Nhật đẩy mạnh hợp tác an ninh biển

07/01/2013 04:15 GMT+7

Tân Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida được cho là sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Philippines để bàn về hợp tác an ninh biển .

Chuyến công du của ông Kishida dự kiến bắt đầu ngày 9.1, Kyodo News dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật cho hay. Theo đó, Ngoại trưởng Nhật sẽ thảo luận với người đồng cấp Philippines Albert del Rosario về hợp tác an ninh biển song phương, bao gồm việc cung cấp tàu tuần tra cho Manila. Cuối tháng trước, tờ The Philippine Star dẫn lời Chỉ huy lực lượng tuần duyên Philippines Rodolfo Isorena tuyên bố nước này chắc chắn sẽ nhận 10 tàu tuần tra mới từ Nhật từ năm 2014-2017.

 Nhật sẽ đóng 10 tàu tuần duyên mới cho Philippines - Ảnh: Houseofjapan.com
Nhật sẽ đóng 10 tàu tuần duyên mới cho Philippines - Ảnh: Houseofjapan.com

Ông còn tiết lộ thêm, những tàu này sẽ được trang bị súng máy 12,7 mm. Ngoài ra, hai bên cũng có thể bàn về tăng cường một mạng lưới các quốc gia khu vực giám sát việc tuân thủ luật quốc tế, gồm cả tự do đi lại trên các tuyến đường biển. Về phía mình, Manila cũng đã có một số dấu hiệu ủng hộ các động thái gần đây của Tokyo. Cụ thể, sau khi đảng LDP của ông Abe giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hạ viện ngày 16.12, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario bất ngờ tuyên bố trên tờ Financial Times rằng nước ông ủng hộ Nhật nâng cấp vũ trang toàn diện để làm đối trọng với Trung Quốc.

Việc ông Kishida đến Philippines đầu tiên sau khi nhậm chức nằm trong nỗ lực của tân Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhằm tăng cường quan hệ với ASEAN, theo Kyodo News. Ngày 4.1, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso đã chọn Myanmar cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình. Trong chuyến thăm, ông Aso tuyên bố Tokyo sẽ xóa khoản nợ 500 tỉ yen (hơn 5,6 tỉ USD) và sẽ cấp khoản vay mới trị giá 50 tỉ yen với lãi suất thấp cho Naypyidaw. Bên cạnh đó, chính quyền ông Abe cũng đang nỗ lực tăng cường quan hệ với các nước khác như Ấn Độ, Indonesia và Úc.

Trong số những lãnh đạo đầu tiên mà ông Abe gọi điện ngay sau khi nhậm chức thủ tướng có Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và Thủ tướng Úc Julia Gillard, theo báo The Indian Express. Điều bất ngờ là ông Abe cũng điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh 2 nước đang tranh chấp nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc. Chuyên gia Raja Mohan thuộc Tổ chức Nghiên cứu quan sát của Ấn Độ nhận định những thách thức từ Trung Quốc tăng lên quá nhanh khiến Nhật không thể quá “kén cá chọn canh” trong quan hệ đối tác của mình.

Nhật và Trung Quốc đang căng thẳng liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Gần đây, Bắc Kinh liên tục đưa tàu công vụ và máy bay đến khu vực tranh chấp. Ngày 5.1, Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật phải điều chiến đấu cơ F-15 để ứng phó máy bay Y-12 của Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc khi nó đến gần Senkaku/Điếu Ngư, theo hãng tin Jiji Press. Tuy nhiên, giới chức Nhật xác nhận Y-12 lần này chưa xâm phạm không phận của họ.

Văn Khoa

>> Tàu Nhật - Trung lại chạm trán
>> Ba tàu chiến Nhật chính thức thăm Campuchia
>> Ba tàu chiến Nhật sắp thăm Campuchia
>> Mỹ sắp trang bị lá chắn tên lửa cho tàu chiến Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.