Vắc xin Quinvaxem không còn sử dụng tại Hàn Quốc

07/01/2013 17:41 GMT+7

(TNO) Liên quan đến trường hợp bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem (hôm 5.1) tại Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm (Trung tâm Y tế dự phòng) cho biết, hiện tại 121 trường hợp tiêm vắc xin cùng lô với vắc xin cháu bé này đang được theo dõi giám sát, tuy nhiên chưa ghi nhận các phản ứng nặng bất thường khác.

>> Trẻ nhập viện do phản ứng sau tiêm chủng
>> Cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin
>> Khi nào không nên tiêm vắc xin thủy đậu ?

Ngày 7.1, nhận định về việc liên tục xảy ra các ca tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem trong vòng 1 tháng qua (đầu tháng 12 vừa qua ghi nhận 3 trẻ tử vong sau tiêm Quinvaxem tại Nghệ An), TS Nguyễn Trần Hiển, Chủ nhiệm chương trình tiêm chủng quốc gia, cho biết hiện chưa có bằng chứng khẳng định chất lượng vắc xin gây nên tử vong.

Theo TS Hiển, “thông báo ngày 2.1 của Viện Kiểm định vắc xin và sinh phẩm cho biết, kết quả kiểm định chất lượng mẫu của lô vắc xin tiêm cho ba trẻ (đã tử vong) tại Nghệ An đảm bảo yêu cầu chất lượng theo dược điển VN và tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới”.

TS Hiển cho biết thêm, Quinvaxem được sản xuất tại Hàn Quốc, cung cấp cho 30 quốc gia từ năm 2006. Vắc xin này hiện không dùng tại Hàn Quốc vì đây là vắc xin thế hệ cũ, các quốc gia có điều kiện tài chính thường sử dụng vắc xin thế hệ mới, độ tinh khiết cao hơn. Quinvaxem có giá thành thấp, cung cấp vào VN theo viện trợ của UNICEF, được Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng GAVI khuyến cáo sử dụng vì vẫn hiệu quả cao trong phòng các bệnh gây dịch nguy hiểm ở trẻ: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm phổi do vi khuẩn Hib. Vào VN, vắc xin này tuân thủ đầy đủ các xét nghiệm về an toàn, chất lượng, hiệu quả.

Tại VN, hồi cứu cho thấy, từ khi sử dụng tại VN (tháng 6.2010), tỷ lệ tử vong liên quan đến vắc xin Quinvaxem (có thành phần phòng 3 bệnh: bạch hầu, uốn ván ho gà) là 0,17/triệu liều. Trước năm 2010, vắc xin DPT (cũng phòng 3 bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà) trong nước sản xuất sử dụng cho tiêm chủng có tỷ lệ tử vong là 0,6/triệu liều)

           Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.