Vitamin D không làm giảm cơn đau khớp

10/01/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Dùng vitamin D hằng ngày không làm giảm cơn đau ở những người bị bệnh viêm khớp mãn tính.

(TNO) Dùng vitamin D hằng ngày không làm giảm cơn đau ở những người bị bệnh viêm khớp mãn tính, theo Reuters.

Một nghiên cứu trước đây cho thấy ở những bệnh nhân bị rối loạn khớp, người có nồng độ vitamin D trong máu cao hơn thì sự phát triển của triệu chứng bệnh diễn ra chậm hơn. Tuy vậy, tác dụng bảo vệ khớp của vitamin D là không rõ ràng.

Nhà nghiên cứu Timothy McAlindon từ Trung tâm Y tế Tufts ở Boston (Mỹ) và các đồng nghiệp ngẫu nhiên cho 146 bệnh nhân viêm khớp mãn tính dùng vitamin D hằng ngày hoặc giả dược (thuốc giống như thuốc thật nhưng không có tính chất dược lý) trong vòng hai năm.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy vitamin D không làm giảm các cơn đau khớp của nhóm bệnh nhân dùng vitamin D hằng ngày, so với nhóm dùng giả dược.

Sự thay đổi của dung lượng sụn ở gối (yếu tố xác định tiến trình phát triển của bệnh viêm khớp mãn tính) và chức năng của đầu gối cũng tương tự ở hai nhóm bệnh nhân.

Viêm khớp mãn tính thường được điều trị bằng thuốc giảm đau hoặc tiêm steroid cùng với tập thể thao vừa phải và vật lý trị liệu. Ở người thừa cân hay béo phì, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên giảm cân để giảm áp lực lên khớp gối.

Nghiên cứu được đăng tải trên Journal of the American Medical Association.

Đức Trí

>> Vitamin D và sự tăng trưởng của thai nhi
>> Thai phụ thiếu vitamin D sinh con nhẹ cân
>> Giảm sâu răng bằng vitamin D
>> Vitamin D và chứng tiểu đường
>> Thai phụ thiếu vitamin D, con dễ bị đa xơ cứng
>> Thực phẩm bổ sung vitamin D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.