Động đất mạnh 7,5 độ Richter ở Mỹ

05/01/2013 22:25 GMT+7

* Cảnh báo sóng thần được đưa ra và đã được rút lại (TNO) Một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển bang Alaska của Mỹ vào sáng 5.1, kích hoạt một cảnh báo sóng thần và đã được dỡ bỏ không lâu sau đó, theo hãng tin Tân Hoa xã.

* Cảnh báo sóng thần được đưa ra và đã được rút lại

(TNO) Một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển bang Alaska của Mỹ vào sáng 5.1, kích hoạt một cảnh báo sóng thần và đã được dỡ bỏ không lâu sau đó, theo hãng tin Tân Hoa xã.

Trận động đất, ban đầu được xác định có cường độ 7,7 độ Ricter, xảy ra vào lúc 8 giờ 58 phút (giờ GMT), với tâm chấn nằm cách thành phố Craig của bang Alaska khoảng 106 km về phía tây, ở độ sâu 9,9 km, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS).

Hãng tin AP dẫn lời chuyên gia Jana Pursley của USGS cho biết có sáu cơn dư chấn xảy ra sau trận động đất trên.

 Động đất mạnh 7,5 độ Richter ở Mỹ
Người dân Alaska trở về nhà sau khi cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ - Ảnh: Sfgate

Trận động đất mạnh đã khiến cơ quan theo dõi sóng thần Alaska phát cảnh báo sóng thần ở các khu vực duyên hải gần tâm chấn, cuối cùng được mở rộng để bao gồm các bờ biển từ Cape Fairweather, Alaska, đến mũi phía bắc của đảo Vancouver, Canada.

Nhưng “tình trạng ngập lụt đất liền diện rộng đáng kể” đã không xảy ra, và Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Alaska đã hủy bỏ cảnh báo và cho biết chỉ phát hiện những thay đổi nhỏ về mực nước biển ở một số khu vực như Sitka và Port Alexander.

“Một cơn sóng thần được tạo ra trong sự kiện này nhưng không còn gây ra mối đe dọa nữa”, trung tâm cho biết.

Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại. Nhưng một số cuộc sơ tán tự nguyện được ghi nhận ở một số cộng đồng duyên hải bị ảnh hưởng.

Hồi tháng 10.2012, một trận động đất mạnh 7,7 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi quần đảo Queen Charlotte của Canada, không xa tâm chấn của trận động đất mới nhất. Một cảnh báo sóng thần đã được phát ra, nhưng cơn sóng thần sau đó nằm dưới mức nguy hiểm.

Trùng Quang

>> Hơn 2,6 tỉ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại do động đất
>> Làm gì khi động đất?
>> Đề nghị tiếp tục hỗ trợ cho người dân vùng động đất
>> Cần có cơ chế đặc thù cho vùng động đất
>> Động đất 7,1 độ Richter ở Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.