Về Đồng Tháp ăn gỏi mắm ba khía thịt bò

07/01/2013 09:58 GMT+7

Một lần, anh bạn thân rủ qua Đồng Tháp chơi và đãi một món ăn không “đụng hàng”, đó là gỏi mắm ba khía thịt bò. Món ăn có sự phối hợp kỳ lạ giữa văn hóa ẩm thực phương Đông và phương Tây.

Với tôi, con ba khía đâu có xa lạ gì. Nào là ba khía nấu canh chua cơm mẻ với bắp chuối, luộc chấm muối ớt, hấp bia, rang muối, rang me… nhưng tôi không khỏi ngạc nhiên trước dĩa gỏi mắm ba khía thịt bò thơm phức được chủ quán dọn lên bàn.

Theo chủ quán, nguyên liệu “chủ đạo” góp phần nâng cao chất lượng món ăn là ba khía. Ba khía ở chợ phải chọn con cái (có trứng càng tuyệt!) vì con cái thịt mềm hơn con đực. Muốn biết ba khía có chắc thịt và vừa ăn hay không, thử bằng cách ngắt một ngoe nhỏ chân ba khía ra thịt dính theo, đưa vào miệng nếm thịt không quá mặn là được. Khi chế biến phải rửa cẩn thận từng con bằng nước ấm. Tách mai, càng, chân, yếm ra từng phần. Cho tỏi, ớt, khóm bằm nhuyễn (hoặc nước cốt chanh) trộn đều ba khía, thêm vài muỗng đường cát cho vừa khẩu vị. Lấy dĩa đậy lại khoảng 2 tiếng cho ba khía ngấm đều, nếu để càng lâu càng ngon.

Về Đồng Tháp ăn gỏi mắm ba khía thịt bò

Còn thịt bò, lựa thịt phi lê bò tơ (300 gram). Nhìn sớ thịt nhuyễn có màu hồng nhạt, khi chế biến thịt mềm, thơm ngon. Ngoài ra, còn thêm các gia vị và phụ liệu khác: củ hành tây xắt lát ngâm giấm đường, đậu phộng rang giã giập, rau răm rửa sạch. Có thể thêm chuối chát, khế chua, cải mầm trộn giấm đường vào cùng với ba khía và thịt bò càng ngon!

Trước hết, thịt bò rửa sạch, xắt miếng mỏng. Ướp đường, bột nêm cho vừa khẩu vị. Phi tỏi cho thơm rồi đổ thịt bò vào xào vừa chín, đổ ra thau. Tiếp đến cho ba khía đã trộn sẵn vào, trộn đều. Cho tất cả hỗn hợp trên ra dĩa có rau răm lót sẵn bên dưới. Củ hành tây xắt miếng  cho vào bên trên. Cuối cùng, đậu phộng rang giã giập cho vào, dọn lên bàn là xong.   

Thật thú vị trong khung cảnh chiều tà êm ả nơi quán vắng ngoại thành cùng bạn “cố tri” đối ẩm, lan man kể những câu chuyện riêng. Gắp một càng ba khía lẫn thịt bò đưa lên miệng nhai dai dai, giòn giòn. Vị mặn và mùi thơm “đặc trưng của ba khía”, vị ngọt của thịt bò hòa lẫn với vị cay the của ớt, của rau răm, vị béo của đậu phộng… lan tỏa vào vị giác, len xuống thực quản. Hớp một ly bia lạnh vào nữa, thật tuyệt vời!

Bài, ảnh: Khánh Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.