DGA công bố đề cử "Đạo diễn xuất sắc nhất"

09/01/2013 13:30 GMT+7

(TNO) Ngày 8.1 (giờ địa phương), Hiệp hội đạo diễn Mỹ (DGA) đã công bố danh sách các nhà làm phim cho đề cử giải thưởng lần thứ 65 là Steven Spielberg, Kathryn Bigelow, Ben Affleck, Tom Hooper và Lý An, theo Reuters.

Tên của người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 2.2 tại Los Angeles (Mỹ) - ba tuần trước khi diễn ra lễ trao giải Oscar.

Reuters dẫn lời đạo diễn Taylor Hackford, Chủ tịch DGA cho biết: “Các đạo diễn được đề cử đại diện cho những tiêu chuẩn cao nhất trong ngành điện ảnh. Những bộ phim của họ là minh chứng cho thành tựu nghệ thuật”.

Trong đó, bộ phim Lincoln đã mang về cho đạo diễn kỳ cựu người Mỹ Steven Spielberg, 66 tuổi, đề cử DGA lần thứ 11. Trước đó, ông đã hai lần giành được giải thưởng này với bộ phim Schindler's List năm 1994 và Saving Private Ryan năm 1999. Ông cũng từng được DGA vinh danh với giải thưởng thành tựu trọn đời năm 2000.

Đối thủ cạnh tranh với Steven Spielberg là đạo diễn người Mỹ Ben Affleck, 40 tuổi, với bộ phim kinh dị Argo. Phim mô tả cuộc khủng hoảng con tin ở Iran vào những năm 1970. Argo được các nhà phê bình đánh giá rất cao và dự đoán sẽ làm nên chuyện tại Oscar năm nay.

Một ứng viên sáng giá trong cuộc đua của DGA năm nay là nữ đạo diễn tài năng người Mỹ Kathryn Bigelow với bộ phim Zero Dark Thirty. Tạp chí The Hollywood Reporter bình luận: “Zero Dark Thiry là bộ phim ấn tượng cũng như cá tính nhất mà Bigelow từng làm”.

Trong khi đó, nhà làm phim người Anh Tom Hooper - người từng đoạt giải Oscar năm 2011 với bộ phim The King’s Speech - cũng là một đối thủ đáng gờm. Bộ phim Les Miserables hứa hẹn sẽ mang lại thành công cho ông một lần nữa.

Ứng viên cuối cùng được đề cử giải thưởng của DGA là đạo diễn Lý An với bộ phim Life of Pi. Đây được xem là bộ phim mạo hiểm nhất của ông cho đến nay, kể cả so với Brokeback Mountain - tác phẩm điện ảnh đã đem về cho Lý An giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất năm 2005.

Một điều đáng chú ý là đề cử của DGA năm nay vắng mặt Quentin Tarantino - đạo diễn bộ phim Django Unchained và nhà làm phim David O. Russell - đạo diễn phim Silver Linings Playbook. Hai bộ phim này đều nhận được những lời ca ngợi của giới phê bình và nhận được nhiều đề cử, trong đó có Đạo diễn xuất sắc nhất cho giải Quả cầu vàng.

Giải thưởng của DGA được xem là giải tiền Oscar quan trọng và người chiến thắng sẽ có nhiều khả năng được vinh danh ở giải thưởng Oscar vào tháng 2 tới. Các thành viên của DGA thường cũng là các thành viên của Viện Hàn lâm Nghệ thuật điện ảnh và Khoa học Mỹ - ban tổ chức giải Oscar. Kể từ năm 1948 tới nay, chỉ có 6 lần người thắng giải của DGA không đoạt được tượng vàng Oscar.

Thạch Thảo

>> Phim về tổng thống Mỹ Lincoln bội thu đề cử Quả cầu vàng
>> Francesca Eastwood nhận giải Hoa hậu Quả cầu vàng 2013
>> Giải thưởng Quả cầu vàng: “Đâm đầu” vào chỗ khó
>> Quả cầu vàng đa tài
>> Jodie Foster đoạt Quả cầu vàng thành tựu trọn đời
>> “MC vô duyên” thôi dẫn chương trình Quả cầu vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.