Làm việc nhỏ bằng trái tim lớn

05/01/2013 03:00 GMT+7

Với phương châm khiêm nhường: “Chúng tôi chưa làm được những việc lớn nhưng sẽ làm những việc nhỏ bằng một trái tim lớn”, các thành viên của Câu lạc bộ Kết nối trái tim đã làm nhiều người ngưỡng mộ bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa.

“Lớn lên” trên chiến trường xưa

Câu lạc bộ (CLB) Kết nối trái tim (ketnoitraitim.net.vn) thành lập từ tháng 11.2011 với 5 sáng lập viên gồm Lê Quang Thái, Hoàng Linh Chi, Ngô Thủy Tiên (cùng 16 tuổi), Dương Thái Anh (14 tuổi), Hoàng Lan Chi (13 tuổi). Những tình nguyện viên còn lại trong CLB cũng có tuổi đời rất trẻ, hầu hết là  học sinh - sinh viên đến từ một số trường trên địa bàn TP.Hà Nội và một số là du học sinh nước ngoài.

 Các thành viên CLB Kết nối trái tim giao lưu cùng cựu chiến binh Trung đoàn 27 tại Hà Tĩnh
Các thành viên CLB Kết nối trái tim giao lưu cùng cựu chiến binh Trung đoàn 27 tại Hà Tĩnh
- Ảnh: Lê Bá Dương

Từ ngày thành lập đến nay, CLB đã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa như “Đem yêu thương về Hà Nam”, “Bánh chưng ấm lòng xuân về ở Bắc Kạn”… Trong những ngày tháng 7 tri ân thiêng liêng vừa qua, CLB đã tổ chức cuộc hành hương truyền thống về nguồn với điểm đến là Quảng Trị. Trước tết năm nay, CLB sẽ tổ chức chuyến đi trao 1.000 phần quà cho trẻ em ở Cao Bằng.

Trước khi đến với mảnh đất thiêng Quảng Trị, các bạn trẻ Hà thành đã có những trải nghiệm vài giờ làm lính ở một vạt rừng gần khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh). Ở đây, họ lần đầu tiên được biết thế nào là tăng võng bộ đội, được ăn cơm nắm muối vừng, được “nghe” tiếng bom, đạn chiến tranh thông qua nhiều câu chuyện kể và được đàn hát những bài ca cách mạng cùng các cựu chiến binh Trung đoàn 27 tại Hà Tĩnh. “Chúng tôi đã có những trải nghiệm rất thật, dẫu biết ngày xưa các chú, các bác bộ đội còn khổ hơn thế này nhiều. Tới đây, tôi nhận ra rằng biết bao nhiêu người đã phải chiến đấu, hy sinh xương máu của mình vì độc lập dân tộc. Ấy vậy mà trong một khoảng thời gian dường như là quá dài, tôi cảm thấy mình như đã quên mất sự hy sinh ấy và sống thiếu trách nhiệm với bản thân” - sáng lập viên Ngô Thủy Tiên chia sẻ.

Những nơi tiếp theo mà đoàn tìm đến là bến đò Nhật Lệ của Mẹ Suốt, địa đạo Vĩnh Mốc, Nghĩa trang Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị... Cựu chiến binh, nhà báo Lê Bá Dương - “người dẫn đường”, đồng thời là vị khách đặc biệt của hành trình - xúc động nói: “Có lẽ đây là một trong những chuyến đi thắp hương cho đồng đội ý nghĩa nhất của tôi. Bởi ở đây không chỉ có những ông già như chúng tôi về thăm đồng đội, mà còn có những cháu nhỏ tìm về với lòng tri ân. Đó là sự kết nối của nhiều thế hệ”.

Học cách tri ân

Những thành viên của CLB Kết nối trái tim đã tìm cách để tạo quỹ cho hoạt động “Cùng cả nước hướng về Quảng Trị”. Ngoài đóng góp ít ỏi từ các khoản tiền cá nhân, các thành viên đã tổ chức một buổi vận động gây quỹ bằng cách bán sản phẩm từ thiện.

Các thành viên CLB đến với những gia đình chính sách, nghèo khó, nạn nhân chất độc màu da cam của Quảng Trị. Những món quà của CLB mang đến có khi là chỉ là những món đồ nhỏ, khi vài con bò giống, lúc là một ngôi nhà tình thương.

Chăm chú dõi theo hành trình tri ân của các bạn trẻ, nhà báo Lê Bá Dương khẳng định: “Người lớn đôi khi cũng phải học cách tri ân của các bạn nhỏ này, bởi các cháu ý thức được rằng đây không phải là đi cho mà là đi biếu. Sự sẻ chia của các cháu đôi khi cũng rất bộc phát. Ví như hôm đến khánh thành một ngôi nhà tình nghĩa, một thành viên trong nhóm phát hiện gia đình này quá nghèo và chưa có ti vi. Lập tức, các cháu tổ chức quyên góp tại chỗ thêm gần 5 triệu đồng để tặng lại gia đình trước sự ngỡ ngàng của chúng tôi”.

Hoàng Lan Chi (13 tuổi), thành viên nhỏ tuổi nhất của CLB, chia sẻ: “Quê nội của em ở Quảng Trị nên em đã vài lần về thăm quê, nhưng đến lần này mới thực sự hiểu hơn về mảnh đất anh hùng còn khốn khó này. Chuyến đi đã mang về cho em quá nhiều cảm xúc, quá nhiều bài học về lịch sử, về lối sống…”. Còn chị Trương Tuyết Lan, cố vấn của CLB, cũng không giấu sự phấn khởi: “Là bậc phụ huynh, chúng tôi không bắt các con em phải nhồi nhét thêm kiến thức trong mấy tháng hè mà ủng hộ các cháu tham gia chương trình này. Tham gia vào đây cũng là đi học đấy chứ, thậm chí kết quả dường như có ngay tức thì. Trước, trong và sau chuyến đi, các cháu có những cảm xúc rất tích cực, kể cả những cháu là du học sinh nước ngoài, sống trong những môi trường khác biệt”.

“Học trong quá khứ, sống ở hiện tại và tin ở tương lai”, đó là cách mà nhóm bạn trẻ này đang thực hiện để hướng mình thành lớp người Việt mới, tài năng nhưng cũng không hề bỏ quên quá khứ.

Nguyễn Phúc

>> Á hậu Dương Tú Anh: Nhiệt huyết là sức mạnh của đoàn viên
>> Hun đúc thêm nhiệt huyết
>> Làm việc ở công ty đa quốc gia Mỹ
>> Tình nguyện ra Trường Sa làm việc
>> “Làm việc nhỏ với trái tim lớn”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.