Các luật sư nói gì về "vụ thắng kiện 55 triệu USD"?

08/01/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Nói về “vụ thắng kiện 55 triệu USD” của ông Ly Sam, có luật sư cho rằng nhiều tình tiết quan trọng và quyết định "thắng thua" của vụ kiện vẫn chưa được tòa sơ thẩm xem xét kỹ; tuy nhiên cũng có luật sư nói "thua kiện vì yếu lý lẽ là bình thường".

(TNO) Nói về “vụ thắng kiện 55 triệu USD”của ông Ly Sam, một số luật sư cho rằng nhiều tình tiết quan trọng và quyết định "thắng thua" của vụ kiện vẫn chưa được tòa sơ thẩm xem xét kỹ; tuy nhiên cũng có luật sư nói "thua kiện vì yếu lý lẽ là bình thường".

>> Những vụ tranh chấp trúng thưởng triệu đô
>> Thắng kiện hơn 55 triệu USD
>> Vụ kiện đòi 55 triệu USD: Câu lạc bộ Palazzo thua kiện
>> Phức tạp vụ kiện đòi 55 triệu USD

Làm rõ có "đăng ký cơ cấu trả thưởng" hay không?

Theo nguyên tắc, những máy đánh bạc phải có lập trình cơ cấu giải thưởng, và khi đưa vào khai thác doanh nghiệp phải đăng ký cơ cấu giải thưởng với Sở Tài chính sở tại. Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng, luật sư điều hành Hãng Luật Giải Phóng, việc đăng ký cơ cấu giải thưởng của Công ty Liên doanh Đại Dương lại chưa được Tòa dân sự Q.1 (TP.HCM) làm rõ.

 Vụ kiện 55 triệu USD
Quang cảnh phiên tòa diễn ra hôm 7.1 - Ảnh: Lê Nga

“Việc đăng ký với cơ quan chức năng sở tại để chỉ ra người chơi bỏ ra bao nhiêu tiền thì khi trúng sẽ được trả bao nhiêu. Nhưng quan trọng hơn, việc đăng ký sẽ buộc giao dịch giữa người chơi với máy phải được điều chỉnh theo chương trình đăng ký đó. Nếu số tiền trao giải vượt quá số tiền đăng ký là không hợp lệ”, luật sư Hưng nói.

Luật sư Hưng cho biết thêm, trong trường hợp Công ty Liên doanh Đại Dương không đăng ký cơ cấu giải thưởng với Sở Tài chính thì vụ việc sẽ đi theo một hướng khác. Khi đó sẽ đặt ra vấn đề Công Liên doanh Đại Dương có đủ điều kiện để kinh doanh trò chơi này và “giao dịch” giữa ông Ly Sam với máy tại thời điểm đó sẽ bị xem là vô hiệu hay không.

“Trường hợp không đăng ký, Công Liên doanh Đại Dương sẽ bị xử phạt hành chính về lĩnh vực kinh doanh nhưng không phải bồi thường cho ông Việt kiều số tiền lớn đến như vậy”, ông Hưng nói.

Yêu cầu nhà sản xuất máy cung cấp số liệu

 
Thắng ở sơ thẩm chưa có gì phải mừng, thua ở sơ thẩm cũng chưa nên buồn
GS-TS Nguyễn Vân Nam
Ở một góc độ khác, GS-TS Nguyễn Vân Nam, Giám đốc Công ty Luật Nam Hùng khẳng định điều mà tòa án cần làm là phải kiểm tra, xác minh mức thưởng tối đa này là bao nhiêu. 

Theo ông Nam, mặc dù Công ty Liên doanh Đại Dương tự ý tháo thiết bị máy đánh bạc đi kiểm định nhưng không có nghĩa không thể kiểm tra chính xác cơ cấu giải thưởng.

“Bởi mức thưởng của máy đánh bạc đã được các nhà sản xuất lập trình sẵn và mức thưởng của trò chơi này không bao giờ vô hạn. Cho nên tòa chỉ cần yêu cầu công ty sản xuất loại máy mà Công ty Liên doanh Đại Dương đang sử dụng sẽ có số liệu chính xác ngay”, ông Nam nói.

Từng nhiều năm sống ở nước ngoài và có vài lần thử “đánh bạc” với máy, GS-TS Nguyễn Vân Nam cho hay với loại máy đánh bạc trên, nếu người chơi thắng cuộc thông thường được trả thưởng 10.000 USD và tối đa là 50.000 USD.

“Đây là vụ kiện lạ với số tiền đòi rất lớn lên đến hơn 55 triệu USD nên được nhiều người quan tâm. Nhưng tôi tin rằng trong trường hợp phúc thẩm, sau khi xem xét đầy đủ các tình tiết, tòa sẽ đưa ra kết quả khác. Vụ kiện cần theo đúng thông lệ quốc tế”, GS-TS Nam nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê, đến nay đã có 124 quốc gia và vùng lãnh thổ cho phép tổ chức hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng. Doanh thu toàn cầu của hoạt động kinh doanh có thưởng (trò chơi trên bàn và trên máy) năm 2010 ước đạt 109 tỉ USD, trong đó: thị trường Mỹ đạt 56,5 tỉ USD chiếm 51,8%, thị trường châu Á đạt 32,3 tỉ USD chiếm 29,6%, thị trường châu u, Trung Đông, châu Phi đạt 16,2 tỉ USD chiếm 14,8%. 

Thua kiện vì yếu lý lẽ là bình thường

Luật sư Nguyễn Thành Long, Giám đốc điều hành Công ty luật Gia Phạm cho rằng khi ra tòa bên nào thu thập được nhiều tình tiết, chứng cứ để chứng minh cho lập luận của mình thì bên đó có lợi thế thắng kiện.

Cho nên ở “vụ kiện đòi 55 triệu USD” này, luật sư Long lại ủng hộ ông Ly Sam.

Theo luật sư Long, tòa án chỉ xử theo cơ sở bằng chứng của các đương sự đưa ra. Cho nên, trong vụ kiện này, phía ông Ly Sam đã đưa ra được những bằng chứng mà phía Công ty Liên doanh Đại Dương không thể “bẻ” được và công ty này thua kiện là điều bình thường.

“Khi máy báo thắng cuộc, có rất nhiều người chứng kiến và ký vào biên bản. Còn phía Công ty Liên doanh Đại Dương khi có sự cố đã tự ý tháo máy móc đi kiểm định là sai. Cá nhân tôi nghiêng về phía ông Việt kiều nên tôi ủng hộ kết quả tòa sơ thẩm”, luật sư Long nói. 

Đăng ký với Sở Tài chính tỷ lệ trả thưởng cài đặt trong máy

Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 32/2003 về Quy chế hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.

Theo đó, doanh nghiệp có nhu cầu hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng phải nộp hồ sơ xin phép tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và chỉ được hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng sau khi được cấp Giấy phép đầu tư (đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) hoặc chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp trong nước).

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Giấy phép đầu tư đồng thời có giá trị là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Một điều kiện để được cấp phép là doanh nghiệp kinh doanh khách sạn thường xuyên có số lượng lớn người nước ngoài (khách du lịch, nhà đầu tư...) lưu trú, có khách sạn đạt cấp hạng từ 4 sao trở lên đối với Hà Nội và TP.HCM và 3 sao trở lên đối với các địa phương có nhiều khách du lịch nước ngoài.

Thiết bị điện tử dùng cho khách phải đảm bảo chất lượng, đảm bảo không có sự sai sót so với chương trình cài đặt sẵn. Tỷ lệ trả thưởng cài đặt trong máy phải đăng ký tại Sở Tài chính nơi doanh nghiệp được phép kinh doanh trò chơi có thưởng.

Được biết, hiện dự thảo mới về Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài vẫn đang được lấy ý kiến và chờ Chính phủ thông qua.

Công ty Đại Dương sẽ kháng cáo

Chiều 8.1, đại diện pháp lý của Công ty liên doanh Đại Dương là Công ty Luật TNHH Quốc tế Việt Nam (Vilaf) đã có buổi gặp mặt báo chí để bày tỏ ý kiến về bản án sơ thẩm TAND Q.1 (TP.HCM) xử Công ty liên doanh Đại Dương thua kiện ông Ly Sam với số tiền hơn 55 triệu USD đang thu hút dư luận.


Đại diện Vilaf trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 8.1 - Ảnh: Trung Hiếu

Luật sư Ngô Thanh Tùng, một trong những luật sư của Vilaf tham gia vụ kiện tỏ ra thất vọng trước kết quả bản án của TAND Q.1.

Theo luật sư Tùng, trước một vụ kiện có giá trị lớn như trên, ảnh hưởng đến hoạt động của một doanh nghiệp lớn nhưng TAND Q.1 không hề tham khảo ý kiến của các tổ chức độc lập để đưa ra kết quả khách quan.

Đại diện Vilaf cho biết thêm do đây là vụ kiện có số tiền quá lớn và có nhiều tình tiết mới lạ ở Việt Nam, Vilaf đã đề nghị mời nhà sản xuất, tổ chức kiểm định độc lập quốc tế và cơ quan chức năng trong nước tiến hành giám định máy một cách khách quan nhưng không được tòa chấp nhận.

Đại diện Vilaf cho hay trong lúc này còn quá sớm đề cập đến việc thi hành án. Chắc chắn Công ty liên doanh Đại Dương sẽ sớm nộp kháng cáo đề nghị TAND TP.HCM xử phúc thẩm.

 Trung Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.