẽ theo thứ tự ưu tiên.

Trong khi đó, LS Hà Hải lại cho rằng bàn về chuyện ông Ly Sam “được bao nhiêu” vào lúc này là còn quá sớm. Vì đây mới là phiên xử sơ thẩm, sẽ còn phiên xử phúc thẩm. Sau đó, còn khiếu nại giám đốc thẩm và có khi sẽ hủy án, xử lại sơ thẩm từ đầu. Như vậy, chưa biết điều gì sẽ xảy ra ở những phiên tòa kế tiếp.

Chậm thi hành án sẽ bị tính lãi 9%/năm

Trao đổi với Thanh Niên sáng cùng ngày, LS Trần Xoa (bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn là ông Ly Sam) nói sẽ tiếp tục thu thập thêm chứng cứ để chuẩn bị cho phiên xử phúc thẩm vì bị đơn đã có thông tin sẽ kháng cáo.

Đối với yêu cầu tính lãi suất chậm trả cho số tiền chậm thanh toán là hơn 3,5 triệu USD bị tòa bác với lý do vượt yêu cầu khởi kiện ban đầu, LS Xoa cho rằng ngay từ đầu ông Ly Sam đã có yêu cầu này nhưng khi đó chưa đưa ra con số cụ thể vì chưa ấn định được thời hạn tòa đưa vụ án ra xét xử. “Vì vậy yêu cầu tính lãi không vượt quá yêu cầu khởi kiện ban đầu. Chúng tôi tính lãi suất thấp nhất 2%/năm là đã có lợi cho bị đơn. Còn trong phán quyết của tòa từ ngày án có hiệu lực, bị đơn chậm thi hành án sẽ bị tính lãi đến 9%/năm”, LS Xoa nói.

Lê Nga - Lê Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.