Những phận người dưới sông Cửa Tiền

07/01/2013 08:00 GMT+7

Không nhà cửa, không một tấc đất cắm dùi, hai chữ “ngụ cư” bám riết, ám ảnh cuộc sống của các hộ dân dưới sông Cửa Tiền, TP.Vinh, Nghệ An.

Phía sau những dãy nhà cao tầng và khu chợ Vinh sầm uất bậc nhất Nghệ An là dòng sông Cửa Tiền. Con sông bé nhỏ này đang là nơi trú ngụ của những phận người nghèo khổ. Những con đò cũ, những túp lều tranh chênh vênh bên sông là nơi cư ngụ của họ, những cư dân bị coi là “ngụ cư” bất hợp pháp.    

57 tuổi, nhưng bà Thuận trông như người đã 70. Quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, hơn 20 năm trước, duyên số với người chồng ở quê bị đứt gánh giữa chừng, bà Thuận ôm con nhỏ gia nhập xóm vạn chài ven sông Cửa Tiền này. Con đò là nhà, mẹ con bà sống bằng nghề nhặt ve chai. Con trai bà học đến lớp 5 thì bỏ, theo mẹ kiếm sống. “Nó sinh năm tám bảy, mới hai hai tuổi nhưng đã có ba đứa con rồi. Cưới vợ xong, vợ chồng nó bỏ cái nốc (đò) ni lên thuê phòng ở vì không thể đủ cho 3 người. Giờ nó đi làm cửu vạn, vợ bán hàng ở chợ, vất vả lắm”, bà Thuận nói.

Không chỉ đói nghèo, phận ngụ cư khiến mẹ con bà gặp rất nhiều nỗi khổ khác. Bà Thuận kể: “Lần nó lấy vợ, tui đưa nó về quê đăng ký kết hôn nhưng xã không cho, họ nói bà không còn hộ khẩu ở đây nữa vì đã bỏ đi quá lâu rồi”.  

Cùng cảnh ngộ với bà Thuận là hai người phụ nữ đơn thân khác quê Quảng Bình và H.Yên Thành, Nghệ An đang sống trong hai cái đò cạnh bên. Họ sống bằng nghề nhặt ve chai, gia tài cóp nhặt cho đến gần cuối đời vẫn chỉ là con đò cũ, phía trong chẳng có tài sản gì đáng giá. Họ là những hộ đói. Nhưng không có hộ khẩu ở đây nên quyền lợi chẳng được quan tâm.

“Tui đang tính năm tới sẽ xin vô chùa ở đỡ chứ ở đây khổ quá”, bà Thuận nói. 

Cách con đò của bà Thuận một quãng sông là xóm lều. Những căn lều tranh xập xệ ven bờ sông là nhà ở của gần chục hộ dân quê ở Quảng Bình, Hà Tĩnh và một số huyện của Nghệ An. Họ đều là những cư dân trôi dạt về xóm “ngụ cư” này từ hàng chục năm trước.

Bà Hồ Thị Tám (60 tuổi), một cư dân của xóm nói bà đã “dạt” về đây gần 30 năm nay.  “Hồi trước sông còn cá thì bầy tui đánh cá kiếm sống. Giờ ít cá rồi, người thì đi làm thuê, gánh mướn, người đi nhặt rác kiếm sống, khổ lắm”, bà Tám nói. Con đò rách là nhà, nhưng vợ chồng bà Lành, quê Quảng Bình, kề bên cũng có đến 6 mặt con. “Nhà tui chẳng có đất đai, tài sản chỉ có cái đò ni. Đời cha mẹ bám sông nước nuôi con, chữ nghĩa chẳng biết, cái ăn cũng không đủ nói chi cho con cái học hành. Con cái lớn lên, lấy vợ gả chồng, đứa mô giỏi mần ăn thì lên bờ thuê được phòng trọ ở, còn không lại ở đò”, bà nói.

Năm 2007, TP.Vinh đã thực hiện một đợt “xua đuổi” những hộ dân sống dưới lòng sông Cửa Tiền này bằng việc hỗ trợ tiền, đưa ô tô chở người dân trả về tận quê của họ. Thế nhưng chưa đầy tháng sau, họ lại quay trở lại khúc sông này.

Ông Nguyễn Văn Sửu - Chủ tịch UBND P.Vinh Tân, TP.Vinh - cho biết những hộ này không có hộ khẩu ở đây nên chính quyền chỉ tạo được điều kiện cho con em họ được học hành chứ chưa có chính sách gì để hỗ trợ họ thoát nghèo. “Họ sống rất tạm bợ để kiếm sống hàng ngày, nếu đuổi thì họ cũng chẳng biết đi đâu để sinh sống. Vì thế, sau lần trả họ về quê không thành, hiện nay chúng tôi cũng chưa có phương án nào để hỗ trợ họ”, ông Sửu nói.             

Khánh Hoan

>> Đoạn trường hộ khẩu: Không có lối ra
>> Đoạn trường hộ khẩu
>> Bắt 2 công an xã nhập hộ khẩu khống ăn tiền
>> “Một cửa” liên thông hộ khẩu, hộ tịch, bảo hiểm y tế
>> Khoảng 4 triệu người sẽ đói nghèo do nước biển dâng
>> Giúp trên 600.000 hộ nghèo từ hũ gạo tình thương
>> Quan tâm đến hộ chính sách, hộ nghèo dịp tết Quý Tỵ
>> Khởi công 1.000 căn nhà cho hộ nghèo
>> 19.000 tỉ đồng lo nhà ở cho khoảng 500.000 hộ nghèo
>> Kỳ tích xóa hộ nghèo ở Đà Nẵng
>> Đảng viên đỡ đầu hộ nghèo
>> Hơn 10.700 hộ nghèo được sử dụng điện
>> Mở rộng chương trình hỗ trợ nhà cho hộ nghèo
>> Thích làm “hộ nghèo”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.