Ngân hàng lâu đời nhất Thụy Sĩ đóng cửa

04/01/2013 18:15 GMT+7

(TNO) Ngân hàng lâu đời nhất Thụy Sĩ Wegelin sẽ đóng cửa vĩnh viễn sau khi nhận tội giúp các công dân Mỹ trốn thuế tại một tòa án ở New York (Mỹ).

Ngân hàng thành lập vào năm 1741 cũng đồng ý trả 57,8 triệu USD tiền phạt cho nhà chức trách Mỹ.

Trong thông báo đưa ra vào hôm 3.1, Wegelin cho biết họ sẽ dừng hoạt động ngân hàng vĩnh viễn sau khi hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền phạt.

Wegelin thừa nhận đã cho phép hơn 100 công dân Mỹ che giấu Sở thuế vụ Mỹ số tiền 1,2 tỉ USD trong gần 10 năm.

Đây là lần đầu tiên một ngân hàng nước ngoài nhận tội trốn thuế với chính phủ Mỹ và có thể là một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống lại tính bảo mật của các ngân hàng Thụy Sĩ, theo Reuters.

Hiện chưa rõ Wegelin có chấp nhận tiết lộ danh tính của các khách hàng trốn thuế cho chính phủ Mỹ hay không. Đây vốn là đòi hỏi chính trong cuộc điều tra về nạn trốn thuế thông qua các ngân hàng Thụy Sĩ của chính phủ Mỹ.

Ông Jeffrey Neiman, cựu công tố viên liên bang từng tham gia điều tra về ngân hàng Thụy sĩ, nhận xét: “Hiện chưa rõ ngân hàng có bị yêu cầu giao danh tính khách hàng mở tài khoản bí mật hay không. Điều rõ ràng là Bộ Tư pháp đang sốt sắng theo đuổi các ngân hàng giúp người Mỹ trốn thuế ở nước ngoài”.

Vào tháng 2 năm ngoái, Wegelin đã thề sẽ chiến đấu với các cáo buộc. Ngân hàng này bị cho là trốn tránh công lý khi các lãnh đạo ngân hàng không xuất hiện trước tòa án Mỹ.

Wegelin lập luận rằng họ chỉ có các chi nhánh tại Thụy Sĩ nên chỉ chịu sự điều chỉnh của luật ngân hàng ở nước này.

Lời nhận tội bất ngờ của Wegelin xem như đã chấm dứt vụ án chống lại ngân hàng này. Tuy nhiên, số phận của ba lãnh đạo ngân hàng vẫn treo lơ lửng. Theo luật tố tụng hình sự Mỹ, các vụ án chống lại ba lãnh đạo Michael Berlinka, Urs Frei và Roger Keller vẫn còn đó.

Dù Wegelin sẽ đóng cửa, những người hùn vốn của ngân hàng đã bán lại các tài khoản của khách hàng không phải người Mỹ cho ngân hàng Áo Raiffeisen Group vào tháng 1 năm ngoái, ngay trước khi bị buộc tội.

Lời nhận tội của Wegelin mang lại một chiến thắng cho chính quyền của Tổng thống Barack Obama trong việc truy lùng những công dân Mỹ sử dụng ngân hàng nước ngoài để trốn thuế.

Nó cũng chứng tỏ sức mạnh của Bộ Tư pháp Mỹ trong việc buộc một công ty ở nước ngoài không hoạt động tại Mỹ phải nhận tội.

Cách đây bốn năm, ngân hàng khổng lồ của Thụy Sĩ UBS đã chấp nhận trả 780 triệu USD tiền phạt cho nhà chức trách Mỹ vì các tội danh trốn thuế. Ngân hàng UBS cũng đồng ý tiết lộ chi tiết các chủ tài khoản người Mỹ.

Tuy nhiên, UBS không hề nhận tội hoặc bị kết tội. Thay vào đó, ngân hàng này và các công tố viên Mỹ đã đạt được thỏa thuận trả tiền phạt nhằm hủy bỏ các cáo buộc.

Vụ án Wegelin là một cú đấm khác nhắm vào tính bảo mật của các ngân hàng Thụy Sĩ, một thế giới trong bóng tối mà chính phủ Mỹ mới vừa thâm nhập trong thời gian gần đây, sau hàng chục thập niên ngó lơ.

Trong nhiều năm trời, tính bảo mật là một đặc trưng hái ra tiền của các ngân hàng Thụy Sĩ, một trong những ngành kinh doanh nổi tiếng nhất của nước này, cùng với việc sản xuất đồng hồ.

Sơn Duân

>> Ngân hàng Thụy Sĩ “bán đứng” nhân viên cho Mỹ
>> Đức, Pháp đồng loạt bố ráp các ngân hàng Thụy Sĩ
>> Xả súng tại Thụy Sĩ, 3 người thiệt mạng
>> Thụy Sĩ lên kế hoạch đối phó khi EU tan rã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.