Quả cân chuẩn đã tăng trọng

07/01/2013 17:20 GMT+7

(TNO) Quả cân chuẩn của đơn vị đo lường kilogram cần phải "giảm cân" gấp sau khi giới chuyên gia xác định nó đã nhỉnh hơn vài chục microgram vì bề mặt bị ô nhiễm.

(TNO) Quả cân chuẩn của đơn vị đo lường kilogram cần phải "giảm cân" gấp sau khi giới chuyên gia xác định nó đã nhỉnh hơn vài chục microgram vì bề mặt bị ô nhiễm.

Quả cân tiêu chuẩn, viết tắt là IPK, đã nặng hơn so với lúc nó được Tổ chức Đo lường và Khối lượng quốc tế giới thiệu vào năm 1875.

Đó là kết luận rút ra từ cuộc nghiên cứu của nhóm các chuyên gia của Đại học Newcastle (Anh), theo báo Telegraph.

Để xác định sự thay đổi chỉ vài microgram trên, họ đã sử dụng kỹ thuật giám định hình ảnh gọi là quang phổ học tia X và quan sát bề mặt của các phiên bản quả cân được các nước lưu trữ.

Vào thập niên 1880, tổng cộng có khoảng 40 quả cân được sao chép và trao cho các nước ký vào Hiệp định đo lường thế giới.

Kết quả cho thấy các bề mặt đã bị bám chất ô nhiễm gốc carbon và thủy ngân sau hơn 1 thế kỷ tồn tại.

Dù độ sai lệch không cao, nhưng nó sẽ là thảm họa thật sự khi đo lường các vật liệu như phóng xạ, theo chuyên gia Peter Cumpson của Đại học Newcastle.

Nhóm của ông Cumpson cũng phát hiện rằng có thể dùng liệu pháp chiếu tia tử ngoại và ozone để phá vỡ mối liên kết giữa các nguyên tử carbon ở bề mặt quả cân, nhưng không tìm ra cách xử lý thủy ngân.

Phi Yến

>> Ăn cá chứa ít thủy ngân giảm nguy cơ ADHD
>> Con rối loạn hành vi do mẹ nhiễm thủy ngân
>> Kiểm soát hàm lượng thuỷ ngân trong bóng đèn
>> WHO cảnh báo mỹ phẩm chứa thủy ngân
>> Phát hiện thủy ngân trong sữa bột ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.