Thần tượng chưa tạo sốt

08/01/2013 03:10 GMT+7

Vietnam Idol 2012 đã chọn được top 3, và chỉ sau 1 lần thi nữa thì đêm tranh tài giữa 2 thí sinh còn lại để tìm ra thần tượng đã đến, nhưng đến nay sân chơi này vẫn thiếu sinh khí.

Không ngoài dự đoán, giọng hát vững vàng (Hoàng Quyên), tình cảm, hồn nhiên và có tiến bộ qua từng vòng (Ya Suy) hay trong sáng, giữ được độ “bền” (Bảo Trâm) cuối cùng đã về đến top 3 của Vietnam Idol 2012

Dễ thấy, sau từng mùa thi, sức hút của mỗi một cuộc chơi truyền hình thực tế ít nhiều giảm đi. Từ năm thứ 3-2010, Vietnam Idol đã khá trầm lắng, cho đến khi Uyên Linh sắp hát bài chia tay trong gala 6 và cuối cùng cô được giữ lại vì Đăng Khoa rút lui. Có lẽ việc suýt bị loại của một giọng hát đẹp (trong năm thi ấy) vừa khiến khán giả “giật mình”, không thờ ơ nữa với việc bình chọn, vừa “lên dây cót” cho Uyên Linh để rồi cô thật sự tạo nên cuộc đột phá sau đó cũng như mang đến cơn sốt dữ dội cho sân chơi này.

 Hoàng Quyên và Bảo Trâm
Hoàng Quyên và Bảo Trâm - Ảnh: n Nguyễn

Năm nay, chương trình vẫn có giọng hát được kỳ vọng khi lộ diện ngay từ đầu (Hoàng Quyên); vẫn có những thí sinh đi từ “zero” và tiến dần vào vòng trong (Thảo My, Ya Suy, Bảo Trâm...). Và tất nhiên với tính chất của một chương trình truyền hình thực tế, vẫn không thiếu câu chuyện “ăn khách”, khiến khán giả động lòng (từ bí mật của thí sinh chuyển giới Hương Giang) hay những cố gắng mang lại không khí cho chương trình từ sự tung hứng của các vị giám khảo... Thế nhưng, điều quan trọng nhất của một cuộc thi hát - chất lượng về giọng ca của các thí sinh lại chưa khiến người xem phải thật sự chú ý lắng nghe, theo dõi trực tiếp. Bởi, có thể họ không xem vẫn đoán được ai dừng lại, ai đi tiếp, còn chuyện hát hò ra sao thì... lên mạng xem lại cũng được.

Vì sao? Khán giả thương và có thiện cảm ngay từ đầu với anh chàng dân tộc Chu Ru - Ya Suy, mà theo giám khảo Quang Dũng là rất “chân thật, chân phương, chân chính”,  dù chất giọng có thể không bằng những thí sinh khác nhưng ưu điểm “3 chân” ấy của một thí sinh sắp bước vào làng giải trí đã khiến Ya Suy chưa rơi vào top nguy hiểm bao giờ. Với Bảo Trâm, dù phong cách trình diễn tốt, khéo léo trong xử lý ca khúc nhưng ở giọng hát này vẫn chưa có được độ sắc sảo, tinh tế để tạo nên cuộc vượt bậc nào trong hành trình chinh phục người nghe. Và Hoàng Quyên, thí sinh được đánh giá có giọng hát tốt, đầy nội lực (cô tốt nghiệp hệ trung cấp ĐH Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội), thậm chí được dự đoán là thần tượng ngay từ vòng đầu; song có lẽ chính áp lực ấy, cũng như kỳ vọng của người nghe với Hoàng Quyên nhiều hơn những gì cô thể hiện sau từng vòng, lại là một “trở ngại” lớn đối với cô.

Thế nên, theo dõi chương trình, khán giả sẽ không khỏi thắc mắc: vai trò huấn luyện của các chuyên gia (từ khâu chọn bài đến xử lý ca khúc trong phần âm nhạc, vũ đạo, phong cách trình diễn) nằm ở đâu trong cuộc thi, khi “bột” không thiếu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể “gột nên hồ”? Dẫu thực lực lẫn nỗ lực chính phải từ thí sinh, nhưng để họ đi từ không đến có (như mục đích, tiêu chí chọn thần tượng của cuộc thi) thì việc hỗ trợ, hướng dẫn để giúp các thí sinh phát huy tốt nhất khả năng của mình đóng vai trò quan trọng không kém.

Thần tượng chia đều cho cả ba

Nếu Hoàng Quyên “vượt lên chính mình” trong 2 đêm thi tới, việc cô vào top 2 và khả năng trở thành quán quân là không khó. Nhưng xét về tiêu chí của hành trình tìm “idol”, thì “tay không” làm nên chuyện như Ya Suy, Bảo Trâm vẫn cho họ cơ hội giành chiến thắng, nếu phong độ ổn định và chăm chút hơn những hạn chế của mình.

Nguyên Vân

>> Vietnam Idol 2012: Hương Giang bình thản dừng bước
>> Vietnam Idol 2012: Bất ngờ với các tiết mục hát đôi
>> Vietnam Idol 2012: Mong đợi Bảo Trâm kết hợp Hoàng Quyên
>> Vietnam Idol 2012: Thanh Tùng và Thảo My dừng bước
>> Uyên Linh rủ rê các Idol “đột kích” đại học Duy Tân
>> Á quân American Idol Adam Lambert sẽ đến Việt Nam?
>> Quán quân American Idol Kelly Clarkson đính hôn
>> Vietnam Idol 2012: Bảo Trâm chứng tỏ “mầm mống Idol”
>> Vietnam Idol 2012: Hồng Nhung đặc biệt yêu mến Ya Suy
>> Vietnam Idol 2012: Giám khảo “cứu” Hoàng Quyên
>> Vietnam Idol 2012: Ya Suy và Hương Giang lấy lại phong độ
>> Vietnam Idol 2012: Mỹ Tâm tiếc nuối khi phải loại Anh Quân
>> Top 7 Vietnam Idol 2012 chúc mừng thầy Nam Khánh
>> Giám khảo Idol hết kiên nhẫn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.