Rét hại ở miền Bắc chưa có gì bất thường

08/01/2013 14:03 GMT+7

(TNO) Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư đã nói như vậy khi trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online về đợt rét đậm, rét hại đang “tấn công” các tỉnh miền Bắc.

>> Miền Bắc rét đậm, miền Nam chớm lạnh
>> Không bắt học sinh mặc đồng phục khi trời rét đậm
>> Nữ CSGT "đội rét dầm mưa" phân làn giao thông
>> Miền Bắc rét đậm, rét hại 5-6 ngày nữa

Ông Tăng nói: Bắt đầu từ ngày 30.12.2012, một khối không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống nước ta, khiến nền nhiệt độ giảm sâu, trời rét đậm và rét hại trên diện rộng. Liên tiếp những ngày sau đó đã có thêm nhiều đợt không khí lạnh tăng cường, miền Bắc chìm trong giá rét cho đến ngày hôm nay đã là 11 ngày.

Nhiệt độ thấp nhất ghi nhận được tại Hà Nội chỉ còn 8,7 độ C; Sa Pa (Lào Cai) âm 0,1 độ C; Mẫu Sơn (Lạng Sơn) rét 0 độ C…

Băng giá đã phủ trắng các bạt rừng trên đèo Ô Quý Hồ (Sa Pa), xã Y Tý (H.Bát Xát, Lào Cai) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn).

Thưa ông, bao giờ thì đợt rét này mới chấm dứt?

Tối nay, một đợt không khí lạnh sẽ lại tràn xuống các tỉnh miền Bắc nước ta. Cả miền Bắc đang chìm trong giá rét, không khí lạnh tăng cường sẽ đem theo mưa, tiếp tục kéo giảm nền nhiệt độ khiến trời càng thêm buốt giá. Nhiều khả năng trong các ngày từ 10-12 tại các vùng núi cao sẽ có băng tuyết.

Theo nhận định của chúng tôi, rét hại trên diện rộng sẽ duy trì ở miền Bắc ít nhất là đến ngày 13-14.1. Ngày 15-16.1, nhiệt độ bắt đầu nhích dần lên nhưng rất chậm và không thể vượt qua được ngưỡng rét đậm.

Liệu rét hại lịch sử kéo dài 38 ngày như đã từng diễn ra trong năm 2008 có tái diễn?

Chúng tôi cho rằng, điều này rất khó có khả năng xảy ra. Dự báo, khoảng ngày 16-17.1, các tỉnh miền Bắc hứng chịu thêm một đợt không khí lạnh tăng cường nên trời tiếp tục rét buốt. Tuy nhiên, nhiều khả năng, sau ngày 19.1, trời sẽ ấm dần lên và rét đậm rét hại sẽ chấm dứt. Nếu đúng như dự báo, đợt rét đậm, rét hại này kéo dài khoảng 20 ngày liên tiếp.

 
Băng tuyết được dự báo là sẽ xuất hiện trở lại tại các vùng núi cao - Ảnh: Thanh Hồng

Nhiều người cho rằng, miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa đông khủng khiếp nhất trong vòng hơn nửa thế kỷ qua. Ông có thể nói gì về điều này?

Phải khẳng định ngay, đợt rét đang xảy ra ở miền Bắc không phải là đợt rét đậm, rét hại đầu tiên trong mùa đông này. Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa đông đã xảy ra trong các ngày từ 22-25.12.2012. Khi đó, nhiệt độ thấp nhất của Hà Nội đã xuống mức 14,7 độ C; TP Hải Dương (Hải Dương) 12,7 độ;  Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 7,8 độ C; Sa Pa 6,2 độ C trong khi Mẫu Sơn trời rét 1,8 độ C.

Đợt rét này, như tôi đã nói ở trên, nhiều khả năng sẽ chỉ kéo dài đến hết ngày 19.1.2013, tức là trời rét đậm và rét hại liên tiếp trong khoảng 20 ngày. Đây là một đợt rét kéo dài so với bình thường nhưng chưa phải cực đoan, chưa có gì bất thường và so với đợt rét lịch sử năm 2008 thì còn thua… vài chục ngày. Còn về cường độ, năm 2008, nhiệt độ ở Hà Nội xuống chỉ còn trên 6 độ C thôi, Sa Pa rét âm 2 độ C…

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.