Kỳ 3: Điểm mặt các băng bảo kê

06/01/2013 03:30 GMT+7

Ở địa bàn giáp ranh giữa TP.HCM và Bình Dương xuất hiện nhiều băng nhóm chuyên đứng ra bảo kê , lấy tiền tháng của công nhân, cán bộ trong các công ty.

Điểm mặt các băng bảo kê
Hai tên cướp tiền của công nhân bị bắt giữ - Ảnh: Đỗ Trường

“Chỉ cần 5 phút là ra ngay!”

 

Cảnh giác khi rút tiền

Một “hiệp sĩ” tại P.An Bình (TX.Dĩ An, Bình Dương) cảnh báo: “Thường mỗi đầu tháng là ngày CN nhận tiền lương chính, trước cổng công ty hay tại các trụ ATM quanh các KCN có rất nhiều tên mặt mày bặm trợn túc trực để xin đểu, trấn lột thậm chí cướp tiền của CN. Vì vậy, CN khi rút tiền cần cảnh giác, không nên rút nhiều tiền, hoặc mang tài sản có giá trị trên người”. “Hiệp sĩ” này cũng cho biết thêm: “Tình trạng CN đóng tiền tháng để được các tay giang hồ bảo kê là có nhiều. Nhưng cũng rất khó phát hiện vì nạn nhân không dám tố cáo vì sợ bị trả thù”.

Hiện nay, các băng nhóm cho đàn em nộp hồ sơ phỏng vấn vào làm việc ở hầu hết các công ty tại các KCN. Được một thời gian, đám đàn em sẽ nắm số điện thoại, địa chỉ của các chuyền trưởng, quản lý tại công ty. Sau đó, bọn chúng tìm cách gây mâu thuẫn rồi xin nghỉ việc và bắt đầu lân la trước cổng công ty để canh me, hoặc gọi điện nhắn tin để dằn mặt “con mồi”. Khi “con mồi” đi làm về một mình, chúng bám theo và đề nghị đi uống cà phê, ép buộc nạn nhân phải nghe theo. Chúng còn bịa ra câu chuyện “có người mướn chém” và yêu cầu “con mồi” bỏ tiền chuộc lỗi mới được yên thân.

Tháng 5.2012, Lê Bá Hòa tự xưng đàn em của Dân (thuộc băng nhóm Tâm Đen Bình Chiểu) ra giá và lấy tiền 3 nhân viên bảo vệ tại một công ty trên địa bàn TX.Thuận An (Bình Dương). Sau khi xin vào làm tại công ty, Hòa tìm cách gây mâu thuẫn với 3 bảo vệ trên. Sau đó, Hòa nghỉ việc thường xuyên, tới cổng công ty tìm và ra yêu cầu 3 nhân viên này phải chi tiền tháng để “tạ lỗi” nếu không sẽ bị chém. Hai lần đầu, Hòa yêu cầu mỗi người chi 500.000 đồng/tháng và được đáp ứng đầy đủ. Tới lần thứ ba, Hòa tăng giá đòi 5 triệu/người. Vì không có tiền đóng nên có 2 nhân viên nghỉ việc bỏ đi nơi khác làm ăn và tố cáo với công an. Bộ Công an (phía nam) nắm vụ việc rồi chuyển về Công an TX.Thuận An. Nhưng mọi việc không đi đến đâu, vì công an chưa đủ chứng cứ để bắt Hòa. Theo tìm hiểu, Hòa sau khi thoát nạn vẫn thường hay lui tới cổng các công ty tại KCN Đồng An (TX.Thuận An) để theo dõi nhiều công nhân (CN) khác. Hòa còn mạnh miệng tuyên bố: “Dù công an nào bắt, chỉ cần 5 phút là ra ngay!”.

Tại khu vực Sóng Thần (TX.Dĩ An, Bình Dương) hiện nổi lên băng nhóm của một đại ca tên H. (biệt danh H. tóc dài). Trong tay H. có rất nhiều đàn em, hoạt động ở nhiều “lĩnh vực”,  trong đó có việc bảo kê CN.

Nhiều năm nay, H. hoạt động rất kín kẽ; các đàn em của H. tỏa đi khu vực quanh địa bàn giáp ranh để hoạt động, với phương thức cài đàn em theo dõi. Bọn chúng nắm những CN có thu nhập cao sau đó gọi điện thoại, gặp gỡ và yêu cầu chung chi tiền tháng để được yên thân làm việc. Tại KCN Mỹ Phước 1 (H.Bến Cát, Bình Dương) có băng nhóm của C. (quê Cà Mau) chuyên làm theo “đặt hàng” của người khác. Nếu trong công ty, CN này mâu thuẫn với CN khác hoặc quản lý, ca trưởng thì có thể “nhờ” C. cho đàn em đánh dằn mặt. Tùy vụ việc lớn hay nhỏ mà C. ra giá, nhưng ít nhất một lần đánh thuê không dưới 500.000 đồng.

Xích mích thuê người tới xử

 

Những vụ cưỡng đoạt tài sản Công nhân

Lợi dụng các đôi uyên ương thường chọn những nơi vắng vẻ quanh các KCN để tâm sự, các tên lưu manh thường dùng hung khí đe dọa, trấn lột và cướp tài sản. Ngày 27.10.2012, Công an TX.Dĩ An bắt giữ Lê Xuân Thoại (24 tuổi) và Lang Thái Linh (23 tuổi, cùng quê Thanh Hóa) vì có hành vi cưỡng đoạt tài sản. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Linh điều khiển xe máy chở Thoại đi quanh các con đường trên địa bàn TX.Dĩ An tìm các cặp tình nhân để cưỡng đoạt tài sản. Tới đường 22 KCN Sóng Thần, khi chúng chuẩn bị ra tay thì bị Công an đồn KCN Sóng Thần bắt, thu giữ 1 con dao Thái và 1 xe gắn máy. Trước đó 21.10, khi đang đi bộ tại công viên tượng đài Nhà máy toa xe Dĩ An 2, hai CN Nguyễn Thanh Phong (quê Đồng Nai) và Trương Văn Hùng (quê Nghệ An) đã bị nhóm thanh niên dùng dao uy hiếp ép vào chỗ vắng lấy 300.000 đồng và 2 ĐTDĐ. Qua truy xét, Công an TX.Dĩ An đã bắt được 2 nghi can.

“Hiện nay, trong các công ty, việc mâu thuẫn giữa CN với nhau, hoặc với người quản lý là điều không thể tránh khỏi. Có rất nhiều trường hợp, sau khi ra khỏi công ty, nhiều CN đã thuê người bên ngoài để xử nhau. Chính điều này đã tạo điều kiện cho một số tay giang hồ có điều kiện để “kiếm cơm” - anh K., quản lý một công ty may mặc tại KCN Mỹ Phước 1 cho hay. Theo anh K., để làm quản lý trong một công ty, ngoài kinh nghiệm công việc, ứng xử khôn khéo thì ít nhiều phải có “máu mặt”, mối quan hệ xã hội để khỏi bị các CN đe dọa hay thù cá nhân.

Thời gian qua có nhiều quản lý, chuyền trưởng của các công ty bị trả thù sau khi bước ra khỏi cổng. Điển hình như anh Học (quê Bắc Ninh) là quản lý tại một công ty gỗ (KCN Đồng An) đã bị một số thanh niên đánh phải nhập viện sau giờ làm.

Anh Học kể: “Vì trong công việc tôi hay nhắc nhở anh em CN làm việc nên phát sinh mâu thuẫn. Hôm đó sau giờ tăng ca, như mọi lần lấy xe ra về, vừa đi được một đoạn thì có 4 thanh niên đi xe máy ép tôi ngã. Cả 4 tên nhảy xuống dùng cây, gạch tấn công tôi.

Bọn chúng vừa đánh vừa la “Đ.M mày tưởng làm quản lý là ngon à? Mai bố mày thấy còn đi làm nữa là giết luôn chứ không như thế này nhé”. Đánh xong cả bọn bỏ đi, tôi được mọi người chở đi bệnh viện cấp cứu”. Sau lần bị đánh đó, anh Học xin nghỉ việc và chuyển sang làm nghề mới.

Mới đây, một CN tên Hùng đã bị nhóm người quây đánh đến bất tỉnh ngay trước cổng công ty may mặc tại KCN Mỹ Phước 1. Nguyên nhân, theo anh Đ. (đồng nghiệp anh Hùng), do cãi vã to tiếng với một nam CN quê Cà Mau nên sau giờ tăng ca tối, Hùng đã bị nhóm người lạ chặn đánh, phải đưa đi cấp cứu.

Công Nguyên - Thanh Thùy

>> Giang hồ khu công nghiệp: Lô đề bủa quây
>> Giang hồ khu công nghiệp - Kỳ 2: Khóc vì nạn bảo kê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.