Vụ bê bối ghép tạng chấn động ở Đức

04/01/2013 12:51 GMT+7

(TNO) Các công tố viên đang điều tra vụ bê bối ghép tạng chấn động ở thành phố Leipzig (Đức). Các bác sĩ tại đây đã nhận tiền hối lộ để ưu tiên mổ ghép tạng cho hàng chục bệnh nhân, mặc cho những bệnh nhân khác thật sự cần phẫu thuật.

Một giám đốc và hai bác sĩ tại Trung tâm Ghép tạng thuộc Bệnh viện Đại học Leipzig (thành phố Leipzig, bang Saxony, Đức) đã bị đình chỉ công tác do có liên quan đến vụ bê bối trên, theo tin tức từ AFP ngày 4.1.

Truyền thông Đức cho biết các bác sĩ này trong các năm 2010-2012 đã nhận tiền hối lộ rồi làm khống hồ sơ bệnh án “cần ghép tạng gấp” cho 38 bệnh nhân mắc bệnh gan để họ không phải đợi lâu.

Trong khi đó, có rất nhiều bệnh nhân khác, trong tình trạng nguy kịch, đang thật sự cần ghép tạng sớm hơn 38 bệnh nhân này.

“Hối lộ để ưu tiên cho một số bệnh nhân có thể đợi được đồng nghĩa với án tử hình cho những bệnh nhân đang có nhu cầu cấp bách phải ghép tạng”, theo chính trị gia Đức Jens Spahn, phát ngôn viên về các chính sách y tế thuộc đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Cơ đốc Đức.

Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Đức, ông Frank Ulrich Montgomery, cho biết những bác sĩ nhận hối lộ trong các ca phẫu thuật ghép tạng sinh tử sẽ làm mất lòng tin mà người Đức dành cho họ.

“Những bác sĩ nên ra khỏi ngành vì họ không biết rằng việc họ nhận hối lộ từ bệnh nhân làm hủy hoại hình ảnh người thầy thuốc”, ông Montgomery chia sẻ với tờ Passauer Neue Presse của Đức.

Đài radio MDR của Đức cho biết vụ bê bối này là một tin xấu cho bang Saxony, nơi thành phố Leipzig tọa lạc vì tại đây có rất nhiều bệnh nhân đang cần được ghép tạng gấp.

Các chuyên gia y tế Đức cho biết cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các trung tâm ghép tạng cũng như nhu cầu ghép tạng cao, phần nào giải thích nguyên nhân của vụ bê bối này.

Ông Eugen Brysch, lãnh đạo Tổ chức Bảo vệ quyền lợi bệnh nhân, cho biết phân nửa trung tâm ghép tạng ở Đức phải đóng cửa để chấm dứt những cuộc cạnh tranh khốc liệt. Các chương trình ghép tạng thành công giúp tăng uy tín của các bệnh viện.

Đài ARD của Đức cho biết có 47 trung tâm ghép tạng ở Đức và Bộ Y tế nước này trong năm 2012 đã kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm.

Hiện vẫn chưa rõ vụ bê bối ghép tạng ở Leipzig có liên quan đến những vụ bê bối và sai phạm khác từng bị phanh phui ở thành phố Munich, Regensburg và Goettingen trong năm 2012.

Ông Montgomery cho biết thêm: “Chiếu theo luật hình sự và nghề y chúng ta phải mang những bác sĩ tham nhũng ra vành móng ngựa bằng mọi giá”.

Phúc Duy

>> VN thực hiện 600 ca ghép tạng
>> 6 người được ghép tạng từ một người hiến
>> Có thể hiến tạng ở tuổi 60
>> Muốn được ghép tim cần điều kiện gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.