Ăn uống cho người dư cân

06/01/2013 03:05 GMT+7

Có một số cách chế biến món ăn , thức uống cho người dư cân; hoặc dư cân có kèm cholesterol máu cao, theo hướng dẫn của lương y Văn Quang và Như Tá.

- Trước bữa ăn có thể dùng một đĩa bí đao đã luộc chín.

- 100 gr rong biển loại đã được sấy khô, ép mỏng, một quả trứng gà, cùng các gia vị hành, tiêu bột, gừng, muối lượng vừa dùng. Cho rong biển, gừng, hành vào nồi cùng nước nấu đến khi thấy rong mềm thì cho trứng gà vào khuấy đều. Nêm nếm gia vị là xong. Dùng cho người dư cân, có lượng cholesterol cao, gan nhiễm mỡ.

Ăn uống cho người dư cân
Chè xanh - Ảnh: K.Vy

- 100 gr phổ tai, cùng một ít xương sống heo, một ít giấm ăn, gia vị. Phổ tai ngâm nước cho nở ra, rửa sạch, cắt dài dạng sợi, rồi đem hấp khoảng 5 phút, lấy ra. Xương sống heo nấu với nước đến khi sôi, vớt bỏ bọt, cho phổ tai vào nấu tiếp cho chín mềm, cho giấm ăn và nêm gia vị vừa dùng.

- 100 gr phổ tai, 100 gr thịt heo nạc, cùng dầu ăn và các gia vị. Phổ tai ngâm nước rửa sạch, cắt thành từng đoạn như trên, rồi đem nấu canh cùng thịt heo, nêm nếm gia vị.

Ngoài ra, sau bữa ăn, những người dư cân có thể thích hợp với những loại nước trà, tráng miệng tự làm theo hướng dẫn của lương y như sau:

- Rau ngót (9 phần), lá chè xanh (1 phần) đem tán thành bột, mỗi ngày lấy 50 gr hãm với 1 lít nước sôi để uống trong ngày.

- Lá sen (2 phần), vị thuốc sơn tra (8 phần), đem tán thành bột thô, mỗi ngày dùng 30 gr hãm với 1 lít nước sôi để dùng trong ngày.

- Lá chè xanh và vị thuốc chi tử (lượng bằng nhau) đem tán thành bột thô, mỗi ngày dùng 60 gr hãm với 1 lít nước sôi, để uống trong ngày.

- Hoa cúc (4 phần), hoa hòe (3 phần), lá chè xanh (3 phần). Đem tất cả tán thành bột thô, mỗi ngày dùng độ 30 gr đem hãm với khoảng 1 lít nước sôi, để uống trong ngày.

- Đơn sâm (3 phần), lá chè xanh (1 phần) đem tán thành bột thô, mỗi ngày dùng 30 gr hãm với 1 lít nước sôi để uống cả ngày.

- Cúc hoa, hoa hòe, lá chè xanh (mỗi thứ lượng bằng nhau độ 6 gr), và long đởm thảo 10 gr. Tất cả đem hãm với một lít nước sôi, để uống cả ngày.

- Trái bí đao chừng 0,5 kg, gọt bỏ vỏ, rửa sạch, cắt miếng đem luộc với 1-1,5 lít nước, lấy nước dùng trong ngày.

Những người dư cân, thực đơn hằng ngày nên ưu tiên cho các loại rau quả tươi, hạn chế các món chiên nhiều dầu mỡ, nhất là mỡ động vật.

Khánh Vy

>> Nhiều giải pháp ngăn cá dữ cắn người tắm biển
>> Trẻ ngủ với cha mẹ sẽ ít dư cân
>> Điều kỳ diệu của trà xanh
>> Trà xanh và bệnh Parkinson
>> Uống trà xanh tốt cho não
>> Uống trà xanh giúp bỏ thuốc lá

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.