Dân "tạm trú" vẫn có thể mua bảo hiểm y tế tự nguyện

09/01/2013 13:43 GMT+7

(TNO) Những người đang sống và làm việc tại TP.HCM nhưng chưa có hộ khẩu vẫn được mua bảo hiểm y tế tự nguyện giống như những người có hộ khẩu tại TP.HCM nhưng làm nghề tự do.

(TNO) Những người đang sống và làm việc tại TP.HCM nhưng chưa có hộ khẩu vẫn được mua bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện giống như những người có hộ khẩu tại TP.HCM nhưng làm nghề tự do.

Sáng 9.1, trao đổi với PV Thanh Niên Online, bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền - Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM (BHYT trực thuộc Bảo hiểm xã hội) - cho biết: những người hộ khẩu ở các tỉnh, thành khác đến sống và làm việc ở TP.HCM, nếu có đăng ký tạm trú thì vẫn được mua BHYT tự nguyện.

Đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại TP.HCM
Đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng 

Tại TP.HCM, hiện có nhiều người hộ khẩu ở các tỉnh, thành khác; các sinh viên học tại TP ra trường làm việc trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, mặc dù chưa phải là nhân viên chính thức nhưng họ được trợ cấp tiền hằng tháng và làm việc lâu dài.

Tuy nhiên, lâu nay những người này không mua BHYT (vì nghĩ rằng mình không được mua BHYT ở TP), nên mỗi khi đau ốm, họ phải tự chi trả hoàn toàn.

Theo bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền, những người thuộc thành phần trên, cũng như những người có hộ khẩu tại TP nhưng làm nghề tự do, thì mua BHYT dạng tự nguyện tại UBND phường, xã nơi mình tạm trú, hoặc thường trú.

Thường vào ngày 20 hằng tháng, các phường, xã sẽ tổ chức bán BHYT tự nguyện.

Sau khi trả tiền mua BHYT tự nguyện, thì một tháng sau, thẻ BHYT đó sẽ có hiệu lực (được chi trả khi khám, chữa bệnh).

Người có thẻ BHYT tự nguyện sẽ được chi trả 80% trong khám, chữa bệnh.

Thẻ BHYT tự nguyện có ký hiệu HGĐ (hộ gia đình) nằm trước dãy số thẻ; thẻ BHYT của những người làm việc tại các cơ quan nhà nước có ký hiệu HC (hành chính) nằm trước dãy số thẻ; thẻ BHYT của người làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân sẽ có ký hiệu DN nằm trước dãy số thẻ.

Thanh Tùng

>> Bỏ ngay việc bác sĩ hắt hủi bệnh nhân BHYT
>> Đề xuất nâng hỗ trợ mức đóng BHYT đối với HSSV lên 50%
>> Không để vỡ quỹ BHYT vì tiền thuốc
>> Tây Ninh: Nóng chuyện khám, chữa bệnh với BHYT
>> Hỗ trợ BHYT cho hộ cận nghèo
>> Đề nghị truy tố kế toán tham ô tiền BHYT
>> TP.HCM đứng đầu về bội chi quỹ BHYT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.