Messi lần thứ 4 đoạt Quả bóng vàng thế giới

08/01/2013 00:46 GMT+7

(TNO) Lionel Messi đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới với 4 lần liên tiếp giành danh hiệu Quả bóng vàng. Tại Gala trao giải diễn ra ở nhà hát Kongresshaus, Zurich (Thụy Sỹ), Messi đã một lần nữa vượt qua Cristiano Ronaldo và đồng đội ở Barcelona Andres Iniesta.

(TNO) Lionel Messi đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới với 4 lần liên tiếp giành danh hiệu Quả bóng vàng. Tại Gala trao giải diễn ra ở nhà hát Kongresshaus, Zurich (Thụy Sỹ), Messi đã một lần nữa vượt qua Cristiano Ronaldo và đồng đội ở Barcelona Andres Iniesta.

>> Messi lần thứ 4 làm "Vua bóng đá châu Âu
>> Falcao vượt qua Messi nhận giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất toàn cầu 2012
>> Barcelona đại thắng, Ronaldo cứu Real Madrid

 
Messi lần thứ 4 đoạt Quả bóng vàng thế giới - Ảnh: Reuters

Trong lần thứ 4 nhận Quả bóng vàng, Messi đã giành được số phiếu áp đảo, với 41,6% phiếu bầu. Người về nhì là Cristiano Ronaldo với 23,7% phiếu bầu và người về thứ 3 là Andres Iniesta với 10,9% phiếu bầu.

Messi đã giành Quả bóng vàng trong cả 3 năm qua (2009, 2010 và 2011) và đây là năm thứ 6 liên tiếp anh lọt vào danh sách đề cử cuối cùng.

Messi là cầu thủ ghi bàn hàng đầu tại La Liga 2011-2012 với 50 bàn thắng. Anh cũng đánh bại kỷ lục lâu năm của cựu danh thủ người Đức Gerd Mueller về số bàn thắng trong một năm khi ghi tới 91 bàn cho CLB và đội tuyển trong năm 2012.

Với giải thưởng của năm 2012, Messi phá vỡ kỷ lục 3 lần giành Quả bóng vàng liên tiếp của cựu danh thủ Michel Platini, hiện đang là chủ tịch của UEFA.

"Tôi nói thật với các bạn là không thể tin được. Đây đã là lần thứ 4 và khó có thể diễn tả bằng lời. Tôi muốn dành tặng phần thưởng này cho các đồng đội của tôi tại Barcelona, cho Iniesta, một cầu thủ tuyệt vời để tập luyện và thi đấu cùng.

Tôi cũng muốn dành tặng danh hiệu cho tất cả bạn bè của tôi ở đội tuyển Argentina. Tất cả mọi người đã làm việc với tôi, từ HLV, đội ngũ nhân viên và gia đình tôi, bạn bè của tôi. Ngoài ra còn vợ và con trai tôi nữa. Xin cảm ơn!", Messi xúc động phát biểu khi nhận giải.


Chủ nhân của Quả bóng vàng nữ 2012 thuộc về Abby Wambach - Ảnh: AFP

Ở hạng mục quan trọng không kém: Quả bóng vàng nữ 2012. Người giành giải thưởng này là tuyển thủ người Mỹ Abby Wambach, có công giúp tuyển bóng đá nữ xứ cờ hoa đoạt HCV tại Olympic London 2012. Wambach đã vượt qua Marta (Brazil) và Alex Morgan (Mỹ).

Phát biểu tại bục nhận giải, Abby Wambach nói: "Tôi thật sự không tin được. Cám ơn FIFA và chủ tịch Sepp Blatter đã dành cho tôi. Tôi cũng xin cảm ơn HLV Pia và cả ban huấn luyện tuyển Mỹ. Tôi sẽ không thành công nếu không có đồng đội của mình và tôi biết ơn họ. Tất cả các bàn thắng của tôi đều xuất phát từ các đường chuyền của đồng đội...". 

 
Đội hình xuất sắc nhất năm 2012 - Ảnh: Reuters

Hạng mục đầu tiên được công bố là Đội hình xuất sắc nhất năm, một đội hình gồm toàn những cầu thủ đang thi đấu tại La Liga:

Thủ môn: Iker Casillas

Hậu vệ: Dani Alves, Gerard Pique, Sergio Ramos, Marcelo

Tiền vệ: Xabi Alonso, Xavi Hernandez, Andres Iniesta

Tiền đạo: Lionel Messi, Radomel Falcao, Cristiano Ronaldo

"Tôi yêu bóng đá biết nhường nào. Tôi muốn được chơi bóng mọi lúc mọi nơi và chính điều đó giúp tôi có được khoảnh khắc đáng nhớ này", thủ môn Iker Casillas phát biểu khi đại diện lên nhận giải. 

 
HLV Del Bosque (phải) vượt qua Jose Mourinho và Pep Guardiola để nhận giải HLV xuất sắc nhất năm - Ảnh: AFP 

Ở hạng mục HLV xuất sắc nhất năm 2012, người được xướng danh là HLV Vicente Del Bosque. HLV Del Bosque đã có công đưa tuyển Tây Ban Nha giành chiến thắng tại Euro 2012 ở Ban Lan và Ukraine.

"Được tham gia cùng với Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha trên vai trò một nhân viên kỹ thuật và một HLV là một đặt ân. Tôi muốn tri ân tất cả các HLV đã góp phần chỉ bảo tôi. Chúng tôi đã kêu gọi hãy bảo vệ bóng đá và hình ảnh của môn thể thao này. Đây là khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp cầm quân của tôi", HLV Del Bosque phát biểu.

 
Có công giúp tuyển nữ Mỹ giành HCV tại Olympic 2012, HLV Pia Sundaghe được vinh danh HLV nữ xuất sắc nhất năm - Ảnh: AFP

HLV bóng đá nữ hay nhất năm 2012: Pia Sundaghe. Nhà cầm quân người Thụy Điển đã có công giúp tuyển nữ Mỹ giành được HCV tại Olympic London 2012. Hiện tại bà Pia đã trở về Thụy Điển để làm việc với bóng đá nước này.

 
"Hoàng đế" Franz Beckenbauer (phải) nhận giải Thành tựu trọn đời từ chủ tịch FIFA Sepp Blatter - Ảnh: AFP

Cựu HLV và danh thủ của Bóng đá Đức Franz Beckenbauer được trao giải Thành tựu trọn đời. Chủ tịch FIFA Sepp Blatter ca ngợi Beckenbauer tại buổi lễ: "Ông ấy đã đặt cả trái tim và linh hồn cho bóng đá. Cá nhân tôi đang trông đợi những đóng góp của ông trong tương lai".

Một câu nói đầy ngụ ý, hiện "Hoàng đế" Beckenbauer đang được xem là ứng cử viên sáng giá cho chức chủ tịch FIFA sau khi Sepp Blatter mãn nhiệm vào năm 2015.

Ở giải thưởng Fair play 2012, Liên đoàn Bóng đá Uzbekistan đã thắng giải.

 
Tiền vệ Miroslav Stoch (phải) nhận giải Bàn thắng đẹp nhất năm - Ảnh: AFP 

Giải thưởng Puskas 2012 - Bàn thắng đẹp nhất năm, được trao cho tiền vệ Miroslav Stoch (Slovakia), đang chơi CLB Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ. Stoch đã ghi bàn 1 bàn thắng tuyệt đẹp trong trận Fenerbahce gặp Genclerbirligi ở giải Vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Người về nhì ở giải thưởng Puskas 2012 là Radamel Falcao (Colombia) của CLB Atletico Madrid và người về ba là tiền đạo trẻ Neymar, người Brazil và đang chơi CLB Santos.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.