Một doanh nghiệp bị tố xuất khẩu “chui” 200.000 tấn gạo sang Malaysia

04/01/2013 17:55 GMT+7

(TNO) Ngày 4.1, ông Phạm Văn Bảy - Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) - xác nhận đơn vị này có nhận được thông tin từ một số doanh nghiệp tố cáo Công ty TNHH sản xuất và thương mại Phan Minh (gọi tắt là Công ty Phan Minh) xuất khẩu số lượng lớn gạo sang thị trường tập trung là Malaysia khi chưa được phép.

Theo ông Bảy, trước phản ánh như trên, VFA đang tiến hành rà soát và xử lý xem mức độ chính xác của thông tin đến đâu và VFA cũng chưa có ý kiến chính thức khẳng định Công ty Phan Minh có sai phạm hay không.

Được biết, hiện Công ty Phan Minh là thành viên chính thức của VFA.

Trước đó, VFA và nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhận được thông tin qua email có nội dung Công ty Phan Minh ký hợp đồng bán 200.000 tấn gạo 5% cho Công ty Lương thực Bernas (Malaysia) với thời gian giao hàng từ tháng 1.2013 đến tháng 3.2013.


Thị trường xuất khẩu gạo đầu năm đang trầm lắng - Ảnh: Đình Quân

Theo quy định, hợp đồng xuất khẩu gạo cấp chính phủ sang thị trường tập trung với Công ty Lương thực Bernas, Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA), Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog), Cơ quan nhập khẩu lương thực Cuba (Alimport)… được giao cho Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc (Vinafood 1) và Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2).

Do đó, nếu Công ty Phan Minh tự ý bán gạo cho Công ty Lương thực Bernas thì xem như công ty này đã vi phạm quy chế của VFA và quy định trong lĩnh vực xuất khẩu gạo.

Ông Phạm Văn Bảy cho biết, nếu thông tin trên là chính xác thì Công ty Phan Minh sẽ bị xử lý theo Nghị định 109 và Thông tư 44 liên quan đến xuất khẩu gạo.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ bị tạm ngừng đăng ký xuất khẩu gạo từ 3-6 tháng, còn nếu vi phạm nhiều lần sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận xuất khẩu gạo.

Ông Bảy cho biết, việc giao cho Vinafood 1 và Vinafood 2 đảm nhận xuất khẩu gạo ở thị trường tập trung là chủ trương của Chính phủ nhằm tránh việc các doanh nghiệp cạnh tranh lẫn nhau, khiến giá gạo xuất khẩu giảm.

Chiều 4.1, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online qua điện thoại, ông Phan Hùng Minh - Giám đốc Công ty Phan Minh - cho hay thông tin công ty này ký hợp đồng bán 200.000 tấn gạo 5% sang Malaysia là không đúng sự thật. Từ trước đến nay, đa phần Công ty Phan Minh chỉ xuất khẩu gạo sang Trung Quốc chứ chưa bao giờ đàm phán và xuất sang thị trường tập trung Malaysia.

“Công ty tôi có bán hàng, xuất hàng đi Trung Quốc nhưng lại được hiểu lầm đang xuất sang Malaysia. Phan Minh là công ty nhỏ, làm sao đủ tư cách đàm phán các hợp đồng cấp chính phủ xuất đi Malaysia”, ông Minh nói.

Ông Minh cho biết, trước thông tin như trên thì Công ty Phan Minh cũng đã có văn bản gửi VFA xem xét.

Trung Hiếu

>> Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục
>> Năm 2013, xuất khẩu gạo sẽ gặp nhiều khó khăn
>> Xuất khẩu gạo gặp "khó" với gạo nước ngoài giá rẻ
>> Thái Lan rớt xuống vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo
>> 99 doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu gạo
>> Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc ẩn chứa nhiều rủi ro về thanh toán
>> Đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Nhật Bản và Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.