Phát hiện protein gây bệnh chàm

05/01/2013 07:50 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện protein Ctip2 khi hoạt động sai chức năng sẽ dẫn đến bệnh viêm da cơ địa - là một dạng thường gặp của bệnh chàm, qua đó làm dấy lên hy vọng về phương pháp điều trị căn bệnh này hiệu quả hơn.

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện protein Ctip2 khi hoạt động sai chức năng sẽ dẫn đến bệnh viêm da cơ địa - là một dạng thường gặp của bệnh chàm, qua đó làm dấy lên hy vọng về phương pháp điều trị căn bệnh này hiệu quả hơn, theo Daily Mail.

Protein Ctip2 có chức năng kiểm soát lượng mỡ trong cơ thể, giữ cho da khỏe mạnh. Nếu protein này hoạt động không đúng chức năng sẽ gây ra bệnh viêm da cơ địa hay bệnh chàm thể tạng, một dạng thường gặp của bệnh chàm.

 Phát hiện protein gây ra bệnh chàm
Bệnh chàm khiến da khô, ngứa và sưng tấy - Ảnh: Shutterstock

Kết quả cuộc nghiên cứu công bố trên chuyên san PloS ONE đã mang lại hy vọng cho những bệnh nhân mắc căn bệnh bệnh khiến da khô, ngứa và sưng tấy này.

Theo Phó giáo sư Arup Indra, Trường đại học bang Oregon (Mỹ), người đứng đầu cuộc nghiên cứu, da là bộ phận lớn nhất cơ thể con người và cũng là hàng rào phòng thủ đầu tiên chống lại tác nhân gây hại từ bên ngoài. Khi bị bệnh chàm, sự phòng thủ này bị phá vỡ.

Căn bệnh viêm da cơ địa này ảnh hưởng 20% trẻ đi học và 10% người trưởng thành.

Viêm da cơ địa có liên quan đến sự suy giảm của hệ miễn dịch. Các phương pháp điều trị hiện tại sử dụng chất làm ẩm để cố gắng bảo vệ da. Ở những trường hợp bệnh nặng, có thể cho bệnh nhân dùng thêm thuốc có chứa steroid nhưng chúng có tác dụng phụ, đặc biệt là khi điều trị lâu dài.

Đức Trí

>> Giảm nguy cơ bệnh chàm ở trẻ sơ sinh
>> Trị bệnh chậm cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.