Chèo đò mưu sinh dưới cái rét căm căm

08/01/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Những ngày trời rét cắt da, tại các bến cá ven thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), những người làm nghề chèo đò, nhặt phế liệu hay buôn bán hàng hóa trên thuyền vẫn không nghỉ tay chèo.

 
Những ngày gió rét như thế này, những người chèo đò trên Vịnh Hạ Long càng phải vất vả hơn gấp bội phần

Tại bến cá chợ Hạ Long I, một ngày làm việc của những phụ nữ chèo đò thuê bắt đầu từ 5 giờ sáng. Chỉ trừ những ngày bão về, còn lại, bất kể mưa to, gió lạnh, những con đò nhỏ vẫn xếp hàng trước bến cá để đợi khách.

Những phụ nữ chèo đò có thể chở cá, tôm từ tàu lớn vào bờ cho những tiểu thương trên chợ hoặc chở người mang theo thực phẩm từ bến chợ ra các tàu lớn ngoài khơi. Mỗi lượt đò trung bình từ 5.000-10.000 đồng. Một người chăm chỉ chèo từ 5 giờ sáng tới 7 giờ tối mỗi ngày có thể kiếm trên 100.000 đồng.

 chèo đò
Người đàn ông này sống tại các nhà bè trên vịnh Hạ Long, mỗi đêm thường ra biển đánh cá, ban ngày thường bơi thuyền ra vịnh để nhặt phế liệu, bán thêm để lấy tiền

Những ngày biển động, gió lớn, chèo đò ngược chiều gió là một nỗi ác mộng với những ai hành nghề này. Hai bả vai, hai cánh tay đau nhừ, tuy nhiên để giữ khách và có thêm ít tiền, những người chèo đò cố gắng đi làm.

Trên biển cũng đầy đủ các dịch vụ bán nước ngọt, dầu máy, hàng hóa trên những con đò. Những hàng hóa này được bán cho những nhà bè nổi trên vịnh Hạ Long và các tàu lớn. 

 chèo đò
Bà Nhiên, 50 tuổi, chèo đò chở khách và hàng hóa tại bến cá chợ Hạ Long I đã 10 năm nay. Những ngày trời quá lạnh, bà phải mặc áo mưa để đủ ấm


Để có thêm thu nhập, những người đàn ông làng chài cũng tranh thủ ngoài giờ đi biển còn chèo đò, vớt túi ni lông, chai nhựa, vỏ lon trôi nổi trên mặt vịnh Hạ Long.

Hạ Long đang ở những ngày giá rét buốt, nhiệt độ có khi xuống tới 9 độ C, để sẵn sàng tay chèo ngoài khơi, nhiều người phải đeo găng tay, mặc thêm nhiểu lần áo mưa. Tuy nhiên, đối với họ, biển yên bình không dông bão đã là một may mắn để họ an tâm mưu sinh.

 chèo đò
Chèo đò chở hàng ra những con tàu lớn cho khách là công việc thường xuyên của những chủ đò

chèo đò
Trên mỗi con đò, đều có một chiếc vợt, để những người chèo đò tranh thủ nhặt thêm phế liệu về bán

Bài, ảnh: Thúy Hằng

>> Miền Bắc rét đậm, miền Nam chớm lạnh
>> Mưu sinh dưới cái rét cắt da cắt thịt
>> Hà Nội và miền Bắc còn rét đậm, rét hại 5-7 ngày nữa
>> Hà Nội co ro trong rét
>> Vườn thú Hà Nội chống rét cho vượn, voi...
>> Rét dưới 10 độ C, học sinh nghỉ học, bố mẹ rối bời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.