Đẩy lùi táo bón

06/01/2013 03:50 GMT+7

Chỉ cần thay đổi một chút thói quen ăn uống sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ bị táo bón.

Chỉ cần thay đổi một chút thói quen ăn uống sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ bị táo bón.

Thực phẩm đã qua chế biến: Cho dù đó là thực phẩm đông lạnh, bánh mì kẹp thịt hay pizza thì ăn quá nhiều những món này sẽ khiến bạn khó đi tiêu. Vì là thức ăn được bảo quản nên chất dinh dưỡng quan trọng trong các thực phẩm này ít nhiều giảm đi. Ngoài ra, thực phẩm đã qua chế biến có hàm lượng chất xơ ít hơn nên nó “nán” lại trong cơ thể bạn hơi lâu gây khó chịu.

Bánh ngọt, bánh quy chứa nhiều đường và chất béo song lại thiếu chất xơ. Nếu bạn thích ăn bánh ngọt thì nên tăng cường chất xơ để có thể cân bằng lại. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng chất đường có thể đi thẳng vào đùi bạn và nó còn có thể gây táo bón.

 Đẩy lùi táo bón
Rau quả chứa nhiều chất xơ có lợi cho đường tiêu hóa - Ảnh: Minh Khôi

Nếu ăn thịt heo hoặc thịt bò thường xuyên, mà không ăn kèm rau, bạn có thể bị táo bón. Do đó nhớ ăn kèm rau củ với thịt, theo trang tin healthmeup.com dẫn nguồn từ các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ.

Caffeine khử nước trong cơ thể và mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây táo bón. Nếu bạn đang nghiện chất caffeine thì cố gắng giảm bớt và nên ăn thêm nhiều rau trái.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: khoai tây chiên, thực phẩm chiên xào và thức ăn nhanh thường chứa nhiều dầu và muối, điều này càng làm tăng nguy cơ bạn mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Các loại thực phẩm chiên ngập trong dầu dễ làm chậm quá trình tiêu hóa. Cố gắng chống lại cơn thèm đồ ăn chiên và nếu không vượt qua được cơn thèm này, nhớ uống đủ nước và ăn nhiều rau trước hoặc sau đó.

Các chế phẩm từ sữa chứa chất béo bão hòa và thiếu chất xơ: nếu bạn đang bị táo bón, hãy giảm ăn phô mai và uống sữa trong bữa ăn sáng, thay vào đó nên chọn ăn sữa chua.

 Nhất Linh

>> Tăng cân vì "lây nhiễm" thói quen ăn uống
>> Những thói quen ăn uống giúp giảm cân
>> Những thói quen ăn uống của con làm đau đầu cha mẹ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.