Tên lửa Patriot đến Thổ Nhĩ Kỳ

06/01/2013 03:40 GMT+7

Mỹ vừa điều động quân đội đến Thổ Nhĩ Kỳ để triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot nhằm đối phó các mối đe dọa từ Syria.

Mỹ vừa điều động quân đội đến Thổ Nhĩ Kỳ để triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot nhằm đối phó các mối đe dọa từ Syria. 

AFP dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy quân đội Mỹ tại châu u (EUCOM) cho hay việc triển khai được thực hiện từ ngày 4.1. Nhóm binh sĩ Mỹ đầu tiên cùng một số thiết bị đã được điều đến căn cứ không quân Incirlik, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, để tiến hành lắp đặt 6 đơn vị Patriot theo yêu cầu của Ankara đối với NATO. Cuối năm ngoái, bất ổn không chỉ leo thang tại nước láng giềng Syria và quan hệ giữa quốc gia này với Thổ Nhĩ Kỳ khá căng thẳng. Thậm chí, hai bên từng nã pháo qua lại và lực lượng phòng không Syria từng bị cho là đã bắn rơi một chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong bối cảnh như thế, với cương vị là thành viên của NATO, Ankara đề nghị khối này hỗ trợ triển khai tên lửa đánh chặn Patriot để phòng ngừa nguy cơ từ Damascus. Sau nhiều cuộc thảo luận, NATO đồng ý điều động 6 khẩu đội Patriot từ 3 nước, gồm Mỹ, Đức và Hà Lan, đến Thổ Nhĩ Kỳ. Mỗi nước đóng góp 2 khẩu đội. Thực ra, hồi năm 2003, hệ thống tên lửa này từng được triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ khi liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công Iraq để hạ bệ ông Saddam Hussein.

 Tên lửa Patriot đến Thổ Nhĩ Kỳ
Vào năm 2003, hệ thống Patriot được triển khai tại sân bay quân sự Diyarbakir, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

Theo kênh Press TV, Washington dự kiến sẽ đưa tổng cộng 400 binh sĩ nhằm thực hiện kế hoạch trên. Ngoài ra, các thiết bị bổ sung khác sẽ được đưa tới Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này bằng đường biển. Press TV dẫn lời Phó tư lệnh EUCOM Charles Martoglio cho hay các khẩu đội tên lửa Patriot sẽ do NATO chỉ huy và chính thức đi vào hoạt động trong vài tuần tới. Đồng thời, ông khẳng định kế hoạch này chỉ nhằm mục đích phòng vệ, không hỗ trợ lập vùng cấm bay hay bất cứ hoạt động tấn công nào khác nhằm vào Syria. Thời gian qua, truyền thông quốc tế từng dẫn một số nguồn tin quân sự và tình báo khẳng định phương Tây sẽ lập vùng cấm bay hoặc can thiệp vũ trang đánh đổ chính quyền Damascus.

Trong khi đó, tình hình Syria vài ngày qua tiếp tục căng thẳng. Ngày 4.1, chiến đấu cơ và pháo binh của quân đội Syria tấn công tới tấp vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus. Theo AFP, đụng độ giữa binh sĩ chính phủ với lực lượng nổi dậy đã bùng phát dữ dội ở khu vực Duma, phía đông bắc Damascus. Tình hình cũng diễn ra tương tự với khu vực Daraya, ở phía tây nam Damascus. Ngoài ra, phe nổi dậy ngày 4.1 công bố đoạn băng hình cho thấy một vụ nổ lớn xảy ra gần cơ quan tình báo quân sự ở thị trấn Nabk, phía bắc thủ đô Damascus. Bên cạnh đó, AP đưa tin lực lượng nổi dậy tiếp tục đụng độ với quân chính phủ tại căn cứ không quân Taftanaz ở tỉnh Idlib.

Lê Loan

>> NATO bắt đầu triển khai tên lửa đến Thổ Nhĩ Kỳ
>> Syria bắt bốn phi công chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ
>> Ngộ độc khí gas ở Thổ Nhĩ Kỳ, 23 người nhập viện
>> Trung Quốc phóng thành công vệ tinh Thổ Nhĩ Kỳ 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.