Bốn tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư

07/01/2013 15:41 GMT+7

(TNO) Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) cho biết bốn tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát trên biển Hoa Đông vào ngày 7.1.

(TNO) Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) cho biết, bốn tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát trên biển Hoa Đông vào ngày 7.1, theo hãng tin Kyodo.

Theo JCG, bốn con tàu Trung Quốc đã đi vào khu vực trên trước trưa ngày 7.1 và sau đó đã rời khỏi đây.

Mối quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc đã xuống mức thấp nhất trong thời gian gần đây kể từ khi Tokyo mua ba trong số năm đảo chính thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9.2012.

Đây là lần đầu tiên trong năm nay và là lần thứ 21 kể từ khi Nhật Bản "mua đảo" hồi tháng 9.2012, tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải trên, theo hãng tin AFP.

Hồi đầu tháng 12.2012, một máy bay của Trung Quốc cũng đã bay vào không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tokyo đã phản ứng bằng cách điều máy bay chiến đấu ngăn chặn chiếc máy bay trên, đồng thời cho biết đây là lần đầu tiên kể từ năm 1958, máy bay của Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản.

Mới đây nhất, hôm 5.1, một chiếc máy bay khác của Trung Quốc cũng đã bay đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước, khiến Nhật phải điều máy bay chiến đấu ngăn chặn.

Huỳnh Thiềm

>> Tàu Nhật - Trung lại chạm trán
>> Trung Quốc tăng tàu chiến ở biển Đông
>> Biển động, tàu hải quân Ấn Độ chưa thể cập cảng
>> Trung Quốc gây ô nhiễm biển Đông
>> Philippines phản đối Trung Quốc triển khai tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông
>> Trung Quốc ngang nhiên đầu tư 1,6 tỉ USD vào biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.