Giải cờ vua trẻ thế giới 2012: Một ngày của cậu bé vô địch thế giới

05/01/2013 09:50 GMT+7

Với sự hồn nhiên trẻ thơ, nhà vô địch U-10 cờ vua thế giới Nguyễn Anh Khôi còn khiến nhiều người phải bất ngờ bởi thành tích học tập ấn tượng dù không đi học thêm.

Với sự hồn nhiên trẻ thơ, nhà vô địch U-10 cờ vua thế giới Nguyễn Anh Khôi còn khiến nhiều người phải bất ngờ bởi thành tích học tập ấn tượng dù không đi học thêm.

Đến nhà Anh Khôi chiều 2-1, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là góc học tập nhỏ nhắn nhưng ngăn nắp và sạch sẽ của cậu học trò lớp 5 Trường tiểu học Võ Trường Toản (Q.10, TP.HCM). Anh Khôi ngồi đó chăm chỉ giải những bài toán về nhà và không quên để bên cạnh quyển sách 7 thói quen để thành đạt.

Mỗi ngày, Anh Khôi thức dậy lúc 6g30 để làm vệ sinh cá nhân rồi ăn sáng trước khi đến trường. Chiều về sau khi ăn cơm với gia đình, Anh Khôi ngồi vào ghế học bài. Xong xuôi đâu đó, Anh Khôi mới luyện cờ, học võ. Nắm vững kiến thức thầy cô truyền dạy trên lớp nên khi được giao bài về nhà, Anh Khôi nỗ lực hoàn tất trong giờ giải lao hoặc nghỉ trưa. Chỉ khi nào Anh Khôi gặp vấn đề khó giải quyết, cha mẹ mới hỗ trợ. Dù hoàn toàn không học thêm nhưng sổ liên lạc của Anh Khôi (được cha mẹ lưu giữ từ lớp 1 đến nay) toàn những lời khen ngợi của thầy cô chủ nhiệm. Anh Khôi cũng là một trong những học sinh xuất sắc nhất của Trường Võ Trường Toản.

 Giải cờ vua trẻ thế giới 2012: Một ngày của cậu bé vô địch thế giới
Anh Khôi tự học ở nhà - Ảnh: T.P

 

Luyện võ để chơi cờ

Ngoài chơi cờ hay, Anh Khôi từng đạt đai nâu karatedo và đang đeo đai đỏ taekwondo tại CLB taekwondo Việt - Hàn (quận Tân Bình). Tháng trước, Anh Khôi tham gia Giải taekwondo các CLB Việt - Hàn mở rộng và đã giành chức vô địch hạng cân -45kg bằng những trận thắng tuyệt đối. Hiện giờ Anh Khôi vẫn đều đặn tập luyện taekwondo mỗi tuần ba buổi để rèn luyện sức khỏe phục vụ học tập và chơi cờ.

Chị Thanh Thảo, mẹ Anh Khôi, kể: “Ở nhà, Anh Khôi chỉ học thêm tiếng Anh. Từ nhỏ, chúng tôi dạy cháu phải làm những công việc cá nhân của mình như tự làm vệ sinh, học tập... thậm chí xếp đồ lúc rảnh rỗi. Trong việc học, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ nhưng trên quan điểm phải tự học là chính. Từ đó, Anh Khôi cũng hiểu rằng việc học sẽ có lợi cho bản thân mình sau này chứ không phải cho cha mẹ hay ai khác”.

“Đó là thành quả một quá trình giáo dục tư tưởng lâu dài. Vợ chồng tôi quan niệm dạy con bằng những lần nói chuyện để truyền bá tư tưởng sẽ hiệu quả hơn là kiểm tra. Chúng tôi chỉ ra những câu chuyện từ thực tế cuộc sống để giúp Anh Khôi dễ cảm nhận. Tuy nhiên, Anh Khôi cũng chỉ là một đứa trẻ còn ham chơi nên không tránh khỏi những sai sót, lầm lỗi. Những lúc đó chúng tôi luôn nhẹ nhàng nói chuyện để Anh Khôi hiểu ra vấn đề chứ không la mắng. Như việc học tiếng Anh, chúng tôi chỉ ra đó là công cụ cần thiết để giao tiếp với thế giới nên Anh Khôi đã lao vào học. Chỉ sau một năm là Anh Khôi có thể giao tiếp lưu loát. Rồi sau khi đoạt chức vô địch U-10 thế giới, Anh Khôi đã tự trả lời phỏng vấn của phóng viên nước ngoài và chính điều này khiến Anh Khôi càng ham học hơn” - chị Thanh Thảo nói.

Đối với cờ vua, chị Thanh Thảo cho biết thêm: “Chúng tôi chưa nghĩ đến việc để Anh Khôi theo đuổi và trở thành kỳ thủ chuyên nghiệp. Chúng tôi quan niệm việc chơi cờ vua giúp Anh Khôi tự tin vào năng lực của mình và không lãng phí thời gian, trí lực vào những game điện tử”.

Trong căn phòng nhỏ của mình, Anh Khôi đặt bàn cờ thật lớn giữa phòng để chơi. Anh Khôi còn có hẳn một hộc tủ toàn sách dạy cờ, nhưng em thích nhất vẫn là quyển Wonderboy viết về con đường trở thành kỳ thủ số 1 thế giới của Magnus Carlsen do HLV tuyển cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu tặng.

Khi được hỏi cha mẹ có tặng gì cho Anh Khôi sau khi đoạt chức vô địch U-10 thế giới hay không, Anh Khôi trả lời: “Ba mẹ không tặng quà gì cho em cả. Nhưng em không buồn bởi chơi cờ vì thú vui của mình chứ đâu phải vì ba mẹ”.

Theo Tấn Phúc / Tuổi Trẻ

>> Giải cờ vua Fujairah International Masters 2012: Quang Liêm là hạt giống số 2
>> Tuyển cờ vua nam xếp hạng 7 thế giới
>> Cờ vua nữ VN gây ấn tượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.